Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Biểu hiện của mắt hay bị bỏ qua nhưng có tác hại lâu dài

Cập nhật: 26/10/2020 | 9:19:28 AM

Hiện tượng "ruồi bay trước mắt" thường lành tính nhưng có thể là dấu hiệu cảnh báo rách võng mạc, chảy máu trong mắt, tiểu đường.

Đã bao giờ bạn cảm thấy có những chấm đen lơ lửng qua lại trong tầm mắt? Đó là hiện tượng vẩn đục dịch kính hay được gọi dân dã là "ruồi bay trước mắt". Đây là tình trạng có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, phổ biến nhất ở những người già.

Biểu hiện của mắt hay bị bỏ qua nhưng có tác hại lâu dài

Dịch kính giống như một khối pha lê trong suốt nằm ngay sau thủy tinh thể, trước võng mạc, chiếm 80% thể tích của nhãn cầu. Chức năng của bộ phận này là cung cấp dinh dưỡng cho các phần khác của mắt. Ngoài ra, nó giúp hình ảnh rõ nét hơn trên võng mạc, bảo vệ võng mạc không bị bong rách.

Vẩn đục dịch kính là hiện tượng nội nhãn, xuất hiện trong mắt nhưng người bệnh lại cảm tưởng chúng là những vật thể bên ngoài mắt, trong tầm nhìn.

Vẩn đục dịch kính nằm lơ lửng trong dịch, chúng sẽ di chuyển nhanh theo động tác liếc mắt và chuyển động của dịch kính.

Thông thường, đây là hiện tượng lành tính, không cần điều trị nhưng đôi khi là dấu hiệu của một số bệnh lý nghiêm trọng hơn:

Rách võng mạc

“Khoảng 10% các trường hợp bị ‘ruồi bay trước mắt’ là hậu quả của tình trạng rách võng mạc”, Suber Huang, Giám đốc điều hành của Trung tâm võng mạc Ohio ở Cleveland (Mỹ), cho biết.

Vết rách xảy ra khi gel thủy tinh thể tách ra khỏi võng mạc quá nhiều. Đó là một vấn đề cần được giải quyết ngay lập tức. Trường hợp khẩn cấp hơn, vết rách quá nghiêm trọng làm bong toàn bộ võng mạc, có thể gây mất thị lực dẫn tới mù lòa nếu không được điều trị kịp thời.

Chảy máu trong mắt

Thủy tinh thể bị co lại có thể là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra bệnh vẩn đục dịch kính, nhưng đó không phải là thủ phạm duy nhất. Mặc dù hiếm gặp, nhưng nếu bạn đột nhiên nhìn thấy đốm đen trước mắt tần suất dày, có thể bên trong mắt của bạn đang bị chảy máu.

Tình trạng chảy máu trên là dấu hiệu của một số bệnh nghiêm trọng bao gồm tiểu đường, tăng huyết áp, mạch máu bị tắc nghẽn.

Viêm mắt

Vẩn đục dịch kính có thể là dấu hiệu của viêm màng bồ đào. Căn bệnh này không lây nhưng nếu không chữa sớm sẽ dẫn tới biến chứng như đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp, nguy cơ mù lòa.

Màng bồ đào gồm ba phần mống mắt, thể mi và hắc mạc. Khi các phần này bị viêm sẽ có một số triệu chứng như nhìn thấy đốm đen, mắt đỏ, nhìn mờ, đau nhức mắt…

(Nguồn: vietnamnet.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014