Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Vì sao rất ít trẻ em nhiễm virus corona?

Cập nhật: 6/2/2020 | 6:18:53 PM

Tính đến ngày 06/02, virus corona mới đã khiến 28.000 người nhiễm bệnh và gây ra 565 ca tử vong. Tuy nhiên, điều bất ngờ là trong hầu hết các ca dương tính có rất ít trường hợp là trẻ em.

Rất ít trường hợp trẻ em trở thành nạn nhân của dịch viêm phổi lạ

Quay ngược lại thời điểm lúc dịch viêm phổi lạ lần đầu tiên được xác nhận chính thức vào 31/12 cho đến ngày 22/01, trong số các bệnh nhân không hề có bất cứ trường hợp nào dưới 15 tuổi. Tính đến thời điểm hiện tại, các bác sĩ đã ghi nhận một số ít trường hợp trẻ em nhiễm virus corona, bao gồm: 1 bé gái 9 tháng tuổi ở Bắc Kinh (Trung Quốc); 1 em bé ở Đức (có bố được xác nhận mắc bệnh phổi lạ trước đó); 1 em bé ở Thâm Quyến (Trung Quốc) bị nhiễm virus corona nhưng không biểu hiện triệu chứng nào; 1 em bé sơ sinh được xác nhận dương tính với virus corona mới, vào ngày 05/02, có mẹ là bệnh nhân của dịch phổi lạ.

Vì sao rất ít trẻ em nhiễm virus corona? - 1

Xét về con số tổng thể, trẻ em vẫn là đối tượng rất ít bị tác động bởi 2019-nCoV. Độ tuổi trung bình của các bệnh nhân nhiễm 2019-nCoV là 49-56. Trên thực tế, hiện tượng trẻ em ít bị tác động trước dịch bệnh do virus cũng đã được ghi nhận ở dịch SARS và MERS, vốn đều có tác nhân gây bệnh là các virus thuộc chủng corona như dịch viêm phổi lạ bùng phát từ Vũ Hán, Trung Quốc.

Tại sao trẻ em ít bị virus corona tấn công?

Theo Tiến sĩ Malik Peiris, Trưởng khoa virus học của Đại học Hong Kong, trẻ em cũng có khả năng bị lây nhiễm như người lớn nhưng chỉ vì triệu chứng bệnh ở nhóm tuổi này thường ở mức nhẹ hơn nhiều. “Chúng ta xác nhận ít trường hợp nhiễm bệnh phổi lạ có thể là vì thiếu dữ liệu về các trường hợp có triệu chứng nhẹ” – Chuyên gia này nhận định – “Nếu virus corona lây lan toàn cầu và đạt quy mô tương tự như virus cúm mùa thì chúng ta có thể sẽ ghi nhận thêm nhiều trường hợp trẻ em mắc bệnh”.

Vì sao rất ít trẻ em nhiễm virus corona? - 2

Bên cạnh quan điểm của Tiến sĩ Malik Peiris, có 2 luồng quan điểm khác được nhiều chuyên gia chấp nhận:

-Quan điểm 1: Trẻ em được bảo bọc kỹ và ít tiếp xúc với nguồn lây nhiễm virus corona.

-Quan điểm 2: Có một sự khác biệt nào đó trong cách hệ miễn dịch đáp ứng với virus corona giữa cơ thể trẻ em và người lớn.

Lấy đơn cử một trường hợp ca bệnh ở thành phố Thâm Quyến, một gia đình sau khi du lịch đến vùng tâm dịch Vũ Hán đã bị lây nhiễm virus corona. Điều đáng chú ý là trong khi các thành viên trong gia đình ở độ tuổi 36-66 có biểu hiện bệnh khá nặng như: sốt, viêm họng, tiêu chảy, viêm phổi, thì em bé 10 tuổi dù vẫn phát hiện một vài triệu chứng viêm phổi do virus, sau khi chụp X-quang, nhưng không có biểu hiện bên ngoài. Nhiều nhà khoa học cũng cho rằng, đây chính là biểu hiện điển hình của việc virus corona mới lây nhiễm cho trẻ em.

Trẻ em ít bị tác động bởi virus corona: không hề xa lạ

Như đã đề cập, hiện tượng trẻ em là đối tượng ít bị tác động bởi bệnh dịch cũng được ghi nhận ở 2 đại dịch toàn cầu do virus chủng corona khác là SARS (Hội chứng hô hấp cấp tính nặng) và MERS (Hội chứng Hô hấp Trung Đông).

Cụ thể, trong dịch MERS, hầu hết các trường hợp trẻ em bị lây nhiễm mầm bệnh đều không xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào. Trong khi đó, với dịch SARS bùng phát năm 2003 gây ra khoảng 800 ca tử vong cũng không hề ghi nhận trường hợp trẻ em nào bị chết vì dịch. Thêm vào đó, trong số hơn 8000 người nhiễm bệnh SARS, các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (Mỹ) cũng chỉ ghi nhận được 135 ca là trẻ em.

Vì sao rất ít trẻ em nhiễm virus corona? - 3

Tiến sĩ Raina MacIntyre, chuyên gia dịch tễ học của Đại học New South Wales, Sydney, Úc đánh giá: “Chúng tôi hiện vẫn chưa thể giải thích một cách chính xác mối liên quan của độ tuổi với mức độ trầm trọng của các triệu chứng bệnh. Tuy nhiên, khi liên kết số liệu với dịch SARS hay dịch MERS, hiện tượng trẻ em ít bị tác động bởi virus xảy ra rất rõ ràng”.

Dưới góc nhìn của chuyên gia này, virus corona dễ “tác oai tác quái” trên cơ thể người lớn hơn có thể xuất phát từ việc họ là đối tượng thường sẵn có các bệnh mãn tính khác trong cơ thể như: Tiểu đường, huyết áp cao, bệnh tim mạch, chính những bệnh này đã làm giảm khả năng phản kháng với virus của cơ thể. Bên cạnh đó, hệ miễn dịch, nhân tố quan trọng nhất trong việc chống lại virus, cũng thường bị suy giảm khi con người già đi, thường là sau tuổi trung niên. “Khi con người bước sang tuổi 50, sức đề kháng bị sụt giảm một cách nhanh chóng, đây là lý do vì sao với hầu hết các dịch bệnh, người già sẽ là đối tượng có nguy cơ mắc phải cao nhất” - TS Raina MacIntyre phân tích.

Theo chuyên gia này, cũng có không ít loại dịch bệnh diễn biến trái ngược quy luật trên, lấy ví dụ điển hình như virus cúm mùa thường diễn biến nghiêm trọng hơn ở trẻ em so với người lớn.

(Nguồn: dantri.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014