Y Tế Dự Phòng Quảng Ninh
DS vacxin
KHÔNG LĂNG QUĂNG, BỌ GẬY, MUỖI- KHÔNG CÓ SỐT XUẤT HUYẾT
TRANG CHỦ > Sức khỏe cộng đồng > Dinh dưỡng Bản in  |  Gửi thư  |  Kênh RSS
Lý do cơ thể thiếu hụt canxi trong mùa hè
Mùa hè là thời điểm vàng để nạp vitamin D và hấp thu canxi. Tuy nhiên, đây cũng là giai đoạn dễ thiếu hụt dưỡng chất này nếu bạn chủ quan hoặc không bổ sung đúng cách.

PGS. TS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết: “Mọi người thường nghĩ mùa hè nhiều nắng, cơ thể sẽ tự tổng hợp được vitamin D. Do vậy, không có nhiều người chủ động bổ sung canxi, dẫn đến hiện tượng thiếu hụt canxi ngay giữa mùa hè”.

Bên cạnh đó, người Việt dễ bị thiếu hụt canxi do khẩu phần ăn thiếu dưỡng chất; chưa có thói quen uống sữa bò, sữa hạt; uống rượu bia, nước đóng chai, lạm dụng cà phê, hút thuốc lá... làm giảm khả năng hấp thu hoặc đào thải canxi. Ngoài ra, chất kích thích làm giảm dưỡng chất trong thực phẩm. Một số bệnh như béo phì, thừa cân cũng khiến lượng canxi bị thất thoát.

Hiện tượng này không chỉ phổ biến ở nhóm người cao tuổi mà có thể xảy ra với dân văn phòng, người làm việc trong nhà xưởng, thiếu thời gian tiếp xúc với nắng mặt trời. Đặc biệt, phụ nữ với tâm lý giữ làn da trắng sáng bằng cách tránh nắng triệt để sẽ là đối tượng dễ bị thiếu canxi do không tổng hợp được vitamin D.

Ở trẻ nhỏ, hiện tượng thiếu vitamin D và canxi có liên quan mật thiết đến thói quen giữ con trong nhà, không đi chơi ngoài nắng… của nhiều gia đình Việt.

Hoạt động ngoài trời giúp cơ thể sản xuất vitamin D tự nhiên.
Hoạt động ngoài trời giúp cơ thể sản xuất vitamin D tự nhiên.

Trẻ nhỏ nếu bị thiếu canxi trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến quá trình hình thành và phát triển hệ xương, khiến xương nhỏ hoặc biến dạng, răng không đều và sâu răng. Ở bé gái, thiếu canxi có thể ảnh hưởng đến khung xương chậu, gây khó khăn cho quá trình sinh nở sau này.

Với người lớn, hậu quả đầu tiên của hiện tượng thiếu canxi là các triệu chứng mệt mỏi, tê chân tay, co thắt cơ, giảm trí nhớ.

Về lâu dài, thiếu canxi là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới những bệnh lý về xương như gãy, loãng xương và làm tăng nguy cơ mắc cao huyết áp, đại tràng, bệnh răng miệng…

Để phòng tránh thiếu canxi, chế độ ăn hợp lý là yếu tố hàng đầu cần lưu tâm. Theo đó, mỗi tuần, bạn nên có vài bữa ăn với các món tráng miệng giàu canxi như: sữa, sữa chua, phomai, sữa đậu nành.

Ngoài ra, cần đảm bảo chế độ ăn nhiều rau xanh: cải xoăn, rau diếp, bông cải xanh, bắp cải… và các loại hải sản vì đây là nguồn canxi tuyệt vời nhất.

Tỷ lệ canxi trong một số thực phẩm phổ biến. Ảnh: Dr Tom Nixononairwithella.com.
Tỷ lệ canxi trong một số thực phẩm phổ biến. Ảnh: Dr Tom Nixononairwithella.com.

Bên cạnh chế độ ăn đa dạng và cân đối, việc bổ sung canxi rất quan trọng vì khẩu phần ăn của đa số người Việt thường chỉ đảm bảo khoảng 50% nhu cầu canxi mỗi ngày. Bạn có thể bù đắp 50% còn thiếu bằng cách chọn nguồn canxi bổ sung có nguồn gốc thiên nhiên lành tính.

