Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Omicron tồn tại trên bề mặt nhựa và da người lâu hơn các biến thể khác

Cập nhật: 9/2/2022 | 7:42:15 AM

Đáng chú ý là biến thể Omicron có thể tồn tại trên nhựa trong 193,5 giờ và trên da là 21,1 giờ, cho thấy đây là một trong những yếu tố làm tăng khả năng lây lan của biến thể này.

Omicron ton tai tren be mat nhua va da nguoi lau hon cac bien the khac hinh anh 1

Hình ảnh biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 dưới kính hiển vi. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Một nghiên cứu mới đây do các nhà khoa học Nhật Bản thực hiện cho thấy biến thể Omicron có thể tồn tại lâu hơn trên bề mặt đồ nhựa và da người so với các biến thể khác, song các loại chất khử trùng đều có hiệu quả đối với các loại biến thể của SARS-CoV-2.

Trong một báo cáo do tạp chí The Conversation đăng tải, các nhà khoa học đã nghiên cứu sự khác biệt về khả năng sống sót của chủng virus SARS-CoV-2 gốc và các biến thể sau này là Alpha, Beta, Gamma, Delta và Omicron trên da người và bề mặt nhựa.

Đây là nghiên cứu đầu tiên có sự so sánh giữa Omicron với các biến thể khác.

Các nhà nghiên cứu cho biết, so với phiên bản gốc, các biến thể sau này có thời gian tồn tại trên da và nhựa lâu gấp đôi. Đáng chú ý là biến thể Omicron có thể tồn tại trên nhựa trong 193,5 giờ và trên da là 21,1 giờ, cho thấy đây là một trong những yếu tố làm tăng khả năng lây lan của biến thể này.

Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất của nghiên cứu trên cũng là hạn chế nói chung đối với các nghiên cứu về khả năng sống sót của virus SARS-CoV-2 là sự khác nhau giữa thời gian sống sót của virus trong phòng thí nghiệm so với thế giới bên ngoài.

Mặc dù vậy, các nhà nghiên cứu suy đoán rằng các điều kiện trong thế giới thực sẽ khắc nghiệt và thường xuyên thay đổi hơn - về nhiệt độ và độ ẩm - so với môi trường trong phòng thí nghiệm, thực tế này có thể làm giảm đáng kể thời gian tồn tại của virus.

Một phát hiện khác của nghiên cứu cho thấy trong ống nghiệm, biến thể Omicron có khả năng kháng các chất khử trùng gốc ethanol cao hơn một chút so với chủng gốc.

Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu trên da người trong phòng thí nghiệm đã chứng minh rằng việc sử dụng cồn nồng độ 35 trong 15 giây có hiệu quả như nhau trong việc bất hoạt virus, bất kể là biến thể nào.

Do vậy, điều tích cực là tất cả các biến thể của SARS-CoV-2 đều bị tiêu diệt bởi các chất khử trùng gốc cồn trên da.

Trong khi không chứng minh rằng con người có nhiều nguy cơ nhiễm biến thể Omicron cao hơn khi tiếp xúc các bề mặt, song nghiên cứu đã khẳng định tính hiệu quả của các chất khử trùng trong việc loại bỏ virus trên các bề mặt đồ vật và da người.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo lây nhiễm virus SARS-CoV-2 chủ yếu xuất phát từ hoạt động tiếp xúc gần giữa mọi người và qua giọt bắn trong không khí ở nơi kín hoặc đông người.

Tuy nhiên, WHO cũng thừa nhận mọi người có thể bị mắc COVID-19 khi chạm vào mắt, mũi hoặc miệng sau khi tiếp xúc với các đồ vật hoặc bề mặt có virus./.

(Nguồn: vietnamplus.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014