4 cách rã đông thực phẩm vừa nhanh vừa không làm mất chất dinh dưỡng

Cập nhật: 25/1/2018 | 8:30:17 PM

Rã đông thực phẩm là việc làm hàng ngày của người nội trợ bận rộn. Đây là việc bạn đã làm nhưng không chắc là đã làm đúng. 4 cách đơn giản này giúp bạn rã đông vừa nhanh vừa chuẩn.

Rã đông thực phẩm là công đoạn rất quan trọng

Đối với các món thịt động vật, chế biến tươi ngon ăn ngay là cách tốt nhất để giữ nguyên hương vị và dinh dưỡng. Nhưng hiện nay, không phải ai cũng có điều kiện để mua thịt về chế biến ngay trong ngày, mà nhiều người bận rộn sẽ phải sử dụng thịt đông lạnh bảo quản trong ngăn đá.

Câu hỏi đặt ra là, làm sao để rã đông thịt vừa nhanh vừa an toàn, không làm thất thoát chất dinh dưỡng và mùi vị thơm ngon của thịt?

Hầu hết những người thường xuyên sử dụng thịt đông lạnh gặp phải vấn đề chính là làm sao để rã đông thịt nhanh khi họ đi làm về muộn và cần nấu ăn càng nhanh càng tốt. Thịt đông đá đã kết khối lại rất cứng, nếu chờ rã đông tự nhiên sẽ mất rất nhiều thời gian.

Có người sẽ dội nước nóng vào thịt để rã đông, điều này sẽ làm cho phần thịt bên ngoài rã đông nhanh hơn,

Mặc dù bề mặt của thịt dường như tan băng nhanh hơn, nhưng quá trình nước nóng gặp lạnh sẽ làm cho thịt thay đổi kết cấu, không tốt nếu rã đông thường xuyên theo cách này.

Nước nóng rã đông không chỉ làm cho vị tươi ngon của thịt biến mất, mà còn phá hỏng nguồn vitamin B trong thịt, điều nghiêm trọng nhất là môi trường ấm của nước nóng rã đông sẽ tạo điều kiện tốt cho vi khuẩn tái sinh.

Giải pháp nào để rã đông thịt an toàn và nhanh chóng?

1. Giải pháp rã đông bằng nước chảy

Chúng ta đều biết rằng, khi rã đông thịt tự nhiên, thịt sẽ mềm, hương vị thơm ngon hơn, nhưng thời gian cần thiết để rã đông lại rất dài, dù bạn có chờ hàng tiếng đồng hồ cũng chưa đủ để tan băng.

Cách tối ưu là bạn nên chuẩn bị 1 chậu hoặc bát tô nước, cho thịt vào, sau đó mở vòi nước cho nước chảy nhỏ vào bát. Khi nước trên vòi chảy từ từ vào bát, đầy nước xong thì chúng sẽ tràn ra và thay nước một cách tự nhiên. Đây là cách rã đông nhanh nhất và vẫn đảm bảo sự tươi ngon của thịt sau khi chế biến.

2. Giải pháp rã đông bằng giấm

Nếu bạn đang rã đông thịt, hãy thêm một nắp chai giấm vào nước ngâm thịt rã đông, vì điểm đóng băng của giấm thấp hơn so với nước, có thể tăng tốc độ làm băng tan, từ đó mang lại hiệu quả rã đông nhanh chóng hơn.

Vì giấm có vị chua, nên không nên chọn các loại giấm quá chua để sử dụng. Nếu có loại giấm ngọt thì sẽ rất tiện lợi khi dùng để rã đông, nên chú ý dùng đúng lượng giấm, nếu không thịt sẽ bị thay đổi hương vị, mất ngon.

3. Giải pháp rã đông bằng kim loại

Kim loại là chất dẫn nhiệt rất mạnh, vì thế có thể dùng kim loại để rã đông thịt một cách tương đối hiệu quả. Dùng đáy chảo sạch hoặc dao kim loại to bản, kẹp miếng thịt vào giữa, hai bên đều là đáy chảo kim loại. Cách làm này sẽ rã đông thịt trong khoảng 10 phút là bạn có thể thái thịt dễ dàng hơn.

4. Giải pháp rã đông bằng lò vi sóng

Bạn cũng có thể đặt thịt đông lạnh vào lò vi sóng, chọn nút chức năng rã đông, cách này sẽ giúp bạn rã đông thực phẩm một cách nhanh chóng.

Tuy nhiên có một điều cần lưu ý, khi rã đông trong lò vi sóng, chú ý đến việc lựa chọn thời gian, nếu quá lâu, thịt sẽ gần như bị chín nửa vời. Khi rã đông nên chú ý thời gian phù hợp nhất để giúp cho thịt giữ được hương vị tươi ngon ban đầu sau khi rã đông.

(Nguồn: giadinh.net.vn)

In bản tin