Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Không phải là ăn gì mà thời điểm ăn uống mới quyết định cân nặng của bạn

Cập nhật: 11/9/2017 | 11:27:14 AM

Thực phẩm chúng ta ăn có ảnh hưởng rất lớn tới cơ thể và sức khỏe. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo về việc chúng ta ít chú trọng tới thời điểm của các bữa ăn trong khi đây mới là thủ phạm khiến mỡ cơ thể tăng.

Trong khi một số người ăn uống lành mạnh thì các nghiên cứu cho thấy chúng ta đang phải đối mặt với việc liệu chúng ta có ăn quá gần giờ đi ngủ hay nhồi nhét tất cả các bữa vào cùng nhau hay thời gian giữa các bữa ăn quá kéo dài. Bởi tất cả những điều này đều tác động đến quá trình trao đổi chất trong cơ thể.

Bởi Quá trình trao đổi chất của chúng ta chịu ảnh hưởng bởi nhịp sinh học. Về cơ bản, nhịp sinh học sẽ theo tiêu chuẩn đêm - ngày nhưng ở một số người, những người làm việc đêm hoặc dậy sớm, thức khuya thì nhịp sinh học lại không đơn giản như vậy.

Hiện các nhà nghiên cứu của Bệnh viện Phụ nữ và Brigham đã thực hiện nghiên cứu đầu tiên cho thấy thời điểm của các bữa ăn ảnh hưởng đến tăng cân, phụ thuộc vào thời điểm bạn thức giấc và đi ngủ như thế nào?

Khi nào bạn nên ăn?

Nếu bạn thức dậy lúc… 7h snág

Và đi ngủ lúc 23h

Ăn sáng: 8h

Ăn trưa: 12h

Bữa phụ: 15 - 16h

Bữa tối: không muộn hơn 20h

Nếu bạn thức dậy lúc 10h sáng

Và đi ngủ lúc 2h sáng

Bữa sáng: 11h

Bữa trưa: 15h

Bữa phụ: 18-19h

Bữa tối: không muộn hơn 22h

Nếu bạn thức dậy lúc 12h

Và đi ngủ lúc 4h sang

Bữa sáng: 13h

Bữa trưa: 17h

Bữa phụ: 20-21h

Bữa tối: không muộn hơn 1h sáng

Nghiên cứu trước đó cho thấy nhịp sinh học không bình thường sẽ dẫn tới trao đổi chất kém và béo phì - bất kể giờ ăn là như thế nào.

Cuối cùng, yếu tố quan trọng nhất là thời gian chờ sau bữa ăn cuối cùng trước khi đi ngủ.

Trong nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Clinical Nutrition tuần qua, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra mỡ, chỉ số khối cơ thể và thời gian tiêu thụ thực phẩm.

Họ so sánh những điều này với các thời điểm trong ngày và và nhịp sinh học của từng người.

Đây là lần đầu tiên thời điểm ăn được nghiên cứu trong môi trường thực tế, lien quan với sự xuất hiện của melatonin – đánh dấu sự khởi đầu của giấc ngủ.

“Chúng tôi phát hiện ra rằng thời điểm ăn uống liên quan đến sự “khởi động” melatonin - 1 chỉ dấu sinh học đêm của cơ thể - vốn liên quan với tỉ lệ mỡ và BMI của cơ thể - không liên quan với thời gian trong ngày – lượng hay thành phần thực phẩm”, trưởng nhóm nghiên cứu, TS. Andrew W. McHill cho biết.

'Phát hiện này cho thấy thời điểm bạn tiêu thụ calo so với với nhịp sinh học quan trọng đối với sức khỏe hơn thời điểm thực tế”.

TS McHill, nhà nghiên cứu của khoa Rối loạn giấc ngủ và rối loạn tuần hoàn, đã phân tích dữ liệu từ 110 sinh viên đại học trong thời gian quan sát 30 ngày về thời điẻm ngủ và thời điểm ăn thong qua một phần mềm điện thoại.

Cứ mỗi đêm trong 30 ngày nghiên cứu, các tình nguyện viên sẽ được Trung tâm điều trị lâm sàng BWH đánh dấu thời điểm melatonin bắt đấu xuất hiện.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những cá nhân có tỉ lệ mỡ cơ thể cao sẽ tiêu thụ nhiều calo trong thời gian ngắn trước khi đi ngủ - thời điểm mà melatonin ở mức cao.

Những người có tỉ lệ mỡ cơ thể thấp có xu hướng ăn lần cuối cách xa giờ ngủ nhiều tiếng hơn.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng kết luận này đã cho thấy bằng chứng mới về việc ăn vào buổi tối đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe cơ thể.

(Nguồn: dantri.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014