3 lầm tưởng phổ biến về thời điểm ăn trái cây tốt nhất

Cập nhật: 19/8/2022 | 9:19:19 AM

Có nhiều ý kiến khác nhau về thời điểm tốt nhất để ăn trái cây. Thực tế, đây đa phần là những cách hiểu sai và bạn không cần quá lo lắng.

Dưới đây là 3 cách hiểu sai phổ biến về thời điểm tốt nhất để ăn trái cây:

Lầm tưởng 1: Luôn ăn trái cây khi bụng đói

Đây là một trong những lầm tưởng phổ biến nhất về thời điểm ăn trái cây. Theo đó, có ý kiến cho rằng ăn trái cây trong bữa ăn làm chậm quá trình tiêu hóa và khiến thức ăn nằm trong dạ dày của bạn và lên men hoặc thối rữa. Hay ăn trái cây trong bữa ăn gây ra đầy hơi, khó chịu và một loạt các triệu chứng không liên quan khác.

Sự thật là chất xơ trong trái cây có thể làm chậm quá trình giải phóng thức ăn khỏi dạ dày của bạn, phần còn lại của những tuyên bố này là sai.

Theo Healthline, trái cây có thể khiến dạ dày của bạn trống rỗng chậm hơn, nhưng nó không khiến thức ăn nằm trong dạ dày của bạn một cách vô hạn.

Một nghiên cứu cho thấy những người tham gia tiêu thụ pectin dạng gel, một loại chất xơ trong trái cây, có tốc độ làm rỗng dạ dày chậm hơn - khoảng 82 phút so với khoảng 70 phút ở những người không ăn pectin. Ngoài ra, điều này có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn.

Tuy nhiên, ngay cả khi trái cây khiến thức ăn nằm trong dạ dày của bạn lâu hơn bình thường đáng kể, bạn cũng không cần quá lo lắng. Dạ dày của bạn được thiết kế đặc biệt để ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn, nguyên nhân gây ra quá trình lên men và thối rữa.

Khi thức ăn đến dạ dày, nó được trộn với axit dạ dày, có độ pH rất thấp khoảng một hoặc hai. Các chất trong dạ dày của bạn trở nên có tính axit đến mức hầu hết các vi sinh vật không thể phát triển. Quá trình tiêu hóa này diễn ra một phần giúp tiêu diệt vi khuẩn trong thức ăn của bạn và ngăn chặn sự phát triển của vi sinh vật.

Bên cạnh đó, việc cho rằng ăn trái cây trong bữa ăn là nguyên nhân gây ra đầy hơi, tiêu chảy và khó chịu cũng không đúng. Không có bằng chứng nào ủng hộ ý kiến cho rằng ăn trái cây khi bụng đói ảnh hưởng đến tuổi thọ, gây mệt mỏi hoặc quầng thâm dưới mắt.

Lầm tưởng 2: Ăn trái cây trước hoặc sau bữa ăn làm giảm giá trị dinh dưỡng của nó

Nhiều người cho rằng cần ăn trái cây khi bụng đói để đạt được tất cả các lợi ích dinh dưỡng của nó. Vì tế, nếu bạn ăn trái cây ngay trước hoặc sau bữa ăn, các chất dinh dưỡng sẽ bị mất đi.

Tuy nhiên, điều này là không đúng sự thật. Cơ thể con người đã phát triển để trở nên hiệu quả nhất có thể khi chiết xuất các chất dinh dưỡng từ thực phẩm. Khi bạn ăn một bữa ăn, dạ dày của bạn hoạt động như một ổ chứa, mỗi lần chỉ giải phóng một lượng nhỏ để ruột của bạn có thể dễ dàng tiêu hóa nó.

Ngoài ra, ruột non được thiết kế để hấp thụ càng nhiều chất dinh dưỡng càng tốt. Nó có chiều dài lên đến 6 mét với diện tích hấp thụ hơn 30 mét vuông. Khu vực hấp thụ khổng lồ này có nghĩa là việc hấp thụ các chất dinh dưỡng từ trái cây (và phần còn lại của bữa ăn) là công việc dễ dàng cho hệ tiêu hóa của bạn, bất kể bạn ăn trái cây khi bụng đói hay trong bữa ăn, theo Webmd.

