Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Hệ lụy từ… béo phì

Cập nhật: 6/5/2019 | 8:48:22 PM

Tình trạng béo phì không chỉ là tình trạng thừa cân mà hiện đang được xem là một “đại dịch” mới bởi sự gia tăng nhanh chóng cũng như những hệ lụy về sức khỏe và gánh nặng bệnh tật mà nó gây ra.

Vì vậy, nhận thức đúng về tác hại của béo phì và hệ lụy đối với sức khỏe có vai trò rất quan trọng trong việc phòng ngừa và kiểm soát các bệnh không lây nhiễm hiện nay.

Nhiều người cho rằng mình chỉ hơi thừa cân chứ không chấp nhận gọi là béo phì. Theo các nhà chuyên môn, béo phì là tình trạng tích lũy mỡ quá mức và không bình thường tại một vùng cơ thể hay toàn thân đến mức ảnh hưởng tới sức khỏe. Có rất nhiều nguyên nhân có thể gây béo phì như: Lối sống ít vận động, thói quen ăn uống không hợp lý, bệnh lý rối loạn hormon, yếu tố di truyền, yếu tố kinh tế...

Ngoài việc ảnh hưởng tới thẩm mĩ (ngoại hình, vóc dáng…) béo phì còn để lại nhiều hệ lụy về sức khỏe và mọi mặt của đời sống.

Gây bệnh đái tháo đường

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng lượng insulin để làm giảm đường huyết ở người béo phì thấp hơn người bình thường và đó chính là nguyên nhân tại sao người bị đái tháo đường phần lớn là người béo phì.

Gây bệnh tim mạch

Tăng huyết áp: Huyết áp ở những người béo phì rất dễ tăng, nếu đột ngột tăng hàm lượng cholesterol sẽ rất nguy hiểm.

Các bệnh về tim: Mỡ bao quanh tim là tình trạng rất dễ xảy ra ở những người béo phì nặng, dẫn đến tim khó co bóp. Mỡ cũng làm hẹp mạch vành, cản trở lượng máu vận chuyển đến nuôi tim, gây nhồi máu cơ tim rất nguy hiểm.

Tăng khả năng đột quỵ: Khả năng dẫn đến đột quỵ ở người béo phì cũng cao hơn nhiều lần người bình thường. Người có BMI (chỉ số khối cơ thể) lớn hơn 30 dễ bị tử vong do bệnh tai biến mạch máu não, xơ vữa động mạch. Những người béo phì mức độ thấp cũng phải cẩn trọng nếu có thêm các yếu tố nguy cơ khác (đái đường type 2, tăng huyết áp, rối loạn lipid máu) thì nguy cơ đột quỵ vẫn có thể xảy ra.

Giảm khả năng sinh sản

Ngoài tăng khả năng mắc những căn bệnh nguy hiểm trên, béo phì còn dẫn đến giảm khả năng sinh sản. Đặc biệt béo phì cũng dễ gây hội chứng đa u nang, rất khó thụ tinh, hoặc mang thai thì cũng rất dễ sảy thai.

Các bệnh về đường tiêu hóa

Người béo phì dễ bị bệnh về tiêu hóa, tăng khả năng gan nhiễm mỡ, nhu động ruột giảm (gây đầy hơi, táo bón). Khi béo phì thì chức năng hệ tiêu hóa sẽ giảm đi đáng kể.

he-luy-tu-beo-phi-1

Nguyên nhân của béo phì là do sự mất cân bằng giữa năng lượng ăn vào và năng lượng tiêu hao.

Tăng viêm xương khớp

Những người béo phì có tình trạng khung xương phải chịu áp lực quá tải, một sức nặng quá lớn của khối lượng cơ thể dễ dẫn đến đau nhức hay giảm chất lượng xương. Lượng axit uric ở người béo tăng, dễ gây bệnh gút. Nhiều công trình nghiên cứu đã khẳng định, khi BMI tăng, lượng axit uric huyết thanh cũng tăng theo.

Tăng nguy cơ ung thư

Nhiều nghiên cứu trên thế giới đã chứng minh thừa cân và béo phì liên quan đến nhiều loại ung thư thường gặp bao gồm: Ung thư vú (ở phụ nữ sau mãn kinh), đại trực tràng, tử cung, thận, tụy, thực quản, gan, đường mật, buồng trứng, u tủy, màng não... Trong danh sách trên có 2 loại trong nhóm ung thư thường gặp nhất (ung thư vú, ung thư đại trực tràng) và 3 loại trong nhóm ung thư khó điều trị nhất (ung thư thực quản, tụy, đường mật).

(Nguồn: suckhoedoisong.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014