Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Điều gì sẽ xảy ra nếu virus corona mới lây lan ở trẻ em?

Cập nhật: 7/2/2020 | 4:33:53 PM

Các nhà khoa học vẫn đang tìm hiểu về dịch virus corona đã giết chết hơn 600 người và làm hơn 28.000 người nhiễm bệnh. Một trong những bí ẩn lớn nhất là tại sao có rất ít trẻ em bị bệnh.

Dịch được báo cáo lần đầu tiên vào ngày 31 tháng 12, nhưng cho đến ngày 22/1 chưa có trường hợp nào là trẻ em dưới 15 tuổi. Một nghiên cứu trên Tạp chí New England Journal of Medicine đã phỏng đoán rằng "trẻ em có thể ít bị nhiễm bệnh hơn hoặc, nếu bị nhiễm bệnh, có thể biểu hiện các triệu chứng nhẹ hơn"so với người lớn.

Điều gì sẽ xảy ra nếu virus corona mới lây lan ở trẻ em? - 1

Kể từ đó, các bác sĩ đã ghi nhận một vài trường hợp lẻ tẻ ở trẻ em: một bé gái 9 tháng tuổi ở Bắc Kinh, một trẻ ở Đức có bố được chẩn đoán nhiễm virus đầu tiên, và một trẻ ở ở Thâm Quyến bị nhiễm bệnh nhưng không có triệu chứng. Mới đây nhà chức trách Trung Quốc xác nhận một trẻ sơ sinh ở Vũ Hán đã có xét nghiệm dương tính với virus này 30 giờ sau khi chào đời; mẹ của em bé là một bệnh nhân virus corona.

Nhưng nhìn chung, trẻ em có vẻ không dễ bị nhiễm virus.

"Từ tất cả những gì chúng ta đã thấy, và vì những lý do chưa rõ, dường như căn bệnh này chủ yếu ảnh hưởng đến người lớn", Richard Martinello, phó giáo sư về bệnh truyền nhiễm tại Trường Y Yale, nói. "Một số báo cáo từ Trung Quốc cho đến nay là từ các bệnh viện người lớn chứ không phải bệnh viện nhi, vì vậy có thể chúng ta chưa thấy số liệu đó."

Theo các chuyên gia y tế, số trường hợp thấp ở trẻ em là một điều tốt, bởi vì trẻ em khó rửa tay, che miệng và không chạm vào người khác - những hành vi có thể lây lan vi trùng.

"Nếu chúng ta có thể bảo vệ trẻ em – thứ nhất, điều đó tốt cho trẻ, nhưng thứ hai, nó tốt cho mọi người", Aaron Milstone, nhà dịch tễ học và là giảng viên nhi khoa tại Đại học Johns Hopkins, nói. "Nếu dịch bệnh xâm nhập vào quần thể trẻ em, nó có thể bùng phát dữ dội."

Có rất ít trẻ bị SARS

Các triệu chứng của virus corona mới tương tự như các triệu chứng liên quan đến viêm phổi hoặc cúm: sốt, ho, ớn lạnh, đau đầu, khó thở và đau họng.

Virus corona mới có sự tương đồng đáng kinh ngạc với SARS, căn bệnh đã giết chết 774 người và gây nhiễm cho hơn 8.000 trong thời gian từ tháng 11 năm 2002 đến tháng 7 năm 2003. SARS cũng có rất ít ca bệnh là trẻ em: chỉ có 80 trường hợp được xác nhận, cộng với 55 trường hợp có thể hoặc nghi ngờ.

Hầu hết những trẻ này bị sốt, và một số cũng bị ho hoặc nôn.

Trong một báo cáo năm 2007, các chuyên gia từ CDC xác định rằng trẻ em từ 12 tuổi trở xuống biểu hiện các triệu chứng SARS nhẹ hơn so với người lớn. Không có trẻ em hoặc trẻ vị thành niên nào chết vì virus này và chỉ có một trường hợp trẻ lây SARS sang người khác.

Các nhà khoa học vẫn chưa biết chắc tại sao lại như vậy.