Lầm tưởng 3: Nếu bị tiểu đường, bạn nên ăn trái cây 1-2 giờ trước hoặc sau bữa ăn

Ý tưởng cho rằng những người mắc bệnh tiểu đường thường gặp các vấn đề về tiêu hóa, vì thế ăn trái cây riêng biệt với các bữa ăn bằng cách nào đó giúp cải thiện tiêu hóa.

Tuy nhiên, không có bằng chứng khoa học nào cho thấy ăn trái cây giúp cải thiện tiêu hóa. Sự khác biệt duy nhất mà nó có thể tạo ra là carbs và đường có trong trái cây có thể đi vào máu nhanh hơn, đây chính là điều mà những người mắc bệnh tiểu đường nên tránh.

Thay vì ăn trái cây riêng lẻ, bệnh nhân hãy thử kết hợp nó với một bữa ăn chính hoặc một bữa ăn nhẹ. Ăn trái cây cùng với thực phẩm giàu protein, chất xơ hoặc chất béo có thể khiến dạ dày giải phóng thức ăn xuống ruột non chậm hơn. Lợi ích của điều này đối với những người mắc bệnh tiểu đường là một lượng đường nhỏ hơn được hấp thụ tại một thời điểm. Điều này có thể dẫn đến sự gia tăng ít hơn về lượng đường trong máu.

Ví dụ, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chỉ cần 7,5 gam chất xơ hòa tan - được tìm thấy trong trái cây - có thể làm giảm 25% sự gia tăng lượng đường trong máu sau bữa ăn.

Loại trái cây bạn ăn cũng rất quan trọng. Đối với những người mắc bệnh tiểu đường, hãy tìm những loại trái cây có chỉ số đường huyết thấp. Chúng bao gồm hầu hết các loại trái cây ngoài dưa, dứa và trái cây sấy khô.

Tuy nhiên, một số người mắc bệnh tiểu đường thực sự gặp các vấn đề về tiêu hóa. Vấn đề phổ biến nhất được gọi là chứng liệt dạ dày. Mặc dù một số thay đổi trong chế độ ăn uống có thể giúp chữa bệnh liệt dạ dày, nhưng ăn trái cây khi bụng đói không phải là một trong số đó.

Vậy liệu có một thời điểm tốt nhất để ăn trái cây không? Thực tế, bất kỳ thời điểm nào trong ngày cũng là thời điểm tuyệt vời để ăn trái cây. Không có bằng chứng nào cho thấy bạn nên tránh ăn trái cây vào buổi chiều hoặc xung quanh bữa ăn.

Trái cây là thực phẩm lành mạnh, bổ dưỡng, bạn có thể ăn cả ngày. Điều đó nói rằng, có một vài trường hợp khi thời điểm ăn trái cây của bạn có thể tạo ra sự khác biệt.

Cụ thể:

- Nếu bạn muốn giảm cân

Chất xơ trong trái cây có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn. Điều này khiến bạn ăn ít calo hơn và có thể dẫn đến giảm cân. Ăn trái cây cùng hoặc ngay trước bữa ăn có thể làm tăng tác dụng này. Nó có thể khiến bạn ăn ít thức ăn khác.

- Nếu bạn bị bệnh tiểu đường túyp 2

Ăn trái cây với thực phẩm khác có thể tạo ra sự khác biệt cho những người mắc bệnh tiểu đường. Kết hợp trái cây với thực phẩm khác hoặc bữa ăn có nhiều chất đạm, chất béo hoặc chất xơ có thể khiến đường từ trái cây đi vào ruột non chậm hơn.

- Nếu bạn bị tiểu đường thai kỳ

Tiểu đường thai kỳ là khi một người phát triển bệnh tiểu đường trong thời kỳ mang thai. Đối với những người này, sự thay đổi hormone khi mang thai gây ra tình trạng không dung nạp carb. Tương tự như đối với những người mắc bệnh tiểu đường túyp 2, ăn trái cây trong bữa ăn có lẽ là một lựa chọn tốt.

Tuy nhiên, nếu bạn gặp khó khăn trong việc kiểm soát lượng đường trong máu, bạn nên tránh ăn nhiều trái cây và các loại tinh bột khác vào buổi sáng.

(Nguồn: dantri.com.vn)

In bản tin