Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Phó giáo sư Mỹ chỉ rõ 6 dấu hiệu không gây đau nhưng cảnh báo sớm bệnh ung thư dạ dày

Cập nhật: 27/12/2017 | 8:15:00 PM

Ung thư dạ dày là một trong những loại ung thư gây ra những cơn đau kinh khủng nhất. Nhưng với một số bệnh nhân, cơn đau lại không phải là dấu hiệu cảnh báo bệnh sớm.

Thực tế, hầu hết những người bị chẩn đoán mắc ung thư dạ dày giai đoạn sớm thường không có bất kỳ triệu chứng báo hiệu nào cả, phó giáo sư Umut Sarepl, bác sĩ phẫu thuật chuyên khoa ung thư thuộc Hệ thống Y tế Mount Sinai ở New York, Mỹ cho biết.

"Trong cuộc đời, mỗi con người đều nhiều lần trải qua các cơn đau dạ dày và điều này khiến họ sợ mình bị ung thư dạ dày. Nhưng đó lại là không phải loại ung thư phổ biến nhất và trong hầu hết các trường hợp đau dạ dày không có nghĩa là sẽ bị ung thư dạ dày".

Phó giáo sư Mỹ chỉ rõ 6 dấu hiệu không gây đau nhưng cảnh báo sớm bệnh ung thư dạ dày - Ảnh 1.

Vậy tỷ lệ người mắc ung thư dạ dày cao ở mức nào? Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, cứ 111 người trưởng thành thì có 1 người bị ung thư dạ dày tại một thời điểm trong cuộc đời và nam giới là đối tượng dễ mắc bệnh hơn.

Phó giáo sư Sarepl cũng nói thêm rằng tuổi càng cao, nguy cơ mắc bệnh càng cao. Ung thư dạ dày không phải là bệnh di truyền.

"Đa số các trường hợp ung thư dạ dày là cá thể, không liên quan với đột biến gen, trừ khi nhiều người trong gia đình bị bệnh và điều này thường liên quan với lối sống, thói quen dinh dưỡng".

Dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo ung thư dạ dày mà không gây đau.

1. Máu trong phân hoặc dịch nôn

Phó giáo sư Sarepl khẳng định mặc dù đây được xem là dấu hiệu chắc chắn của bệnh ung thư dạ dày nhưng bệnh viêm đại tràng và bệnh Crohn cũng có triệu chứng như thế này. Vì thế, bạn cần phải đi khám bác sĩ khi thấy triệu chứng này.

Nếu liên quan đến ung thư dạ dày, máu trong phân sẽ có màu nâu sẫm hoặc nâu hạt dẻ hay như hắc ín. Bà giải thích rằng màu sắc đó là do enzyme tiêu hóa gây ra.

Nếu trong chất nôn có máu, nó sẽ có màu đỏ tươi và có thể giống như "bột cà phê" do đã bị tiêu hóa một phần.

2. Không có cảm giác thèm ăn ngay cả khi đói

Bắt đầu bữa cơm, bạn sẽ cảm thấy đói. Nhưng vừa ăn được vài miếng, cảm giác thèm ăn biến mất và món ăn không còn hấp dẫn nữa.

Phó giáo sư Sarpel gọi đây là "cảm giác no sớm" và cho biết đây là một triệu chứng cảnh báo bệnh ung thư dạ dày.

"Đặc biệt, nếu cảm giác no rất nhanh, khác với những gì bạn đã từng trải nghiệm trước đó thì không nên bỏ qua dấu hiệu này", bà Sarpel khuyên.

Phó giáo sư Mỹ chỉ rõ 6 dấu hiệu không gây đau nhưng cảnh báo sớm bệnh ung thư dạ dày - Ảnh 2.

3. Đau bụng

Trong một vài trường hợp, đau bụng là dấu hiệu của ung thư dạ dày. Nhưng hầu hết cơn đau thường do các bệnh về ruột hoặc vùng bụng gây ra, chứ không phải do ung thư, phó giáo sư Sarpel nhận định.

Dấu hiệu của cơn đau do ung thư dạ dày thường kéo dài và "rất kinh khủng".

"Đó không phải là cơn đau chỉ kéo dài trong một ngày mà nó sẽ đột nhiên biến mất rồi đau lại sau khoảng 2 tuần. Ngoài ra, cơn đau phổ biến của ung thư dạ dày là cơn đau ở vùng bụng giữa", bác sĩ Sarpel nhấn mạnh.

4. Giảm cân không có nguyên nhân

Nhiều bệnh lý như đái tháo đường tuýp 1, bệnh suy tuyến thượng thận và bệnh Crohn cũng có thể gây giảm cân không lý do. Theo phó giáo sư Sarpel, dấu hiệu này cũng nằm trong danh sách các triệu chứng của ung thư dạ dày.

"Nếu bạn giảm cân trong khi không hề ăn kiêng thì không nên bỏ qua".

Bạn nên hiểu rằng quá trình giảm cân có thể diễn ra từ từ. Mặc dù không thấy sự giảm cân đột ngột nhưng bạn sẽ có thể thấy mình đã giảm gần 5 kilo thể trong trong 6 tháng qua.

5. Ợ nóng liên tục

Theo thông tin từ trung tâm ung thư MD Anderson thuộc Trường Đại học Texas (Mỹ), chứng ợ nóng, khó tiêu và các triệu chứng rối loạn tiêu hóa cũng có thể là những dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh ung thư dạ dày.

Phó giáo sư Sarpel cũng bổ sung rằng những triệu chứng này chưa chắc chắn, có thể cảnh báo một bệnh lý khác, chứ không phải ung thư. Nhưng cho rằng đây là gợi ý tốt để bạn đi khám bác sĩ.

Phó giáo sư Mỹ chỉ rõ 6 dấu hiệu không gây đau nhưng cảnh báo sớm bệnh ung thư dạ dày - Ảnh 3.

6. Đầy bụng, tiêu chảy và táo bón

Hoàn toàn dễ hiểu khi căn bệnh ung thư phát triển có thể khiến bạn có cảm giác đầy bụng hay có thể khiến nhu động ruột bị rối loạn.

Trong khi từng triệu chứng một không bao giờ là dấu hiệu ung thư dạ dàythì việc chúng cùng xuất hiện trong 1 giai đoạn nào đó chính là gợi ý để bạn đến bác sĩ kiểm tra và tìm ra lời giải thích thỏa đáng cho các triệu chứng này.

(Nguồn: afamily.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014