Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Các lý do để bỏ hút thuốc lá ngay

Cập nhật: 17/12/2017 | 8:27:47 AM

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật Hoa Kỳ (CDC), hút thuốc lá là một trong 5 nguyên nhân chính gây ra tử vong hàng đầu ở Mỹ.

Ngay cả sau khi đã có cảnh báo từ bạn bè và người thân, quảng cáo tác động tiêu cực về hút thuốc lá trên tivi và lời khuyên của bác sĩ, một số người hút thuốc vẫn khó khăn để thoát khỏi thuốc lá. Hiểu rõ các ảnh hưởng có hại của hút thuốc lá giúp bạn và người thân của bạn tăng quyết tâm hơn để bỏ hút thuốc lá.

Đôi mắt: Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nhiều hóa chất khác nhau trong thuốc lá có thể dẫn đến thiệt hại cho điểm vàng của mắt, đó là vị trí nhạy cảm nhất của võng mạc. Hút thuốc có thể gây thương tổn các mạch máu nhỏ trong mắt. Hút thuốc cũng dẫn đến những thay đổi về cấu trúc và chức năng trong thấu kính của mắt và trong võng mạc, vì các chất hóa học trong thuốc lá gây ra các mảng xơ vữa động mạch có thể dẫn đến huyết khối và tổn thương mao mạch trong mắt.

Hệ tiêu hóa: Hút thuốc lá là một yếu tố nguy cơ được biết đến đối với tất cả các loại ung thư tiêu hóa, chẳng hạn như ung thư miệng, thanh quản, thực quản và dạ dày. Những người hút thuốc có nguy cơ tử vong gấp 20-30 lần do ung thư thanh quản khi so sánh với người không hút thuốc. Và gần một nửa số trường hợp mắc bệnh ung thư bàng quang và thận có liên quan của việc hút thuốc lá.

Hệ tuần hoàn: Hút thuốc lá ảnh hưởng đến sự lưu thông và chức năng của tim và hệ tuần hoàn bằng 2 lý do chính: làm tăng huyết áp; làm tăng nhịp tim. Tác dụng này xảy ra vì chất nicotin trong thuốc lá ảnh hưởng trực tiếp đến dây thần kinh, dẫn đến gia tăng nhịp tim và co thắt các mạch máu. Vì người hút thuốc lá có phổi chứa đầy hơi độc, tim cần bơm nhiều hơn để có cung cấp máu giàu ôxy cho toàn bộ cơ thể. Hút thuốc cũng làm tăng cholesterol và fibrinogen trong máu, là nguyên nhân dẫn tới các bệnh tim mạch như bệnh động mạch vành, đột quỵ và bệnh mạch ngoại biên.

Phổi: Khói thuốc lá gây thiệt hại cho các tế bào trong phổi. Điều này có thể dẫn đến ung thư thanh quản hoặc ung thư phổi. Khói thuốc lá có thể dẫn đến bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, khí phế thũng và viêm phế quản mạn tính. Có một số yếu tố chi phối ảnh hưởng khói thuốc lá đối với ung thư phổi, gồm: khoảng thời gian hút thuốc, số lượng hút thuốc lá hàng ngày và loại thuốc lá sử dụng.

Não: Hút thuốc lá gây ra sự tích tụ cholesterol và các loại mỡ khác trong mảng bám xơ vữa nằm bên trong lòng động mạch cảnh cung cấp máu dẫn đến não. Khi cục máu đông hình thành trong những mảng bám này sẽ làm tăng nguy cơ đột quỵ. Những tác động tổn thương não khác của khói thuốc lá, bao gồm: giảm lượng ôxy trong hemoglobin mang đến cho các tế bào não, tăng huyết áp do lượng nicotin dư thừa và làm gia tăng đông máu.

Da và tóc: Hút thuốc lá làm hư hại da bằng cách giảm lượng collagen. Collagen là chất làm mềm da. Người hút thuốc lâu dài sẽ có những nếp nhăn sâu trong da trên khuôn mặt, vì chất nicotine trong thuốc lá làm hư hại các mao mạch để nuôi dưỡng da.

Cơ và xương: Các hóa chất có trong khói thuốc lá là độc hại và có thể can thiệp vào sự phát triển của tế bào mô của cơ và xương. Các mô khác nhau của cơ thể ở người hút thuốc lá không thể nhận được đủ lượng máu cung cấp để hồi phục và tái tạo. Điều này có nghĩa là người hút thuốc tự đặt mình vào nguy cơ cao bị loãng xương.

Hệ thống sinh sản: Đây là một trong những bất lợi tàn phá của việc hút thuốc lá. Hút thuốc là nguyên nhân gây ra vô sinh ở cả đàn ông và phụ nữ. Đàn ông hút thuốc lá làm giảm số lượng tinh trùng và giảm khả năng thụ tinh. Hút thuốc cũng làm giảm khả năng hoạt động của buồng trứng để tạo ra những quả trứng chất lượng để thụ tinh. Phụ nữ mang thai hút thuốc lá sẽ có nhiều nguy cơ sinh non hoặc trẻ sơ sinh nhẹ cân. Khoảng 20-30% trẻ sinh ra có trọng lượng sơ sinh thấp và 14% trẻ sinh non là do mẹ hút thuốc trong thời kỳ mang thai. Hơn nữa, một khi sinh ra, đứa trẻ sơ sinh của một bà mẹ hút thuốc trong thời kỳ mang thai có nguy cơ bị suy giảm chức năng phổi và dễ bị hen suyễn.

Tổn thất kinh tế cho hút thuốc lá: Hút thuốc không chỉ gây tổn hại cho sức khỏe của bạn, mà còn là một thói quen rất tốn kém. Một cá nhân chỉ hút một gói một ngày trong 20 năm sẽ hút khoảng 7.305 bao thuốc lá với chi phí hơn 21.915 đô la Mỹ.

Hút thuốc có hại cho những người xung quanh: Khi bạn hút thuốc, bạn không chỉ tự hại mình mà còn cho cả những người thân trong gia đình. Theo Trung tâm CDC, khoảng 90% những người không hút thuốc đang phải đối mặt với môi trường có khói thuốc lá, làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh tim mạch so với người không hút thuốc. Khói thuốc lá có thể ảnh hưởng đến sự thèm ăn của trẻ em đang phát triển, gây còi cọc cho sự phát triển của chúng và gia tăng tỷ lệ hút thuốc ở thanh thiếu niên.

(Nguồn: suckhoedoisong.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014