Hiện canxi chiết xuất thiên nhiên là thành tựu mới của Công ty Cổ phần Traphaco. Trong mỗi viên canxi Seacan có chứa tới 780 mg Aquamin F chiết xuất từ tảo biển đỏ, cung cấp 250 mg canxi cho cơ thể.

Đây là loại tảo đạt tiêu chuẩn organic do Traphaco trực tiếp nhập khẩu từ châu Âu. Kết hợp với vitamin D, magie và 72 loại khoáng chất trong viên Seacan sẽ giúp hấp thụ canxi tối ưu và không gây lắng cặn, táo bón.

Bạn cũng cần lưu ý một số nguyên tắc chế biến thực phẩm và uống bổ sung canxi đúng cách để hấp thu canxi tối ưu như: không nên dùng nhiều cà phê, trà, bia, thuốc lá hay ăn các loại thịt đỏ, trứng, sữa bò vì chế độ ăn thừa protein sẽ làm canxi trong xương bị hao hụt.

(Nguồn: zing.vn )
Share |
TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
Cách phân biệt các loại vết đốt của côn trùng (18/7/2018)  
Nhiễm cúm A/H1N1, sản phụ tử vong Chia sẻ (18/7/2018)  
Báo động người Việt ăn mặn gấp đôi khuyến cáo của Tổ chức y tế thế giới (17/7/2018)  
Tập huấn phòng, chống dịch sốt xuất huyết (17/7/2018)  
Lập “rào chắn” bệnh mạn tính từ tuyến y tế cơ sở (17/7/2018)  
Liên hợp quốc: Hơn 120 triệu trẻ được tiêm phòng bệnh truyền nhiễm (17/7/2018)  
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
Dấu hiệu chứng tỏ bạn ăn quá nhiều đường (22/6/2018)  
Chế độ dinh dưỡng giúp trẻ mau lớn những ngày hè (21/6/2018)  
Điều gì xảy ra nếu nhịn ăn cả ngày? (11/6/2018)
Bữa ăn sáng tại gia đình (16/5/2018)
Lợi ích của việc sử dụng thực phẩm hữu cơ (13/5/2018)
4 sự thật về dinh dưỡng cho bé (3/5/2018)
10 thực phẩm tăng cường sức khỏe tinh thần sau những giờ làm việc căng thẳng (3/5/2018)
Những thứ này càng ăn càng 'nuôi' ung thư (26/4/2018)
5 loại thực phẩm nên tránh khi bị sốt (18/4/2018)
7 loại rau quả mùa hè phòng chống ung thư (10/4/2018)
Cách phân biệt các loại vết đốt của côn trùng 
Nhiễm cúm A/H1N1, sản phụ tử vong Chia sẻ 
Báo động người Việt ăn mặn gấp đôi khuyến cáo của Tổ chức y tế thế giới 
Tập huấn phòng, chống dịch sốt xuất huyết 
Lập “rào chắn” bệnh mạn tính từ tuyến y tế cơ sở 
Liên hợp quốc: Hơn 120 triệu trẻ được tiêm phòng bệnh truyền nhiễm 
Hoa hiên nhiều công dụng
Mẹo làm sữa chua bổ dưỡng cho các bé
Ngô - "thực phẩm vàng" chống ung thư
Để thực phẩm ngon, đẹp, an toàn
Cháo cho trẻ gầy, biếng ăn
Dinh dưỡng hợp lý để trẻ mọc răng nhanh
6 loại thực phẩm làm yếu xương
Cung cấp sức mạnh cho xương
5 thực phẩm giảm mỡ máu hiệu quả
Mầm bệnh từ thịt "siêu nạc", "đỏ tươi"
Lịch công tác Trung tâm
Viêm gan B
Văn Bản Pháp Luật
Quản lý XN
Tiêm chủng mở rộng
Hỏi Đáp Trực Tuyến
Hệ thống TCMR
Hội y học dự phòng
Website Sở Y tế Quảng Ninh
Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
Fun 1
Bảng Giá Dịch Vụ
Tư vấn tiêm chủng
Tư vấn Dinh Dưỡng
Tư vấn Đái tháo đường
Tư vấn xét nghiệm