Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Phòng bệnh bằng thói quen tốt

Cập nhật: 2/4/2012 | 7:26:33 PM

Ăn uống điều độ, hạn chế những thức ăn có chứa cholesterol và lipid sẽ giúp bạn giảm tối đa nguy cơ dẫn đến chứng cao huyết áp.

Trong trường hợp bạn đã mắc chứng này, việc ăn uống khoa học, từ bỏ thói quen xấu sẽ giúp bạn kiểm soát được bệnh, ngăn ngừa được nguy cơ tai biến.
 
Thực hiện tốt  biện pháp điều trị
 
Theo BS Phan Hữu Phước - Thạc sĩ lão khoa, BV Nguyễn Trãi (TP HCM), hầu hết các biến chứng của bệnh cao HA đều nguy hiểm tính mạng hoặc không dễ hồi phục.

Trên thực tế việc điều trị tốt bệnh tăng HA để tránh các tai biến nguy hiểm cũng không dễ dàng. BS Phước khuyến cáo, khi đã mắc bệnh cao HA, có 4 yếu tố sẽ làm tác động xấu hơn bệnh tăng HA của bạn.

Chế độ ăn khoa học, tập luyện thường xuyên có thể ngừa được bệnh cao huyết áp.
Chế độ ăn khoa học, tập luyện thường xuyên có thể ngừa được bệnh cao huyết áp.

Bốn yếu tố này bao gồm: 8 yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch, tổn thương nội tạng trong cơ thể do tăng huyết áp, bị bệnh đái tháo đường và có một số bệnh lý khác đi kèm (như rối loạn mỡ trong máu, trong nhà có tiền sử bệnh tim mạch, bị béo phì vùng bụng...). Khi bạn càng có nhiều yếu tố trong 4 yếu tố này thì khả năng bị tai biến do bệnh tăng HA càng tăng cao.

Việc đầu tiên để điều trị tốt bệnh tăng HA, các bác sĩ khuyến cáo bạn cần đưa được HA về thấp hơn 140/90mmHg. Điều đó sẽ giúp giảm 40% khả năng bị đứt mạch máu não, 50% khả năng bị suy tim mãn, giảm 30% khả năng bị tai biến mạch máu não tái phát và nhiều biến chứng khác... Bên cạnh đó cũng lưu ý thực hiện tốt các biện pháp điều trị không dùng thuốc và có dùng thuốc theo ý kiến của bác sĩ và quan tâm điều trị các bệnh lý khác đi kèm theo.

BS Phan Hữu Phước cũng lưu ý người mắc bệnh cao HA phải tránh các sai lầm trong việc điều trị. Thứ nhất cần tránh là không tự mua thuốc hạ HA để uống vì đã có nhiều trường họp phải đưa đến bệnh viện cấp cứu do tự uống thuốc hạ HA. Thứ hai là chỉ chữa bệnh khi HA tăng cao và ngừng thuốc khi huyết về bình thường. Thứ ba là không uống lâu dài với một toa thuốc mà không tái khám để đánh giá lại tình trạng bệnh.

Loại bỏ thói quen xấu
 
PGS.TS Nguyễn Nhược Kim - Phó Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam cho biết, nguyên nhân chính thường gặp trong bệnh lý tăng huyết áp là do làm việc căng thẳng dẫn đến stress, ít vận động, ăn nhiều mỡ động vật, ăn mặn, uống nhiều bia rượu và thuốc lá.

Các nghiên cứu trên thế giới và trong nước đều chỉ rõ việc hút thuốc, dùng các chất có chất kích thích làm tăng nguy cơ mắc chứng cao HA, làm trầm trọng bệnh thêm. Có những bằng chứng cho thấy, có mối tương quan chặt chẽ giữa uống rượu, HA và tỷ lệ bệnh cao HA trong cộng đồng. Ngoài ra, rượu làm giảm tác dụng của thuốc hạ HA.
 
Những người này cần lưu ý, nếu uống nhiều rượu sẽ gia tăng nguy cơ bị tai biến mạch máu não. Tuy nhiên, việc giảm uống rượu ở người "nghiện" rượu phải có phương pháp. Người đang uống nhiều thường xuyên khi ngừng rượu đột ngột huyết áp có thể tăng vọt lên và gây tai biến. Do đó nếu bạn đang nghiện rượu khi bỏ rượu cũng phải giảm từ từ trong 3 tháng đến  mức độ có thể chấp nhận được.

Để phòng ngừa nguy cơ tăng HA và giảm thiểu các biến chứng kèm theo bệnh này, các bác sĩ khuyến cáo mọi người nên kiểm tra sức khoẻ định kỳ để phát hiện và điều trị kịp thời các nguy cơ bệnh tật.

Dinh dưỡng hợp lý

PGS.TS Nguyễn Nhược Kim cũng cho biết đã từng gặp những trường hợp bệnh nhân có bệnh lý tăng HA tử vong dù đã đi bệnh viện thăm khám và điều trị. Nguyên nhân là sau thời gian đầu tuân thủ phác đồ bác sĩ, người bệnh nghĩ mình đã khỏi bệnh không cần phải kiêng khem, giữ gìn nên ăn uống thoải mái, uống cả rượu mạnh nên chỉ sau một lần ngã tại cuộc vui, bệnh nhân đã tử vong bất ngờ vì tai biến.

Đảm bảo chế độ ăn khoa học, hợp lý sẽ giúp bạn tránh được nỗi khổ của bệnh cao HA. Trong thực đơn chế biến hàng ngày cần tránh thức ăn chiên xào, hạn chế mỡ, nhất là mỡ động vật. Tốt nhất là sử dụng thực phẩm hấp, luộc. Tránh các chất kích thích như trà, cà phê, thuốc lá... Nên ăn nhiều rau quả xanh để cung cấp chất xơ cho cơ thể, dùng dầu thực vật thay mỡ... và các sản phẩm từ ngũ cốc, trái cây, sản phẩm từ sữa... Trong các loại thịt thì ưu tiên cá, sau đó đến thịt gia cầm, cuối cùng mới đến thịt bò, heo, cừu. Hạn chế ăn muối, các nước chấm mặn, các thực phẩm giàu natri như: tôm khô, cá khô, trứng muối, chanh muối...


(Nguồn: afamily.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014