Trong đợt dịch coronavirus hiện nay, có hai cách giải thích cho lý do tại sao rất ít trẻ em bị bệnh: hoặc là chúng ít bị phơi nhiễm ngay từ đầu, hoặc có điều gì đó khác biệt về cách cơ thể của trẻ em phản ứng với virus.

David Weber, giáo sư dịch tễ học và nhi khoa tại Đại học Bắc Carolina nói: "Tôi đoán việc ít ca bệnh trẻ em được báo cáo là do cách dịch bắt đầu bùng phát". Chính quyền Trung Quốc nghĩ rằng virus này lần đầu tiên truyền sang người tại một chợ hải sản ở Vũ Hán, nơi buôn bán động vật sống.

"Không có nhiều trẻ em đi chợ động vật sống," Weber nói thêm

Chợ hải sản Vũ Hán đã bị đóng cửa vào ngày 1/1 và các quan chức địa phương đã cấm buôn bán động vật sống trên toàn thành phố. Sau đó, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã cam kết trấn áp nạn buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp trên toàn quốc.

Nếu virus corona lây lan ở trẻ em, dịch có thể trở nên tồi tệ hơn nhiều

Cũng có thể người lớn không truyền virus cho trẻ vì mọi người thường cẩn thận rửa tay, che miệng và tự cách ly nếu cảm thấy bị bệnh. Virus có thể lây lan từ người sang người các giọt hô hấp như nước bọt hoặc chất nhầy, vì vậy vệ sinh tốt là rất quan trọng để ngăn ngừa lây truyền.

"Tôi là một bác sĩ nhi khoa - Tôi yêu trẻ em - nhưng trẻ em thực sự thúc đẩy sự lây lan của virus đường hô hấp", Milstone nói. "Sẽ dễ dàng hơn nhiều khi bảo người lớn thực hành những hành vi thông thường, những hành vi tốt. Nếu trẻ bị bệnh, chúng vẫn muốn bám lấy mẹ hoặc chơi với anh chị em."

Tuy nhiên, khi dịch bệnh tiếp tục gia tăng, các quốc gia có thể bắt đầu báo cáo nhiều trường hợp hơn ở trẻ em.

"Khi chúng ta gặp phải bất kỳ loại virus mới nào, toàn bộ dân số đều dễ mắc bệnh", Milstone nói. "Chúng ta không biết rằng virus này có gây bệnh ở đường hô hấp của người lớn nhiều hơn trẻ em hay không."

Tuy nhiên, cúm vẫn là mối đe dọa đáng chú ý đối với hầu hết trẻ em trên toàn thế giới hơn là virus corona.

"Mọi người nên quan tâm nhiều hơn về cúm và các bệnh về đường hô hấp hoặc virus khác", ông nói. "Trong nhiều vụ dịch cúm, trẻ em làm lây truyền bệnh nhiều hơn người lớn."

Trẻ em dưới 5 tuổi có nguy cơ cao bị biến chứng nghiêm trọng do virus cúm, như viêm phổi hoặc suy hô hấp và suy thận, theo CDC. Các nhà khoa học không chắc chắn tại sao lại như vậy, nhưng một số người nghi ngờ lý do là vì trẻ em có phản ứng miễn dịch mạnh hơn, vì vậy chúng dễ bị sốt hoặc bị tổn thương mô khi cơ thể cố gắng chống lại nhiễm trùng.

Phần lớn các trường hợp tử vong liên quan đến cúm ở Mỹ - từ 70% đến 85% - xảy ra ở những người từ 65 tuổi trở lên. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, khoảng 80% trường hợp tử vong do virus corona mới cũng xảy ra ở những người từ 60 tuổi trở lên.

Tuy nhiên, không giống như cúm, chưa có vắc-xin để bảo vệ mọi người khỏi loại virus mới này.

"Nếu chúng ta có thể giữ virus này tránh xa trẻ em, điều đó sẽ giúp ngăn chặn dịch bệnh", Milstone nói.

(Nguồn: dantri.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014