Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Covid-19 giống cúm hơn SARS

Cập nhật: 20/2/2020 | 5:52:33 PM

Mẫu bệnh phẩm từ các bệnh nhân nhiễm nCoV cho thấy dịch bệnh hiện nay có nhiều điểm tương đồng với cúm hơn là SARS.

Người dân đeo khẩu trang trên đường phố ở Bắc Kinh ngày 18/2. Ảnh: Reuters

Người dân đeo khẩu trang trên đường phố ở Bắc Kinh ngày 18/2. Ảnh: Reuters

Các nhà khoa học ở Trung Quốc nghiên cứu dịch ngoáy mũi họng từ 18 bệnh nhân bị nhiễm virus corona chủng mới và phát hiện ra nguyên lý hoạt động của nó giống cúm hơn là các virus corona khác. Điều đó có nghĩa là nó có khả năng lây lan cao hơn nhiều so với mức mà chúng ta tưởng trước đây. 

Phát hiện được công bố trên Tạp chí Y học New England hôm 18/2 là bằng chứng mới cho thấy Covid-19 không giống với các loại virus corona khác. Khác với Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS), gây nhiễm trùng sâu ở đường hô hấp dưới có thể dẫn đến viêm phổi, COVID-19 có thể trú ngụ ở cả đường hô hấp trên và dưới, có nghĩa là nó không chỉ gây viêm phổi nặng mà còn có khả năng lây lan dễ dàng như cúm hoặc bệnh cảm lạnh thông thường.

Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy rằng, những người có lượng virus ở mức độ vừa phải trong mũi và cổ họng thường không có triệu chứng bất thường nào.

Trong số 17 bệnh nhân có triệu chứng, nhóm nghiên cứu đã phát hiện thấy mức độ virus tăng lên ngay sau khi các triệu chứng xuất hiện lần đầu tiên, trong đó, số lượng virus ở trong mũi thường nhiều hơn ở họng. Mô hình này có nhiều nét tương đồng với cúm hơn SARS.

Wang Chen, chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Y học Trung Quốc, hôm 19/2 cho biết: "Covid-19 sẽ trở thành một căn bệnh thông thường, giống như bệnh cúm". 

Theo Wang, Covid-19 xét về độ nguy hiểm, thấp hơn so với loại virus gây ra hội chứng hô hấp cấp SARS, song, cả hai đều dễ lây lan và gây tử vong. Và rất có thể, Covid-19 sẽ phát triển thành một căn bệnh thông thường tồn tại cùng với con người. 

Tính đến ngày 20/2, số người chết do virus corona mới là 2.126, số người nhiễm hơn 75.000. 

Những bệnh nhân nhiễm nCoV có ít triệu chứng hoặc không có triệu chứng bệnh, thời gian ủ bệnh kéo dài, đang là thách thức đối với các cơ quan y tế trên toàn thế giới trong việc sàng lọc bệnh

(Nguồn: vnexpress.net)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014