Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Cao điểm mùa cúm: Làm thế nào để biết bạn mắc cúm hay Covid-19?

Cập nhật: 23/11/2021 | 7:56:43 AM

Tại Việt Nam, cúm là bệnh rất phổ biến, thường gia tăng vào thời điểm giao mùa đặc biệt mùa đông xuân. Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, cần tránh bỏ sót vì biểu hiện ban đầu hai bệnh khá giống nhau.

Mùa cúm đang bắt đầu ở nhiều nơi trên thế giới

Theo TS Sylvie Briand, chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới, cúm là bệnh rất phổ biến, đặc biệt khi giao mùa, và thường có các triệu chứng như sốt, nhức đầu, đau cơ, ngoài ra còn có các triệu chứng về đường hô hấp trên như hắt hơi và ho.

Đối với Covid-19, về cơ bản thì các triệu chứng của bệnh giống cúm, nhưng ngoài ra, chúng còn có các triệu chứng cụ thể như mất khứu giác (không thể ngửi được mùi), mất vị giác. Và nhiều người, đặc biệt những người trẻ tuổi, đã gặp phải các triệu chứng này khi mắc Covid-19.

"Nhưng đôi khi mọi người có rất ít triệu chứng, cho dù đó là bệnh cúm hay Covid-19. Nó thực sự phụ thuộc vào mức độ miễn dịch của bạn", TS Sylvie nói.

Bệnh cúm và Covid-19 có biểu hiện ban đầu khá giống nhau (Ảnh minh họa: Houston Methodist).

Theo bà, điều quan trọng cần biết là các biện pháp phòng ngừa có tác dụng với cả hai bệnh, đặc biệt rửa tay đóng vai trò rất quan trọng. Bên cạnh đó, cần đảm bảo thông gió cho các phòng khi bạn ở trong những căn phòng đông người, đặc biệt để mở cửa sổ. Đồng thời đeo khẩu trang nếu bạn không thể mở cửa sổ và duy trì khoảng cách vật lý. Và cả hai căn bệnh này đều thực sự có thể phòng tránh được nếu chúng ta áp dụng các biện pháp đó.

Nhóm có nguy cơ mắc cúm cao nhất là người cao tuổi, người có các bệnh lý tiềm ẩn như bệnh hô hấp mãn tính, ung thư, bệnh tim mạch và đây là những nhóm tương tự như đối với Covid-19. Nhưng đối với bệnh cúm, phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh cũng có nhiều nguy cơ mắc bệnh nặng hơn.

Tại Việt Nam, cúm cũng là bệnh rất phổ biến, thường gia tăng vào thời điểm giao mùa, nhất là vào mùa đông xuân. Bộ Y tế cho rằng trong thời gian tới, có thể sẽ tiếp tục ghi nhận nhiều chuỗi lây nhiễm và tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, đặc biệt trong điều kiện thời tiết chuyển biến thuận lợi cho sự phát triển, lây lan của virus.

Số ca bệnh mắc trong cộng đồng đang có xu hướng gia tăng ở nhiều địa phương trên cả nước. Lý do là mầm bệnh đã tồn tại trong cộng đồng, nhiều ca bệnh không có triệu chứng, không rõ nguồn lây và có liên quan đến người trở về từ vùng dịch.

Theo TS Nguyễn Văn Kính, Chủ tịch Hội Truyền nhiễm Việt Nam, đặc điểm của virus SARS-CoV-2 là bám dính rất chặt, nên khi xâm nhập vào niêm mạc mũi học, virus đã bám vào và nhân lên rất nhanh. Vì thế, việc bảo vệ đường hô hấp là vô cùng quan trọng. Mùa lạnh chính là cơ hội để virus chui vào dễ dàng hơn nếu chúng ta không bảo vệ đường hô hấp.

Triệu chứng của cúm và Covid-19

Cần làm xét nghiệm để chẩn đoán phân biệt mắc cúm và Covid-19 (Ảnh minh họa: Đ.Quân).

Theo Ths.BS Nguyễn Thị Phương Anh, Bệnh viện Phổi Trung ương, cả Covid-19 và bệnh cúm đều có các mức độ biểu hiện khác nhau, từ không có triệu chứng đến triệu chứng nhẹ, trung bình, nặng và nghiêm trọng. Các biểu hiện phổ biến mà Covid-19 và bệnh cúm tương tự nhau bao gồm:

- Sốt hoặc cảm thấy sốt/ớn lạnh

- Ho

- Mệt mỏi

- Đau cơ hoặc đau nhức cơ thể.

Tuy nhiên, nhiễm cúm và Covid-19 vẫn có các biểu hiện khác nhau:

- Nhiễm cúm thường có biểu hiện hắt hơi, sổ mũi chảy nước mũi.

- Nhiễm Covid-19 thường có thay đổi hoặc mất vị giác hoặc mất mùi.

Đồ họa: Nguyễn Đức.

Cũng theo CDC Hoa Kỳ, Covid-19 dường như dễ lây lan hơn bệnh cúm. Tuy nhiên, khi ngày càng có nhiều người được tiêm vaccine phòng bệnh thì sự lây lan của virus gây ra Covid-19 sẽ chậm lại. So với bệnh cúm, Covid-19 có thể gây ra nhiều bệnh nghiêm trọng hơn ở một số người.

Dù vậy, CDC cũng khuyến cáo một số triệu chứng của bệnh cúm, Covid-19 và các bệnh đường hô hấp khác tương tự nhau, nên không có sự khác biệt giữa chúng khi chỉ dựa trên các triệu chứng. Cần làm xét nghiệm để biết bạn mắc bệnh gì. Mọi người có thể bị nhiễm cả bệnh cúm và virus gây ra Covid-19 cùng một lúc và có các triệu chứng của cả bệnh cúm và Covid-19.

Theo CDC Hoa Kỳ, cảm cúm thường đến đột ngột. Những người bị cúm thường cảm thấy một số hoặc tất cả các triệu chứng sau:

- Sốt hoặc cảm thấy sốt / ớn lạnh

- Ho

- Viêm họng

- Chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi

- Đau cơ hoặc cơ thể

- Đau đầu

- Mệt mỏi.

Một số người có thể bị nôn mửa và tiêu chảy, mặc dù điều này phổ biến ở trẻ em hơn người lớn. Điều quan trọng cần lưu ý là không phải ai bị cúm cũng sẽ bị sốt.

Với Covid-19, người bệnh có thể có các triệu chứng như:

- Sốt hoặc ớn lạnh

- Ho

- Khó thở hoặc khó thở

- Mệt mỏi

- Đau nhức cơ hoặc cơ thể

- Đau đầu

- Mất vị giác hoặc khứu giác mới

- Viêm họng

- Nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi

- Buồn nôn hoặc nôn mửa

- Tiêu chảy.

(Nguồn: dantri.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014