Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Bỏ thuốc lá giúp giảm viêm mũi xoang

Cập nhật: 18/7/2017 | 2:58:23 PM

Hút thuốc lá có thể tàn phá các xoang, song một nghiên cứu mới đây cho thấy những triệu chứng có thể đảo ngược trong vòng 10 năm sau khi từ bỏ thói quen xấu này.

Nhóm nghiên cứu tin rằng, các kết quả này có thể thúc đẩy việc từ bỏ thuốc lá. Tác giả chính của nghiên cứu bác sĩ Ahmad Sedaghat cho biết: “Nếu bệnh nhân nói với tôi rằng họ hút thuốc lá. Tôi có bằng chứng trực tiếp để nói rằng hút thuốc lá làm trầm trọng thêm các triệu chứng mà họ đang gặp phải. Và bằng chứng cũng cho thấy, bệnh nhân sẽ cảm thấy tốt hơn nếu bỏ thuốc lá”.

Bỏ thuốc lá giúp giảm viêm mũi xoang

Theo các nhà nghiên cứu, viêm mũi xoang mạn tính (CRS) dẫn tới đau ở vùng mặt, ngủ kém và vấn đề về thở do nghẹt mũi. Hút thuốc lá ảnh hưởng tới khả năng loại bỏ dịch nhầy, gây kích thích xoang mũi, dẫn tới sưng và viêm. Nhóm nghiên cứu đã đánh giá mức độ nặng của các triệu chứng và việc sử dụng thuốc ở 103 người từng hút thuốc lá bị CRS và 103 người chưa từng hút thuốc bị CRS.

Họ thấy rằng, so với những người không hút thuốc lá, những người hút thuốc lá bị các triệu chứng nặng hơn và phải sử dụng nhiều kháng sinh và corticosteroid hơn để điều trị các nhiễm trùng xoang và giảm viêm. Tuy nhiên, nghiên cứu này cũng phát hiện ra rằng, các triệu chứng cải thiện dần trong 10 năm sau khi bỏ thuốc lá.

“Chúng tôi thấy rằng tất cả các chỉ số đánh giá mức độ nặng CRS đều giảm dần xuống mức của những bệnh nhân CRS không hút thuốc lá qua thời gian 10 năm, độ nặng của các triệu chứng, việc sử dụng thuốc và chất lượng sống đều được cải thiện”, bác sĩ Sedaghat cho biết.

Nghiên cứu được đăng trên tờ Otolaryngology - Head and Neck Surgery ngày 12/7.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014