Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Cảm lạnh theo mùa khác COVID-19 thế nào?

Cập nhật: 14/12/2021 | 7:25:38 AM

Không khí lạnh tăng cường dễ gây cảm cúm. Tuy nhiên, với các triệu chứng giống nhau như ho, sốt, đau họng... nhiều người lầm tưởng cảm cúm với COVID-19.

Thời tiết trở lạnh những ngày gần đây là điều kiện thuận lợi cho các loại virus gây bệnh phát triển (Ảnh minh họa)

Cùng là các bệnh do virus gây ra, vì vậy khi mới mắc bệnh cảm lạnh, cúm mùa và COVID-19 có một vài dấu hiệu tương đồng. Do đó, việc phân biệt các triệu chứng của những loại bệnh này trong mùa lạnh càng cần thiết hơn để biết cách phòng bệnh và tránh những nhầm lẫn đáng tiếc.

ThS Trần Thị Tố Quyên - Giảng viên phân môn hô hấp, Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM) cho biết, đây là thời điểm người dân dễ nhiễm các loại siêu vi nhất trong năm vì nhiệt độ thấp, các loại virus thuận lợi để phát triển.

“Các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp thường mắc phải trong mùa này như cảm lạnh, cúm và gây ra các triệu chứng như sốt, ho, đau họng, sổ mũi… Mặc dù các triệu chứng gần giống như nhau nhưng không nên lầm tưởng là nhiễm COVID-19 mà phải xem xét yếu tố dịch tễ và biểu hiện đặc trưng”, Ths Quyên chia sẻ.

ThS.BS Nguyễn Nguyên Huyền - Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cũng chia sẻ, cảm cúm là căn bệnh thường niên do virus cúm gây ra, phát triển nhiều khi thời tiết chuyển lạnh, có thuốc đặc trị và vắc xin phòng bệnh.

Còn cảm lạnh là bệnh viêm hô hấp nhẹ hơn so với cúm, có thể khỏe lại sau một vài ngày. Triệu chứng thông thường của cảm cúm, cảm lạnh bao gồm sốt, ho, đau mỏi người, có các tổn thương viêm long đường hô hấp. Các triệu chứng cảnh báo bệnh nặng lên gồm ho nhiều, tức ngực, khó thở, sốt cao.

“Mặc dù rất giống với triệu chứng của COVID-19 nhưng khi bị cảm người bệnh thường có thêm các triệu chứng như hắt hơi, sổ mũi, chảy nước mũi. Còn với người nhiễm COVID-19 chỉ có ho, ho khan, ho dai dẳng; sốt; mất khứu giác và vị giác”, BS Huyền cho hay.

Có thể phân biệt nhiễm cảm lạnh, cúm mùa và COVID-19 qua các dấu hiệu đặc trưng.

Tuy nhiên theo các bác sĩ, triệu chứng COVID-19 ngày càng nhẹ và khó nhận biết hơn khi tỉ lệ tiêm vắc xin ngày càng cao, vì vậy để xác định đúng bệnh cần phải dựa vào yếu tố dịch tễ và thực hiện xét nghiệm khi cần.

Các bác sĩ khuyến cáo nếu có những triệu chứng nghi ngờ mắc COVID-19 cộng với yếu tố dịch tễ nguy cơ thì tự cách ly tại nhà, luôn tuân thủ 5K, thực hiện test nhanh COVID-19 hoặc gọi điện đến cơ sở y tế để được tư vấn.

Để bảo vệ sức khỏe trong mùa lạnh, các bác sĩ khuyến cáo người dân nên giữ ấm cho cơ thể, nhất là khi về đêm, nhiệt độ hạ thấp. Ngoài ra không vì lạnh mà lười vận động bởi việc luyện tập thể dục thể thao rất quan trọng, giúp cơ thể có sức đề kháng tốt, tăng nguồn năng lượng tích cực.

Bên cạnh đó, chú ý vệ sinh răng miệng bằng nước muối sinh lý; vệ sinh tay, chân thường xuyên bằng xà phòng hoặc nước rửa tay bởi các loại virus hay lây truyền qua mắt, mũi, miệng, các đồ vật tiếp xúc.

(Nguồn: giadinhonline.net)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014