Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Mỗi loại ho một kiểu bệnh

Cập nhật: 10/7/2017 | 11:02:04 AM

Mặc dù không phải lúc nào cũng có thể chỉ ra nguyên nhân gây ho bằng cách nghe tiếng ho, nhưng có một số khác biệt chính để cung cấp cho bạn đầu mối về những gì đang diễn ra. Dưới đây là ý nghĩa thực sự của 7 loại ho hay gặp.

Chảy nước mũi sau

Kiểu ho: Ho khan hoặc ho có đờm. Nguyên nhân là do nước mũi chảy xuống cổ họng (do dị ứng hoặc cảm lạnh), kích thích các đầu mút dây thần kinh, gây ra ho.

Các triệu chứng khác: ho nặng lên vào ban đêm; có cảm giác ngừa ở thành sau họng. Nếu là do dị ứng bạn cũng có thể bị ngứa mắt và hắt hơi.

Chẩn đoán và điều trị: Nếu nghi ngờ bị dị ứng, hãy thử thuốc kháng histamine không cần đơn. Nhưng nếu thuốc không giúp ích gì sau 1-2 tuần, hãy đi khám bác sĩ - người có thể giới thiệu bạn đi khám chuyên khoa dị ứng để xét nghiệm da.

Nếu đó là do cảm lạnh, bạn có thể thử các biện pháp tự nhiên như rửa nước muối và xông hơi để giảm ngạt mũi. Nhưng nếu ho kéo dài hơn một tuần thì cần đi khám bác sĩ để loại trừ nhiễm trùng xoang, có thể cần kháng sinh.

Hen

Kiểu ho: Ho khan kết thúc bằng tiếng lách cách hoặc tiếng khò khè. Người bị hen có thể bị viêm đường hô hấp, gây khó thở, thở khò khè và ho.

Các triệu chứng khác: Ho nặng lên vào ban đêm hoặc khi gắng sức; tức ngực; khó thở; mệt mỏi

Chẩn đoán và điều trị: Để kiểm tra bệnh hen, bác sĩ rất có thể sẽ yêu cầu đo chức năng thông khí của phổi. Để điều trị có hai loại thuốc là thuốc cắt cơn (thuốc giãn phế quản giúp thở dễ dàng hơn) và thuốc hàng ngày để kiểm soát cơn hen, như các thuốc biến đổi leukotriene.

GERD

Kiểu ho: ho khan, co thắt. Là tên viết tắt của bệnh trào ngược dạ dày thực quản.

GERD là khi acid từ dạ dày trảo ngược lên thực quản. Đây là nguyên nhân phổ biến thứ hai gây ra ho mãn tính, chiếm khoảng 40% số ca bệnh, theo một tổng kết năm 2006 được công bố trên tạp chí Nature.

Các triệu chứng khác: ho nặng lên khi nằm hoặc ăn. Dấu hiệu cổ điển là ho bắt đầu ngay khi bạn nằm xuống giường vào ban đêm. Khoảng 75% bệnh nhân GERD kèm theo ho mạn tính không có các triệu chứng khác, nhưng bệnh có thể bao gồm ợ nóng và khàn tiếng.

Chẩn đoán và điều trị: Các xét nghiệm có thể bao gồm chụp X quang đường tiêu hóa trên và/hoặc nội soi. GERD được điều trị bằng các thuốc không hoặc có kê đơn để giảm sản sinh axit, như Pepcid AC, Zantac hoặc Prilosec.

COPD

Kiểu ho: Ho mạn tính nhiều đờm, đặc biệt là vào buổi sáng. COPD hay bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, bao gồm cả viêm phế quản mạn tính và khí phế thũng; nguyên nhân chính là hút thuốc lá.

Các triệu chứng khác: Ho đỡ hơn về cuối ngày; thở gấp, đặc biệt là khi gắng sức; thở khò khè, mệt mỏi và tức ngực.

Chẩn đoán và điều trị: Bác sĩ thường sẽ chỉ định các xét nghiệm chức năng phổi như đo phế dung và chụp X-quang ngực. Bệnh được điều trị bằng các thuốc như thuốc giãn phế quản và steroid dạng hít; cai thuốc lá là bắt buộc. Trong những trường hợp cực đoan, bạn có thể cần liệu pháp oxy.

Ho do thuốc

Kiểu ho: Ho khan. Một nhóm thuốc được gọi là thuốc ức chế ACE thường được kê đơn để điều trị cao huyết áp có thể gây ra ho ở khoảng 20% bệnh nhân.

Các triệu chứng khác: Ho bắt đầu vài tuần sau khi bắt đầu dùng loại thuốc này.

Chẩn đoán và điều trị: Nói chuyện với bác sĩ. Nếu ho nhẹ, có thể chuyển sang một chất ức chế ACE khác, nhưng nếu nặng, có thể phải chuyển sang một nhóm thuốc huyết áp khác hoàn toàn, chẳng hạn như thuốc chẹn thụ thể angiotensin hoặc ARB.

Viêm phổi

Kiểu ho: Ban đầu ho khan sau vài ngày trở thành ho có đờm màu vàng, xanh lá cây, và/hoặc đỏ hoặc nâu như màu rỉ sắt.

Các triệu chứng khác: Sốt, ớn lạnh, khó thở, đau khi thở sâu hoặc ho

Chẩn đoán và điều trị: Thường thì bác sĩ có thể chẩn đoán viêm phổi bằng cách nghe phổi, mặc dù họ có thể yêu cầu chụp X quang và xét nghiệm máu để xác định xem đó là vi-rút hay vi khuẩn. Điều trị viêm phổi do vi khuẩn bằng kháng sinh; Nếu viêm phổi do vi-rút, cách duy nhất là nghỉ ngơi, các loại thuốc giảm đau không kê đơn, và súp gà.

Ho gà (ho gà)

Kiểu ho: Cơn ho nặng, rít kết thúc bằng âm thanh giống như tiếng gà kêu khi hít vào. Tuy bệnh hiếm xảy ra kể từ khi vắc xin ra đời vào những năm 1940, nhưng hiện nay đang có sự gia tăng số các trường hợp ho gà.

Các triệu chứng khác: Các triệu chứng đầu tiên tương tự như cảm lạnh thông thường: nghẹt mũi, chảy nước mũi nước mắt, sốt và ho. Nhưng sau khoảng một tuần các dấu hiệu ho cổ điển xuất hiện, với cơn ho dữ dội đến mức người bệnh có thể vật vã, đỏ hoặc tím cả người.

Chẩn đoán và điều trị: Ho gà được chẩn đoán bằng xét nghiệm máu và chụp X-quang ngực. Bệnh được điều trị bằng kháng sinh.

(Nguồn: dantri.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014