Đau mắt đỏ: căn bệnh khiến bất kỳ ai cũng lo sợ khi mùa hè đến

Cập nhật: 16/4/2018 | 2:24:28 PM

Bỗng dưng bạn thấy cơ thể mệt mỏi, đôi mắt xuất hiện đốm đỏ và chảy dịch rỉ… Cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách chữa trị căn bệnh đau mắt đỏ khi thời tiết giao mùa nhé.

Viêm kết mạc (hay còn gọi là đau mắt đỏ) là tình trạng nhiễm trùng mắt thường gặp do vi khuẩn, virus gây ra hoặc do dị ứng thời tiết. Biểu hiện đặc trưng là đỏ mắt, gây cảm giác khó chịu cho chúng ta khi mắc phải. Bệnh thường khởi phát đột ngột, dễ lây lan trong cộng đồng nên cần có phương pháp chữa trị kịp thời và hiệu quả.

Nguyên nhân chủ yếu của bệnh đau mắt đỏ 80% là do virus Adenovirus, hoặc do vi khuẩn như liên cầu, tụ cầu, phế cầu gây ra. Bệnh thường xảy ra vào đầu mùa hè và cuối mùa thu, khi tiết trời giao mùa nắng nóng chuyển sang mưa, độ ẩm không khí cao, nhiều khói bụi là những tác nhân khiến cơ thể chúng ta suy yếu, mệt mỏi và hệ miễn dịch suy giảm nên rất dễ mắc bệnh.

Đau mắt đỏ: căn bệnh khiến bất kỳ ai cũng lo sợ khi mùa hè đến - Ảnh 1.
Đau mắt đỏ: căn bệnh khiến bất kỳ ai cũng lo sợ khi mùa hè đến - Ảnh 2.

Triệu chứng ban đầu là mắt xuất hiện mạch máu màu đỏ sáng nhạt, đốm đỏ hay đỏ toàn bộ tròng trắng mắt, dịch rỉ màu vàng hoặc nước trong (hay còn gọi là ghèn). Thông thường sẽ đỏ một mắt trước, sau đó sẽ lây lan sang bên mắt còn lại và gây cảm giác cực kì khó chịu. Khi chúng ta ngủ dậy, hai mí mắt dính chặt, cảm giác cộm như có cát trong mắt. Chính thời điểm này, các bạn sẽ có thói quen dụi mắt nên vô tình gây tổn thương và nhiễm trùng giác mạc nặng nề hơn, khiến mí mắt sưng phù nề do cương tụ mạch máu gây đau rát. Đau mắt đỏ còn khiến cơ thể chúng ta có cảm giác mệt mỏi, sốt, viêm họng và đau hạch sau tai.

Đau mắt đỏ: căn bệnh khiến bất kỳ ai cũng lo sợ khi mùa hè đến - Ảnh 3.
Đau mắt đỏ: căn bệnh khiến bất kỳ ai cũng lo sợ khi mùa hè đến - Ảnh 4.

Nếu mắc phải căn bệnh đau mắt đỏ, bạn sẽ phải chịu những cơn đau âm ỉ kéo dài từ 7 – 15 ngày gây cản trở học tập, sinh hoạt, lao động. Theo các bác sĩ Bệnh Viện Mắt Sài Gòn, đây là căn bệnh lành tính và hầu như không ảnh hưởng nặng nề đến thị lực nếu phát hiện và chữa trị kịp thời. Tuy nhiên, đau mắt đỏ rất dễ lây lan trong cộng đồng thông qua các giao tiếp thông thường. Vì thế, cùng tìm hiểu những biện pháp cơ bản để chăm sóc đôi mắt tránh nhiễm bệnh cho bản thân và người nhà bạn nhé.

Đau mắt đỏ: căn bệnh khiến bất kỳ ai cũng lo sợ khi mùa hè đến - Ảnh 5.
Đau mắt đỏ: căn bệnh khiến bất kỳ ai cũng lo sợ khi mùa hè đến - Ảnh 6.
Đau mắt đỏ: căn bệnh khiến bất kỳ ai cũng lo sợ khi mùa hè đến - Ảnh 7.

Hạn chế thói quen dụi mắt

Các bạn phải hạn chế thói quen dụi mắt vì rất có thể vi khuẩn cư ngụ trên bàn tay sẽ khiến dịch mắt nhiễm trùng, dẫn đến đau mắt đỏ. Bên cạnh đó, việc rửa tay bằng xà phòng và nước sạch là vô cùng cần thiết để giữ gìn vệ sinh đôi mắt.

Đau mắt đỏ: căn bệnh khiến bất kỳ ai cũng lo sợ khi mùa hè đến - Ảnh 8.
Đau mắt đỏ: căn bệnh khiến bất kỳ ai cũng lo sợ khi mùa hè đến - Ảnh 9.

Không sử dụng chung đồ cá nhân

Không sử dụng chung thuốc nhỏ mắt, khăn lau mặt, khẩu trang vì đây là những vật dụng cá nhân có nguy cơ truyền nhiễm bệnh rất cao cho các thành viên trong gia đình và cộng đồng.

Đau mắt đỏ: căn bệnh khiến bất kỳ ai cũng lo sợ khi mùa hè đến - Ảnh 10.
Đau mắt đỏ: căn bệnh khiến bất kỳ ai cũng lo sợ khi mùa hè đến - Ảnh 11.

Đeo kính khi ra đường

Các bạn nhớ đeo kính mát khi ra đường để tránh yếu tố gây bệnh như vi khuẩn, khói bụi ngoài đường, vừa sành điệu lại vừa bảo vệ đôi mắt. Sau một ngày dài thì nên vệ sinh bằng nước muối sinh lý Natri Clorid 0,9% nhé.

Đau mắt đỏ: căn bệnh khiến bất kỳ ai cũng lo sợ khi mùa hè đến - Ảnh 12.
Đau mắt đỏ: căn bệnh khiến bất kỳ ai cũng lo sợ khi mùa hè đến - Ảnh 13.

Nếu đã mắc bệnh thì nên tạm thời cách ly mọi người để tránh lây lan thành đại dịch. Trong thời gian điều trị, các bạn cần để đôi mắt nghỉ ngơi và bổ sung những dưỡng chất như vitamin A, E, C và các khoáng chất tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Đau mắt đỏ: căn bệnh khiến bất kỳ ai cũng lo sợ khi mùa hè đến - Ảnh 14.
Đau mắt đỏ: căn bệnh khiến bất kỳ ai cũng lo sợ khi mùa hè đến - Ảnh 15.

Đau mắt đỏ là căn bệnh lành tính và dễ điều trị, chúng ta nên phòng bệnh hơn là chữa bệnh. Tuy nhiên, nếu bệnh kéo dài và có biến chứng xấu thì các bạn đừng nên chủ quan mà phải nhanh chóng gặp bác sĩ để được chữa trị kịp thời.

(Nguồn: afamily.vn)

In bản tin