Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Ổ dịch cúm A/H1N1 lớn chưa từng có ở BV Từ Dũ: Làm ngay những điều này để phòng tránh bệnh

Cập nhật: 7/6/2018 | 10:02:39 PM

Trước tình hình cúm A/H1N1 diễn biến khó lường như hiện nay, việc lưu ý các biện pháp đề phòng cúm trong mùa hè là vô cùng cần thiết.

Những ngày gần đây, tại trung tâm y tế lớn như bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) lại bùng phát một ổ dịch cúm A/H1N1 khiến dư luận rất nghi ngại và hoang mang. Tính đến nay, đã có ghi nhận khoảng 30 trường hợp dương tính với virus cúm và ít nhất 80 người phải cách ly sau khi tiếp xúc với người bệnh.

Ổ dịch cúm A/H1N1 lớn chưa từng có ở BV Từ Dũ: Làm ngay những điều này để phòng tránh bệnh - Ảnh 1.

Theo Cục Y tế dự phòng, đây là căn bệnh nhiễm trùng đường hô hấp có khả năng lây nhiễm cao và bùng phát thành đại dịch. Chính vì vậy, việc lưu ý các biện pháp đề phòng cúm trong giai đoạn mùa hè nhạy cảm này là vô cùng cần thiết.

Tăng cường giữ vệ sinh

Vius H1N1 lây truyền qua đường hô hấp hoặc tiếp xúc với dịch tiết hô hấp của người bệnh, rất dễ bị lây nhiễm nếu bề mặt da chúng ta không sạch sẽ. Bởi vậy, việc tăng cường vệ sinh là một trong những biện pháp hữu hiệu nhất để phòng cúm. Cụ thể, bạn hãy:

- Tăng cường rửa tay trong mùa cúm, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước, nhất là sau khi tiếp xúc với người khác ở nơi công cộng. Rửa tay ngay sau khi gặp người mắc bệnh cúm.

Ổ dịch cúm A/H1N1 lớn chưa từng có ở BV Từ Dũ: Làm ngay những điều này để phòng tránh bệnh - Ảnh 2.

- Bạn cũng có thể dùng nước rửa tay gốc cồn để rửa tay ngay sau khi chạm vào cửa ra vào, xe đẩy mua hàng, trao đổi tiền… hoặc ở các tình huống khác mà đồ vật hoặc không gian dễ bị lây nhiễm bởi dịch tiết.

- Hạn chế chùi tay lên mắt, mũi, miệng, đưa tay vào miệng cắn móng tay.

- Vệ sinh và mở cửa thoáng mát nơi ở, lớp học, phòng làm việc; lau chùi bề mặt, vật dụng bằng hóa chất sát khuẩn thông thường.

Hạn chế tiếp xúc tối đa với các nguồn nghi nhiễm cúm

Vius cúm có thể tồn tại khá lâu ngoài môi trường, từ 24 - 48 giờ trên các bề mặt như bàn, tủ, tay vịn cầu thang. Ngoài việc chú ý giữ gìn vệ sinh, bạn cũng nên hạn chế đến mức tối đa nguy cơ tiếp xúc với virus của mình.

- Hạn chế tiếp xúc với những người có biểu hiện của cúm như ho, sổ mũi, nhức đầu, sốt…

- Luôn đeo khẩu trang khi đến những nơi công cộng dễ xuất hiện virus như bể bơi, công viên, trường học, lễ hội, đặc biệt là khi đến bệnh viện, phòng khám nơi có nhiều bệnh nhân ho và hắt xì. Chú ý lựa chọn khẩu trang y tế đảm bảo chất lượng, thay khẩu trang thường xuyên.

Ổ dịch cúm A/H1N1 lớn chưa từng có ở BV Từ Dũ: Làm ngay những điều này để phòng tránh bệnh - Ảnh 3.

- Tránh bị lây hoặc lây cho người khác bằng cách hạn chế chạm tay nhau hoặc các hình thức tiếp xúc khác có thể lây truyền virus (ho vào không khí hoặc vào người khác, dùng chung các vật dụng cá nhân như cốc uống nước, khăn mặt…)

Duy trì sức khỏe tốt

Những người có sức đề kháng kém hoặc hệ hô hấp yếu là những đối tượng dễ có khả năng nhiễm virus cúm nhất. Hãy sử dụng các biện pháp dưới đây để duy trì sức khỏe tốt, nhằm phòng tránh cúm một cách hữu hiệu, lâu dài.

- Nghỉ ngơi đầy đủ từ 7 - 8 tiếng liên tục mỗi đêm.

- Tập các bài tập thể dục phù hợp ít nhất 3 lần mỗi tuần với thời gian 30 phút mỗi lần tập để tăng cường sức khỏe.

Ổ dịch cúm A/H1N1 lớn chưa từng có ở BV Từ Dũ: Làm ngay những điều này để phòng tránh bệnh - Ảnh 4.

- Ăn uống đầy đủ, sạch sẽ và lành mạnh. Thực hiện ăn chín uống sôi với các thực phẩm lành mạnh phòng ngừa cúm như thịt gà, cá mòi, sữa chua, rau xanh và trái cây họ cam, quýt.

- Cân nhắc uống một số thực phẩm bổ sung vitamin và khoáng chất để nâng cao hệ miễn dịch, đặc biệt trong mùa hè dễ xảy ra dịch bệnh. Các loại vitamin và khoáng chất được khuyên dùng và vitamin D, vitamin C, kẽm. Đặc biệt, cần đảm bảo nhờ bác sĩ tư vấn trước khi dùng thực phẩm bổ sung, vì đôi khi chúng có thể tương tác với các loại thuốc khác.

Theo dõi sức khỏe và duy trì liên lạc với bác sĩ

Việc theo dõi sức khỏe sát sao trong mùa cúm là cực kì quan trọng. Nếu cơ thể có các triệu chứng nghi ngờ mắc cúm như ho, đau ngực, sốt, nhức đầu … bạn không nên chủ quan hoặc tự ý sử dụng các loại thuốc điều trị. Hãy liên lạc ngay với bác sĩ để tham khảo ý kiến hoặc đến bệnh viện để được xét nghiệm, cách ly và điều trị đúng cách trong vòng 48 giờ.

Ổ dịch cúm A/H1N1 lớn chưa từng có ở BV Từ Dũ: Làm ngay những điều này để phòng tránh bệnh - Ảnh 5.

(Nguồn: afamily.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014