Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Không chỉ rượu bia, nhiều thủ phạm gây ung thư đang hiện diện quanh ta

Cập nhật: 29/9/2022 | 9:02:39 AM

Hầu hết đột biến gen gây ung thư xảy ra do tác động từ môi trường, các tác nhân gây ra thường là: tiếp xúc với hóa chất gây ung thư, virus, chất phóng xạ, kích thích tố, tổn thương viêm mạn tính,…

Di truyền

Không chỉ rượu bia, nhiều thủ phạm gây ung thư đang hiện diện quanh ta - 1

Khoảng 5 - 20% các bệnh nhân bị ung thư là do di truyền. Ung thư di truyền có nghĩa là một người được sinh ra bị đột biến gen hoặc thay đổi khiến cho người này dễ bị ung thư hơn bình thường. Đột biến gen có thể truyền từ bố hoặc mẹ hoặc từ cả hai. Ung thư di truyền cũng có thể được gọi là ung thư gia đình.

Do đó, với một số loại ung thư, nếu trong gia đình có người mắc bệnh ung thư thì nguy cơ mắc bệnh ung thư sẽ cao hơn đáng kể so với dân số chung.

Nhiễm virus

Không chỉ rượu bia, nhiều thủ phạm gây ung thư đang hiện diện quanh ta - 2

Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng trong số tất cả các loại ung thư, khoảng 30 loại ung thư có liên quan đến nhiễm virus, ví dụ như: nhiễm virus viêm gan B có thể gây ung thư gan, nhiễm virus HPV có thể gây ung thư cổ tử cung và nhiễm virus EBV là nguyên nhân gây ung thư vòm họng…

Hóa chất độc hại và ô nhiễm môi trường

Không chỉ rượu bia, nhiều thủ phạm gây ung thư đang hiện diện quanh ta - 3

Việc thường xuyên tiếp xúc với các hóa chất độc hại trong cuộc sống, hoặc sống lâu ngày trong môi trường ô nhiễm cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Ví dụ, thường xuyên tiếp xúc với khói bụi, xăng dầu làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi.

Ngoài ra còn có một số hóa chất gây ung thư như: 3-4 phenylpropyl pyrene, diphenylanthracene… có thể tồn tại trong thực phẩm và thuốc trừ sâu. Một khi tiếp xúc lâu dài có thể gây ung thư phổi, ung thư dạ dày, ung thư gan và các bệnh khác.

Hút thuốc và uống rượu

Không chỉ rượu bia, nhiều thủ phạm gây ung thư đang hiện diện quanh ta - 4

Hút thuốc và uống rượu rất có hại cho sức khỏe, thuốc lá chứa nhiều chất gây ung thư như hydrocacbon thơm đa vòng, 3-4 phenylpyrene, nitrosamine… Hút thuốc lâu ngày có thể gây ung thư phổi, ung thư tụy, ung thư bàng quang và các bệnh khác.

Bên cạnh đó, nếu uống rượu bia lâu ngày có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư như: ung thư gan, ung thư thực quản, ung thư dạ dày .

Thói quen ăn uống không tốt

Không chỉ rượu bia, nhiều thủ phạm gây ung thư đang hiện diện quanh ta - 5

Chế độ ăn uống không hợp lý cũng là một yếu tố quan trọng dẫn đến ung thư. Nhiều người ăn quá no, ăn uống không điều độ hoặc ăn kiêng quá mức, đây đều là những thói quen không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe đường tiêu hóa, mà còn làm tăng tỷ lệ mắc bệnh ung thư dạ dày, ung thư ruột kết và các bệnh khác. 

Ngoài ra, thường xuyên ăn các thực phẩm chiên, tẩm ướp, nướng, hun khói và các loại thực phẩm khác, đặc biệt là thực phẩm bị mốc cũng có khả năng làm tăng tỷ lệ mắc bệnh ung thư.

Cảm xúc tiêu cực

Không chỉ rượu bia, nhiều thủ phạm gây ung thư đang hiện diện quanh ta - 6

Nếu một người bị stress trong thời gian dài, nguy cơ mắc bệnh ung thư cũng sẽ cao hơn. Các cuộc khảo sát dữ liệu liên quan cho thấy nhiều bệnh nhân ung thư có những cảm xúc tiêu cực lâu dài, chẳng hạn như tức giận, trầm cảm… Đáng chú ý, các nghiên cứu cũng chỉ ra ung thư vú có liên quan mật thiết đến những cảm xúc tiêu cực.

(Nguồn: dantri.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014