Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Triệu chứng mới của bệnh đậu mùa khỉ

Cập nhật: 1/8/2022 | 9:45:05 AM

Một số bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ ghi nhận sưng dương vật và đau trực tràng, các triệu chứng không thường xuất hiện trước đây.

Hôm 30/7, tiến sĩ Julia Bilinsk và đồng nghiệp tại Bệnh viện Guy's and St Thomas NHS Foundation báo cáo triệu chứng ở 197 bệnh nhân, tất cả đều là nam giới, có kết quả xét nghiệm dương tính với virus đậu mùa khỉ tại trung tâm bệnh truyền nhiễm thành phố từ tháng 5 đến tháng 7/2022.

Trong số các bệnh nhân, 71 người bị đau trực tràng và 31 người bị sưng dương vật. 20 bệnh nhân đã phải nhập viện để kiểm soát các triệu chứng, trong đó 8 người có biểu hiện đau hậu môn hoặc trực tràng, 5 người sưng dương vật.

Tất cả các bệnh nhân đều có một số dạng tổn thương trên da hoặc niêm mạc, như ở miệng hoặc bộ phận sinh dục. Thông thường, đậu mùa khỉ thường gây ra các loại phát ban giống thủy đậu lan rộng, tiến triển thành mụn nước chứa đầy dịch và cuối cùng đóng vảy. Tuy nhiên, những người tham gia nghiên cứu chịu một loại tổn thương duy nhất. 9 người trong đó cũng bị sưng amidan - một triệu chứng không điển hình khác của bệnh đậu mùa khỉ.

Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS), Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) không công nhận đau trực tràng, sưng dương vật, tổn thương đơn lẻ hoặc sưng amidan là triệu chứng đậu mùa khỉ.

Tuy nhiên, mới đây, Cơ quan Y tế Anh đã thêm "tổn thương đơn lẻ ở bộ phận sinh dục, hậu môn và khu vực xung quanh, viêm vòi trứng, đau hoặc chảy máu trực tràng" vào danh sách các biểu hiện đậu mùa khỉ.

Virus đậu mùa khỉ dưới kính hiển vi điện tử. Ảnh: Science Photo Library

Virus đậu mùa khỉ dưới kính hiển vi điện tử. Ảnh: Science Photo Library

Theo tiến sĩ Bilinsk, không rõ vì sao đậu mùa khỉ gây ra các triệu chứng mới ở một số người. "Đây có thể là một sự thay đổi tự nhiên, hoặc do phương thức lây truyền. Đó là câu hỏi đáng được nghiên cứu thêm", bà nói.

Trong 197 bệnh nhân, có 70 người dương tính HIV và 56 người bị bệnh lây truyền qua đường tình dục. Tiến sĩ Bilinsk cho rằng rất có thể việc lây nhiễm hai căn bệnh cùng một lúc đã khiến cho các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn.

Bà Bilinsk cho biết cần thêm thời gian để đưa triệu chứng mới vào danh sách chính thức, song các chuyên gia cảnh báo không nên bỏ qua những dấu hiệu này. Nếu biết về dấu hiệu và các triệu chứng, bác sĩ có thể phân loại chẩn đoán người bệnh và xét nghiệm cho họ sớm hơn.

(Nguồn: vnexpress.net)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014