Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Lý do cơ thể thiếu hụt canxi trong mùa hè

Cập nhật: 3/7/2018 | 6:38:54 AM

Mùa hè là thời điểm vàng để nạp vitamin D và hấp thu canxi. Tuy nhiên, đây cũng là giai đoạn dễ thiếu hụt dưỡng chất này nếu bạn chủ quan hoặc không bổ sung đúng cách.

PGS. TS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết: “Mọi người thường nghĩ mùa hè nhiều nắng, cơ thể sẽ tự tổng hợp được vitamin D. Do vậy, không có nhiều người chủ động bổ sung canxi, dẫn đến hiện tượng thiếu hụt canxi ngay giữa mùa hè”.

Bên cạnh đó, người Việt dễ bị thiếu hụt canxi do khẩu phần ăn thiếu dưỡng chất; chưa có thói quen uống sữa bò, sữa hạt; uống rượu bia, nước đóng chai, lạm dụng cà phê, hút thuốc lá... làm giảm khả năng hấp thu hoặc đào thải canxi. Ngoài ra, chất kích thích làm giảm dưỡng chất trong thực phẩm. Một số bệnh như béo phì, thừa cân cũng khiến lượng canxi bị thất thoát.

Hiện tượng này không chỉ phổ biến ở nhóm người cao tuổi mà có thể xảy ra với dân văn phòng, người làm việc trong nhà xưởng, thiếu thời gian tiếp xúc với nắng mặt trời. Đặc biệt, phụ nữ với tâm lý giữ làn da trắng sáng bằng cách tránh nắng triệt để sẽ là đối tượng dễ bị thiếu canxi do không tổng hợp được vitamin D.

Ở trẻ nhỏ, hiện tượng thiếu vitamin D và canxi có liên quan mật thiết đến thói quen giữ con trong nhà, không đi chơi ngoài nắng… của nhiều gia đình Việt.

Hoạt động ngoài trời giúp cơ thể sản xuất vitamin D tự nhiên.
Hoạt động ngoài trời giúp cơ thể sản xuất vitamin D tự nhiên.

Trẻ nhỏ nếu bị thiếu canxi trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến quá trình hình thành và phát triển hệ xương, khiến xương nhỏ hoặc biến dạng, răng không đều và sâu răng. Ở bé gái, thiếu canxi có thể ảnh hưởng đến khung xương chậu, gây khó khăn cho quá trình sinh nở sau này.

Với người lớn, hậu quả đầu tiên của hiện tượng thiếu canxi là các triệu chứng mệt mỏi, tê chân tay, co thắt cơ, giảm trí nhớ.

Về lâu dài, thiếu canxi là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới những bệnh lý về xương như gãy, loãng xương và làm tăng nguy cơ mắc cao huyết áp, đại tràng, bệnh răng miệng…

Để phòng tránh thiếu canxi, chế độ ăn hợp lý là yếu tố hàng đầu cần lưu tâm. Theo đó, mỗi tuần, bạn nên có vài bữa ăn với các món tráng miệng giàu canxi như: sữa, sữa chua, phomai, sữa đậu nành.

Ngoài ra, cần đảm bảo chế độ ăn nhiều rau xanh: cải xoăn, rau diếp, bông cải xanh, bắp cải… và các loại hải sản vì đây là nguồn canxi tuyệt vời nhất.

Tỷ lệ canxi trong một số thực phẩm phổ biến. Ảnh: Dr Tom Nixononairwithella.com.
Tỷ lệ canxi trong một số thực phẩm phổ biến. Ảnh: Dr Tom Nixononairwithella.com.

Bên cạnh chế độ ăn đa dạng và cân đối, việc bổ sung canxi rất quan trọng vì khẩu phần ăn của đa số người Việt thường chỉ đảm bảo khoảng 50% nhu cầu canxi mỗi ngày. Bạn có thể bù đắp 50% còn thiếu bằng cách chọn nguồn canxi bổ sung có nguồn gốc thiên nhiên lành tính.

Hiện canxi chiết xuất thiên nhiên là thành tựu mới của Công ty Cổ phần Traphaco. Trong mỗi viên canxi Seacan có chứa tới 780 mg Aquamin F chiết xuất từ tảo biển đỏ, cung cấp 250 mg canxi cho cơ thể.

Đây là loại tảo đạt tiêu chuẩn organic do Traphaco trực tiếp nhập khẩu từ châu Âu. Kết hợp với vitamin D, magie và 72 loại khoáng chất trong viên Seacan sẽ giúp hấp thụ canxi tối ưu và không gây lắng cặn, táo bón.

Bạn cũng cần lưu ý một số nguyên tắc chế biến thực phẩm và uống bổ sung canxi đúng cách để hấp thu canxi tối ưu như: không nên dùng nhiều cà phê, trà, bia, thuốc lá hay ăn các loại thịt đỏ, trứng, sữa bò vì chế độ ăn thừa protein sẽ làm canxi trong xương bị hao hụt.

(Nguồn: zing.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014