Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Lựa chọn những trái cây có lượng đường phù hợp với cơ thể

Cập nhật: 26/9/2017 | 10:11:10 AM

Các loại trái cây được biết đến chứa nhiều chất dinh dưỡng lành mạnh, tuy nhiên một số loại có hàm lượng đường cao. Vì vậy, với những người đang giảm cân và bị tiểu đường, hãy lựa chọn những trái cây có lượng đường thấp nhất.


Tất cả trái cây chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất. Các chuyên gia y tế khuyên người bệnh tiểu đường trước khi lựa chọn thực phẩm cần chú ý đến lượng đường chứa trong đó.
Tùy mỗi loại quả mà lượng đường chứa trong đó khác nhau có thể làm tăng đường huyết ít hay nhiều. Nước thường chiếm từ 75 đến 95% trong trái cây. Thông thường loại quả nào đường nhiều thì ít nước và ngược lại. Đường trong trái cây khô chiếm từ 40 đến 60%, cao hơn trong trái cây tươi cùng trọng lượng. 
Những trái cây ít đường
Chanh là thành phần không thể thiếu trong các thực đơn giảm cân. Uống nước chanh pha mật ong vào sáng sớm giúp đốt cháy calo rất hiệu quả.
Quả mâm xôi: Mỗi cốc quả mâm xôi chỉ có 5 gram đường (hơn một thìa cà phê đường) và rất nhiều chất xơ, quả mâm xôi là một trong số quả chứa ít đường mà lại bổ dưỡng nhất.
Dâu tây có lượng đường thấp đáng ngạc nhiên. Một chén dâu tươi có khoảng 7 gram đường, cùng với hơn 100% lượng vitamin C hàng ngày.
Kiwi giàu vitamin C và ít đường - chỉ với 6 gram đường trong 1 quả kiwi. 
Đu đủ: Một quả đu đủ cỡ vừa chỉ chứa khoảng 10 gram đường và là nguồn vitamin A, C và kali rất dồi dào.
Bưởi không có vị ngọt như nho, bởi trong 1 nửa quả bưởi chỉ có 9 gram đường. Bưởi chứa hàm lượng vitamin C dồi dào, có tác dụng đốt cháy mỡ thừa.
Quả bơ có lượng đường thấp. Một quả bơ chỉ có khoảng 1 gram đường. Bơ chứa một loại axít giúp chuyển hóa chất béo trong cơ thể, vì vậy, thường xuyên ăn bơ giúp giảm cân dễ dàng hơn.
Dưa hấu không chỉ ít đường mà còn là một nguồn sắt tuyệt vời. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng dưa hấu để giảm cân vì loại quả này có 90% là nước, giúp no bụng. Thành phần đường tự nhiên ít, có tác dụng thúc đẩy trao đổi chất.
Cam chứa rất ít calo, đường, và rất giàu vitamin C. 1 quả cam có khoảng 12 gram đường và ít hơn 70 calo.
Đào có thể rất ngọt, nhưng ở đường ít hơn 13 gram đường trong mỗi quả.
Ổi giàu vitamin, protein và khoáng chất, không có cholesterol và ít carbohydrate, khiến bạn có cảm giác ngon miệng và no lâu.
Táo vừa tốt cho sức khỏe, vừa giàu chất xơ, giúp no lâu, hỗ trợ giảm cân hiệu quả.
Những trái cây nhiều đường
Xoài có chất xơ và các dưỡng chất khác nhưng nó cũng có lượng đường tự nhiên cao. 
Nho: Một chén nho có khoảng 23 gram đường. Lượng đường rất cao khi vào cơ thể. 
Cherry: Một chén cherry chứa 18 gram đường. Nếu bạn ăn một bát lớn, bạn có thể không kiểm soát được lượng đường nạp vào.
Dứa là loại trái cây vừa rẻ lại ngon và bổ nhưng mỗi 100 gram dứa chứa khoảng 10 gram đường. Nếu dung lạp quá nhiều cơ thể sẽ hấp thu lượng đường tối đa rất bất lợi cho sức khỏe.
Chuối: Một quả chuối trung bình có 14 gram đường. 
Lưu ý khi ăn trái cây
Hoa quả chứa hàm lượng nước trên 85%, protein chỉ 1%, không có chất béo vì vậy, trái cây mặc dù ngon miệng nhưng không nên ăn quá nhiều. Không nên coi ăn hoa quả để thay thế rau xanh vì mỗi loại có đặc điểm dinh dưỡng khác nhau, không thể thay thế cho nhau. Hàm lượng vitamin và muối vô cơ trong hoa quả không thể nào bằng được rau xanh. 
Nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy rằng không nên ăn hoa quả ngay sau khi ăn cơm. Nguyên nhân bởi hoa quả dễ bị tích tụ ở dạ dày cùng với thức ăn, làm cho dạ dày, đường ruột chướng khí, táo bón… gây ảnh hưởng không tốt cho chức năng tiêu hóa.

(Nguồn: anninhthudo.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014