Không phải cơn đau đầu nào cũng giống nhau, phải biết phân biệt để điều trị đúng cách và kịp thời

Cập nhật: 6/6/2017 | 2:32:34 PM

Phân biệt các triệu chứng đau đầu giúp bạn xác định loại bệnh đang mắc và có hướng điều trị kịp thời.

Đau đầu là một chứng bệnh rất thường gặp, nó làm ảnh hưởng không nhỏ đối với công việc và sinh hoạt hằng ngày. Đặc biệt, vào mùa hè nóng bức thân nhiệt tăng cao càng khiến cơn đau đầu dễ tìm đến với con người hơn. Một trong những điều cần biết về đau đầu là chúng có rất nhiều loại, việc phân biệt các triệu chứng đau đầu giúp bạn xác định loại bệnh đang mắc và có hướng điều trị kịp thời.

Đau đầu do xoang (Sinus headache)

Không phải cơn đau đầu nào cũng giống nhau, phải biết phân biệt để điều trị đúng cách và kịp thời - Ảnh 1.

(Ảnh: internet)

Đau đầu do xoang có thể kèm theo viêm xoang, một tình trạng mà lớp màng lót xoang trở nên phù nề và viêm. Vị trí đau của đau đầu xoang thường tập trung ở vùng quanh mũi và mắt, mức độ từ nhẹ đến nặng. Khi đó, bạn sẽ cảm thấy đau và áp lực đè lên hai bên má, vùng chân mày và trán. Tất cả mọi thứ sẽ trở nên tồi tệ hơn khi chúng ta nhoài người về phía trước hay nằm xuống. Ngoài ra, nó còn đi kèm một số triệu chứng khác như sổ mũi, sốt và khiến người bệnh vô cùng mệt mỏi.

Đau đầu căng thẳng (Tension headache)

Không phải cơn đau đầu nào cũng giống nhau, phải biết phân biệt để điều trị đúng cách và kịp thời - Ảnh 2.

(Ảnh: internet)

Khi chúng ta đau khổ, lo âu, buồn rầu, làm việc quá độ, thiếu ngủ, bỏ bữa ăn, uống rượu hay dùng chất kích thích sẽ dẫn đến tinh thần bị căng thẳng gây ra chứng đau đầu. Đặc biệt, nó có thể xảy ra thường xuyên, trong suốt 30 phút đến 1 tuần hoặc đến tận nửa tháng. Nguy hiểm hơn, chứng nhức đầu này có khả năng trở thành bệnh mãn tính, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe con người.

Nhức đầu vì căng thẳng tinh thần thường thấy ở hai bên đầu, xuất phát từ gáy và lan ra phía trước mặt. Sự đau đớn có thể âm ỉ như bị một vòng kim cô xiết chặt quanh đầu. Hai vai, cổ và quai hàm cũng có thể co thắt và đau ê ẩm.

Đau nửa đầu (Migraines)

Đau nửa đầu là trạng thái nhức đầu kinh niên, có thể đau đáng kể trong nhiều giờ hoặc thậm chí cả ngày. Lưu ý nó có thể nhầm lẫn giữa chứng đau nửa đầu và đau đầu xoang. Điều này là do các dấu hiệu và triệu chứng của hai loại đau nhức đầu chồng lên nhau. Nghiên cứu cho thấy 90% những người bị đau đầu xoang thực sự có chứng đau nửa đầu.

Không phải cơn đau đầu nào cũng giống nhau, phải biết phân biệt để điều trị đúng cách và kịp thời - Ảnh 3.

(Ảnh: internet)

Đau nửa đầu có 4 giai đoạn phổ biến thường xảy ra nhưng không phải ai cũng trải qua tất cả:

- Giai đoạn cảm giác (prodome): xảy ra một hoặc hai ngày trước khi cơn đau đầu kéo đến. Khi đó, tâm trạng bạn có thể bị ảnh hưởng không nhỏ, thường xuyên thèm ăn, cổ bị cứng, hay khát nước và ngáp.

- Giai đoạn tiền triệu (aura): các cảm nhận giác quan về hình ảnh, mùi vị trở nên không bình thường báo hiệu cơn đau nửa đầu sắp diễn ra.

- Giai đoạn đau đầu: cơn đau chỉ xảy ra ở một nửa bên đầu, có thể lên đỉnh điểm rồi lắng xuống và thường kéo dài từ 4 đến 72 tiếng ở người lớn và 1 đến 48 giờ ở trẻ em. Cơn đau nửa đầu thường đi kèm với các biểu hiện khác như buồn nôn, nhạy cảm với ánh sáng, âm thanh và có xu hướng tìm khu vực tối và yên tĩnh. Cảm giác hình ảnh bị mờ, bị ngạt mũi, tiêu chảy, tiểu nhiều, tái xanh, hoặc đổ mồ hôi cũng có thể thấy trong giai đoạn đau đầu.

- Giai đoạn sau cơn đau (Post-drome): bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, chán nản và đau đầu, nhận thức khó khăn, các triệu chứng về hệ tiêu hóa, thay đổi tính khí. Một số người cảm thấy khoan khoái, tỉnh táo lạ thường sau cơn đau, trong khi đó, số khác lại rơi vào trạng thái trầm cảm và phiền muộn.

Cũng như đau đầu xoang, đau nửa đầu thường bị nặng hơn khi uốn cong người về phía trước và chứng đau nửa đầu có thể kèm theo các dấu hiệu và triệu chứng mũi khác nhau - bao gồm cả tình trạng tắc nghẽn, áp lực trên khuôn mặt, và chảy nước mũi. Đau nửa đầu là dấu hiệu của nhiều căn bệnh, trong đó có chứng đột quỵ não rất nguy hiểm.

(Nguồn: afamily.vn)

In bản tin