Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Thời tiết chuyển lạnh, đề phòng ngay 4 nguy cơ này không bao giờ là thừa

Cập nhật: 16/10/2017 | 11:57:34 AM

Bác sĩ Suzanne Salamon, giáo viên của Trường Y khoa Harvard nói: "Thời tiết lạnh mang lại một số rủi ro, đặc biệt đối với người lớn tuổi".

Khi nhiệt độ giảm, thời tiết lạnh hơn, các vấn đề về sức khỏe liên quan đến nền nhiệt độ giảm cũng bắt đầu tăng lên. Bác sĩ Suzanne Salamon, giáo viên của Trường Y khoa Harvard nói: "Thời tiết lạnh mang lại một số rủi ro, đặc biệt đối với người lớn tuổi".

Thời tiết chuyển lạnh, đề phòng ngay 4 nguy cơ này không bao giờ là thừa - Ảnh 1.

Dưới đây là một số nguy cơ sức khỏe bất kì ai cũng có thể gặp phải khi thời tiết lạnh hơn.

Suy giảm hệ thống miễn dịch

Thời tiết lạnh khiến nhiều người muốn ở trong nhà, trong văn phòng, cửa hàng, trung tâm mua sắm... hơn là ra ngoài. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những mối đe dọa cho sức khỏe. Nhiều người tập trung ở không gian trong phòng có nghĩa là nguy cơ mắc bệnh cao hơn vì các virus gây bệnh cúm, cảm lạnh, ho... dễ lây lan hơn và làm suy giảm hệ thống miễn dịch.

Thời tiết chuyển lạnh, đề phòng ngay 4 nguy cơ này không bao giờ là thừa - Ảnh 2.

Bác sĩ Salamon nói: "Bạn nên làm gì? Tốt nhất là hãy tiêm phòng cúm, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước sạch hoặc thuốc sát trùng tay. Để tránh lây lan nguy cơ cho người khác, khi ho và hắt hơi nên dùng khuỷu tay của bạn chứ không phải bàn tay để che".

Nguy cơ mắc bệnh tim

Thời tiết lạnh dễ ảnh hưởng đến hoạt động của mạch máu, dễ dẫn đến các cơn co thắt mạch máu, có nghĩa là nó làm hẹp mạch máu. Điều này làm tăng nguy cơ đau tim.

Thời tiết chuyển lạnh, đề phòng ngay 4 nguy cơ này không bao giờ là thừa - Ảnh 3.

Bác sĩ Salamon khuyên bạn nên ăn mặc ấm mỗi khi đi ra ngoài. Dù là thời tiết mới chuyển sang lạnh với nền nhiệt chưa hạ quá thấp thì bảo vệ và giữ ấm cơ thể cũng là điều vô cùng quan trọng. Đừng làm bất kì hoạt động vất vả nào ở ngoài trời vì như vậy có thể gây căng thẳng cho tim của bạn.

Gây ra các vấn đề về da

Một trong những vấn đề khiến cực kì nhiều người lo lắng khi thời tiết lạnh là khô da. Nhiệt độ càng lạnh, độ ẩm không khí càng xuống thấp sẽ khiến làn da của bạn càng dễ bị khô do không khí hút ẩm từ da.

Thời tiết chuyển lạnh, đề phòng ngay 4 nguy cơ này không bao giờ là thừa - Ảnh 4.

Bình thường da tiết ra những chất hữu cơ như axit organic cùng với mồ hôi để giữ cho da nhờn, mềm mại, đàn hồi và ngăn cản các loại vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng, bụi bẩn... Khi thời tiết khô lạnh, da tiết mồ hôi và các axit hữu cơ ít hơn nên khó thực hiện được những chức năng của nó. Kết quả là khả năng giữ nước của da cũng kém đi nên dễ bị khô, hoặc kèm theo các triệu chứng khác như ngứa, nứt nẻ.

Theo bác sĩ Salamon, bạn có thể sử dụng kem giữ ẩm để ngăn chặn tình trạng mất nước của da. Khi tắm, bạn cũng tránh tắm nước quá nóng và tắm quá lâu vì như thế cũng làm cho da bị mất nước nhiều hơn.

Không cân bằng được nhiệt độ cơ thể

Hạ thân nhiệt (nhiệt độ bên trong cơ thể quá thấp - dưới 35 độ C) là tình trạng dễ xảy ra nhất khi thời tiết lạnh mà chúng ta lại không biết giữ ấm đúng cách. Người lớn tuổi có nguy cơ hạ thân nhiệt cao hơn. Tiến sĩ Salamon nói, tiếp xúc lâu với nhiệt độ thấp ngoài trời cũng có thể khiến những người khỏe mạnh bị hạ thân nhiệt.

Thời tiết chuyển lạnh, đề phòng ngay 4 nguy cơ này không bao giờ là thừa - Ảnh 5.

Hạ thân nhiệt thường xảy ra khi cơ thể không sản sinh đủ năng lượng để duy trì thân nhiệt bên trong. Điều này có thể dẫn đến suy tim và tử vong.

Đối với người lớn, khi xuất hiện các dấu hiệu sau cần nghĩ ngay bệnh nhân bị hạ thân nhiệt: Run, kiệt sức; Lẫn lộn, lóng ngóng tay chân; Mất trí nhớ, nói lắp bắp, không rõ ràng; Buồn ngủ; Da tái, sờ lạnh; Mất phương hướng;

Đối với trẻ sơ sinh, dấu hiệu hạ thân nhiệt có thể bao gồm: Da có màu đỏ tươi, lạnh; Trẻ trông rất yếu...

Ngoài việc giữ ấm cơ thể để tránh hạ thân nhiệt mà ai cũng cần nhớ, những người có thói quen uống nhiều uống đồ uống có cồn cần tiết giảm ngay trước và sau khi làm việc gắng sức ngoài trời lạnh.

Thời tiết chuyển lạnh, đề phòng ngay 4 nguy cơ này không bao giờ là thừa - Ảnh 6.

thoi-tiet-lanh-4

Lưu ý: Nếu bạn có vấn đề về tim hay bất kì bệnh nào khác thfi cần hết sức chú ý các dấu hiệu của cơ thể để kịp thời gọi điện cho bác sĩ hoặc đến bệnh viện khi sức khỏe không tốt. Nếu bạn có vấn đề về hô hấp như hen suyễn hay tắc nghẽn phổi mãn tính (COPD), nên hỏi bác sĩ trước khi có các hoạt động từ nặng đến nhẹ (dù là thể dục) trong thời tiết lạnh.

(Nguồn: afamily.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014