Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Chủ động bảo vệ sức khỏe để vượt qua dịch bệnh COVID-19

Cập nhật: 18/4/2020 | 3:41:39 PM

Trong cuộc chiến chống giặc COVID-19, tinh thần đoàn kết “tương thân tương ái” tốt đẹp của dân tộc Việt Nam đã được thể hiện đậm nét. Chúng ta không chỉ luôn bên cạnh các y bác sĩ, lực lượng tuyến đầu để họ có thêm niềm tin, sức mạnh để chiến thắng COVID-19 mà cũng cần chủ động phòng bệnh từ xa.

Từ tinh thần tương thân tương ái…

Thực tế chứng minh, thắng lợi bước đầu dịch bệnh COVID-19 của Việt Nam đã thể hiện ý chí của toàn dân trong cuộc chiến đấu chống lại đại dịch trên tinh thần “một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại lên hòn núi cao”. Các chiến sĩ áo trắng, lực lượng tham gia chống dịch COVID-19 lúc này thật sự là những lá chắn để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Những chiến sĩ áo trắng tuyến đầu chống dịch COVID-19 làm việc ngày đêm (ảnh minh hoạ)
Những chiến sĩ áo trắng tuyến đầu chống dịch COVID-19 làm việc ngày đêm (ảnh minh hoạ)

Có nhiều nhân viên y tế lo chống dịch mà ở bệnh viện cả tháng trời, cũng có nhiều chiến sĩ biên phòng gác lại niềm vui riêng không tổ chức lễ cưới, đám hỏi; thậm chí có người lính khi cha mất không thể về chịu tang vì phải bám bản, cắm chốt ở nơi biên cương của Tổ quốc. Sự hy sinh, nỗ lực vượt qua khó khăn gian khổ của những lực lượng tuyến đầu trong cuộc chiến chống giặc COVID-19 đã lay động triệu triệu trái tim người Việt, thức tỉnh bao người còn thiếu ý thức trước đại dịch toàn cầu. Những người làm nhiệm vụ nơi tuyến đầu chống dịch, hơn lúc nào hết, thời điểm này họ cần được bảo vệ sức khỏe để hoàn thành sứ mệnh thiêng liêng của mình.

Một sự thật không thể phủ nhận và lan truyền đi năng lượng tích cực, đó là có rất nhiều văn nghệ sĩ đã cho ra đời các sáng tác, từ âm nhạc đến hội họa, điện ảnh về chống dịch, là “liều thuốc tinh thần” để những bác sĩ có thêm niềm tin về một ngày mai tốt đẹp. Đặc biệt phải kể đến tấm lòng thơm thảo và sẻ chia của nhiều tổ chức, doanh nghiệp, mạnh thường quân thể hiện tinh thần “kề vai sát cánh” với lực lượng chống dịch COVID-19 nơi tuyến đầu. Hàng trăm tỉ đồng quyên góp, ủng hộ từ các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân cho công tác phòng chống dịch đã được gửi đến các cơ sở y tế, các bệnh viện, nhân viên y tế đã, đang làm nhiệm vụ ngăn chặn COVID-19.

Đến bảo vệ sức khỏe, phòng bệnh từ xa

Không chỉ chung sức bằng tiền bạc mà thời gian qua còn có hàng hóa, nhu yếu phẩm, trang thiết bị - vật tư y tế như khẩu trang, đồ bảo hộ phòng dịch, các dung dịch sát khuẩn giúp các chiến sĩ áo trắng, lực lượng thực thi nhiệm vụ chống dịch bảo vệ được sức khỏe trong môi trường phơi nhiễm cao.

Thời điểm này dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, cùng với đó, dù đã cuối thời điểm Đông Xuân nên chúng ta không nên chủ quan với bệnh cúm mùa và các bệnh về đường hô hấp khác. Bộ phận mũi, họng của con người là “cửa ngõ” để virus, vi khuẩn xâm nhập dễ dàng nhất vào đường hô hấp. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay khi bệnh COVID-19 là mối lo lắng của nhiều người, việc vệ sinh mũi, họng sạch sẽ lại càng được quan tâm hơn. Do đó việc vệ sinh mũi, họng thường xuyên là phương pháp hiệu quả được các chuyên gia y tế khuyến cáo để phòng bệnh.

Với vùng mũi, thời điểm này bên cạnh việc đeo khẩu trang đúng cách, thường xuyên và vệ sinh mũi hàng ngày là rất cần thiết. Chúng ta có thể sử dụng xịt mũi chứa caragelose (iota-carrageenan) - hoạt chất chiết xuất từ tảo đỏ có tác dụng kháng virus phổ rộng, trong đó có 3 loại virus: human rhinovirus, human coronavirus; influenza A virus. Xịt mũi có caragelose đã được chứng minh giúp giữ vệ sinh vùng mũi, loại trừ  các loại virus gây cảm lạnh và cúm thông thường, làm giảm nguy cơ tái phát các triệu chứng cảm lạnh và giống cúm bằng cách tạo thành lớp màng ẩm bảo vệ niêm mạc mũi. Lớp chất lỏng này tác dụng như một hàng rào ngăn cản các tác động từ bên ngoài như virus cảm lạnh và cúm, ô nhiễm không khí và độ ẩm không khí thấp, giúp cơ thể loại bỏ virus một cách tự nhiên.

Hiện nay, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 cũng như những hiểu biết của nhiều người về dịch bệnh này là chưa hoàn toàn đầy đủ, công tác phòng dịch bệnh càng nên được tăng cường. Đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên và vệ sinh họng miệng bằng chất sát khuẩn nên trở thành một thói quen. Chúng ta có thể dùng thuốc súc họng hoặc xịt họng chứa hoạt chất Povidone Iodine, với phức hợp của iod với povidone có tác dụng sát khuẩn, nấm, virus, động vật đơn bào, kén và bào tử ngăn ngừa được các bệnh viêm nhiễm cấp tính niêm mạc họng và miệng, bao gồm cảm và cúm.

Cùng với sự chủ động thực hiện giãn cách xã hội, bảo vệ những bộ phận là “cửa ngõ” để virus, vi khuẩn xâm nhập qua đường hô hấp và xã hội có những việc làm thiết thực, ý nghĩa và đầy tính nhân văn với các y bác sĩ, lực lượng chống dịch COVID-19 ở tuyến đầu kể trên, tinh thần quyết chiến, quyết thắng đại dịch sẽ càng lên cao. Với mỗi người dân, phòng ngừa những bệnh thông thường và dịch bệnh COVID-19 là hành động thiết thực thể hiện trách nhiệm công dân với đất nước trong những ngày khó khăn này.

(Nguồn: suckhoedoisong.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014