Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Ung thư phổi liệu có thể phát hiện sớm?

Cập nhật: 30/10/2020 | 7:38:22 AM

Thông thường các triệu chứng của ung thư phổi không xuất hiện cho đến khi bệnh đã ở giai đoạn cuối. Nếu ung thư phổi được phát hiện ở giai đoạn sớm hơn, nó có nhiều khả năng được điều trị thành công.

Tầm soát là việc sử dụng các xét nghiệm hoặc kiểm tra để tìm ra bệnh ở những người không có triệu chứng. Chụp X-quang ngực thường xuyên đã được nghiên cứu để tầm soát ung thư phổi, nhưng chúng không giúp hầu hết mọi người sống lâu hơn. Trong những năm gần đây, một thử nghiệm được gọi là quét CAT liều thấp hoặc chụp CT scan ngực liều thấp đã được nghiên cứu ở những người có nguy cơ mắc ung thư phổi cao hơn. Chụp CT scan ngực liều thấp có thể giúp tìm các khu vực bất thường trong phổi có thể là ung thư. 

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sử dụng phương pháp chụp CT scan ngực liều thấp để sàng lọc những người có nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi cao đã cứu được nhiều mạng sống hơn so với chụp X quang ngực. Đối với những người có nguy cơ cao hơn, việc chụp CT scan ngực liều thấp hàng năm trước khi các triệu chứng bắt đầu giúp giảm nguy cơ tử vong do ung thư phổi.

Ung thư phổi liệu có thể phát hiện sớm? - 1

Những lý do cần tầm soát ung thư phổi

Tại Hoa Kỳ, ung thư phổi là loại ung thư phổ biến thứ hai ở cả nam và nữ. Nó cũng là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do ung thư.

Nếu ung thư phổi được phát hiện ở giai đoạn sớm hơn, khi khối u còn nhỏ và trước khi nó di căn, nó có nhiều khả năng được điều trị thành công. Thông thường các triệu chứng của ung thư phổi không xuất hiện cho đến khi bệnh đã ở giai đoạn cuối. Ngay cả khi ung thư phổi gây ra các triệu chứng, nhiều người có thể nhầm chúng với các vấn đề khác, chẳng hạn như nhiễm trùng hoặc ảnh hưởng lâu dài do hút thuốc. Điều này có thể trì hoãn chẩn đoán.

Những người hút thuốc hiện tại và trước đây có nguy cơ mắc ung thư phổi cao hơn.

Hướng dẫn của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ về tầm soát ung thư phổi

Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (ACS) khuyến nghị tầm soát ung thư phổi hàng năm bằng phương pháp chụp cắt lớp CT scan ngực liều thấp cho những người từ 55 đến 74 tuổi, có sức khỏe khá tốt và đáp ứng các điều kiện sau:

- Là những người hút thuốc hiện tại hoặc những người đã bỏ thuốc trong 15 năm qua.

- Có tiền sử hút thuốc ít nhất 30 năm. Đây là số năm bạn hút thuốc nhân với số bao thuốc mỗi ngày. Ví dụ: một người hút 2 bao thuốc mỗi ngày trong 15 năm [2 x 15 = 30] có 30 năm hút thuốc. Một người người hút 1 gói mỗi ngày trong 30 năm [1 x 30 = 30] cũng có 30 năm hút thuốc.

Lợi ích của việc tầm soát ung thư phổi

Lợi ích chính của sàng lọc là giảm nguy cơ tử vong do ung thư phổi, nguyên nhân gây ra nhiều ca tử vong ở những người hút thuốc hiện tại và trước đây. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là, cũng như bất kỳ loại sàng lọc nào, không phải ai được sàng lọc cũng sẽ được hưởng lợi. Tầm soát bằng chụp CT scan ngực liều thấp sẽ không tìm thấy tất cả các bệnh ung thư phổi, và không phải tất cả các bệnh ung thư được phát hiện sẽ được phát hiện sớm.

Ngay cả khi phát hiện ung thư bằng cách khám sàng lọc, bạn vẫn có thể chết vì ung thư phổi. 

Nếu bạn có nguy cơ cao hơn và cần được tầm soát, bạn nên chụp CT scan ngực liều thấp hàng năm cho đến khi bạn đến tuổi 74, miễn là bạn vẫn có sức khỏe tốt.

(Nguồn: dantri.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014