Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Bộ Y tế khuyến cáo phòng viêm gan bí ẩn

Cập nhật: 13/5/2022 | 10:01:06 PM

Bộ Y tế ngày 13/5 khuyến cáo các biện pháp trước mắt để phòng bệnh viêm gan cấp chưa rõ nguyên nhân là vệ sinh cá nhân, giám sát biên giới, xét nghiệm phát hiện sớm ca nghi nhiễm...

Đây là lần thứ ba trong hơn nửa tháng qua Bộ Y tế cảnh báo về bệnh viêm gan bí ẩn. Lần đầu, Bộ yêu cầu các địa phương giám sát ca viêm gan không rõ nguyên nhân. Ba ngày sau, Bộ đề nghị các địa phương lấy mẫu tất cả trường hợp viêm gan không rõ nguyên nhân để xét nghiệm. Lần này, Viện Vệ sinh dịch tễ, Pasteur, Sở y tế các địa phương tăng cường giám sát và khuyến cáo người dân phòng bệnh.

Các cơ sở y tế khi phát hiện trường hợp viêm gan cấp tính, đặc biệt ở nhóm trẻ dưới 16 tuổi, phải khám, xác định nguyên nhân.

Người dân được khuyên phòng bệnh bằng cách rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và các dung dịch sát khuẩn thông thường, che miệng khi hắt hơi. Cách này còn phòng một số bệnh truyền nhiễm phổ biến khác.

Việt Nam chưa ghi nhận ca viêm gan bí ẩn, tuy nhiên Bộ Y tế không loại trừ khả năng bệnh có thể xâm nhập trong thời gian tới.

Bệnh viêm gan bí ẩn được ghi nhận lần đầu ở Anh và Scotland vào đầu tháng 4, với khoảng 70 trẻ từ một tháng đến 16 tuổi, trong đó phần lớn là trẻ dưới 5 tuổi. Bệnh sau đó lan rộng hơn 20 nước với gần 300 ca. Châu Á ghi nhận ca bệnh đầu tiên tại Nhật Bản vào ngày 25/4. Đến nay Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ghi nhận 9 trường hợp tử vong ở các nước, một số em bé phải ghép gan.

Hiện, nguyên nhân gây bệnh chưa được tìm ra. Các cuộc điều tra và nghiên cứu về bệnh viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân đang được WHO tiến hành.

Hình ảnh dưới kính hiển vi của virus viêm gan chưa xác định. Ảnh:Sky News

Hình ảnh dưới kính hiển vi của virus viêm gan chưa xác định. Ảnh:Sky News

(Nguồn: vnexpress.net)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014