Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Biện pháp hữu hiệu phòng bệnh mùa thu đông

Cập nhật: 22/10/2019 | 8:07:08 AM

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, khi môi trường xung quanh đầy rẫy những yếu tố bất lợi cho sức khỏe như: ô nhiễm môi trường, hóa chất độc hại, vi khuẩn, virut lây lan...

Duy trì lối sống lành mạnh, năng động

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, khi môi trường xung quanh đầy rẫy những yếu tố bất lợi cho sức khỏe như: ô nhiễm môi trường, hóa chất độc hại, vi khuẩn, virut lây lan... thì việc phòng bệnh rất quan trọng, thực hiện ăn uống điều độ, có khoa học, ăn chín uống sôi, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, không sử dụng những loại thực phẩm không rõ nguồn gốc. Tích cực và năng động trong mọi công việc, với tinh thần lạc quan yêu đời, một trí tuệ minh mẫn trong một thân thể cường tráng. Từ đó sẽ tạo ra một hệ thống miễn dịch tốt, có sức đề kháng cao, khiến cho cơ thể phòng bệnh tốt hơn, không ủy mị, tiêu cực sẽ làm giảm sức đề kháng.

Tăng cường vận động

Theo nhiên cứu của các nhà khoa học, những người thường xuyên vận động, tập thể dục mỗi ngày 45 phút sẽ giảm được nguy cơ bị cảm lạnh, giảm đau trong viêm đa khớp, tần suất cơn hen ở bệnh nhân hen giảm dần và kiểm soát được cơn hen. Khi trời lạnh dần, mọi người thường hay ngủ nướng, không thích ra khỏi nhà. Những người này thường có nguy cơ cao mắc bệnh gấp 4 lần so với những người duy trì thể dục thường xuyên mỗi ngày. Thể dục thể thao giúp cho mọi người năng động, hoạt bát và làm cho cuộc sống có ý nghĩa hơn.

Tuy nhiên, cách thức thực hiện và cường độ thể dục thể thao cần phải hợp lý và đảm bảo khoa học, phù hợp với thể trạng của mỗi người và tình hình cụ thể của thời tiết. Đặc biệt, bạn cần tham khảo ý kiến của thầy thuốc nếu đang mang trong mình căn bệnh nào đó như: tim mạch, huyết áp, dị ứng, viêm khớp,...

Bỏ thuốc lá và hạn chế uống rượu, bia

Tác hại của thuốc lá và rượu bia là hai tội phạm lớn nhất của sức khỏe. Trong những năm gần đây, lượng tiêu thụ bia ở nước ta tăng vọt và là một trong những nước đứng hàng đầu trong khu vực về điều này.

Những bệnh liên quan đến thuốc lá và rượu bia như tim mạch, lao phổi, ung thư phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), hen suyễn, xơ gan, đã được chứng minh bằng những chứng cứ cụ thể, là mối đe dọa đến đời sống và tuổi thọ của con người. Hiện nay vẫn có một số người có thói quen hút thuốc lào, tác hại của hút thuốc lào cũng như việc hút thuốc lá: mất vệ sinh, khói thuốc gây ô nhiễm cho mọi người xung quanh.

bien-phap-huu-hieu-phong-benh-mua-thu-dong-1

Thuốc và rượu bia thường tác động lẫn nhau, uống rượu bia thường hay hút thuốc nhiều hơn. Uống quá nhiều rượu bia dẫn đến viêm gan do rượu, gan nhiễm mỡ, xơ gan, ung thư gan, tăng nguy cơ bệnh tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim và khả năng bị đột quỵ cao. Thường khi trời mát dần, mọi người thích hút thuốc và uống rượu nhiều hơn. Đây là một nguyên nhân làm tăng số người phải nhập viện và tử vong. Phải coi thuốc lá và rượu bia là thuốc độc gây nghiện. Trước tiên, phải tự tránh xa nó và khuyên mọi người nên từ bỏ thói quen hút thuốc và hạn chế uống rượu, bia để bảo vệ sức khỏe và phòng tránh bệnh tật.

Cân bằng môi trường vi sinh đường ruột

Nên bổ sung sữa chua mỗi ngày, trong sữa chua có men vi sinh, là những vi khuẩn có lợi cho đường ruột, giúp ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn có hại để nhằm hạn chế nhiễm khuẩn đường tiêu hóa, giúp cho hệ miễn dịch tại đường ruột tăng cường hoạt động, thực hiện tốt chức năng tiêu hóa và hấp thu thức ăn. Dùng thêm các loại rau xanh, các chất xơ, hoa quả.

Khi trời không nóng nữa, là lúc chúng ta thường có cảm giác thèm ăn hơn, nhưng bạn không nên ăn quá nhiều một loại thức ăn khoái khẩu nào đó nếu bạn không muốn tăng cân. Hệ tiêu hóa hoạt động tốt sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh và có hệ miễn dịch tốt để phòng bệnh.

Không tự ý sử dụng thuốc kháng sinh

90% bệnh cảm lạnh hay cúm là do virut gây ra, do đó, không tự ý dùng thuốc kháng sinh, vì thuốc kháng sinh chỉ được sử dụng để điều trị các bệnh do nhiễm khuẩn. Kháng sinh không có tác dụng diệt virut, ngoài ra, tác dụng phụ của kháng sinh gây rối loạn tiêu hóa gây tiêu chảy do kháng sinh. Việc sử dụng các loại thuốc chữa cảm lạnh có nguồn gốc thảo dược theo bài thuốc của y học cổ truyền thường đạt hiệu quả và lợi ích lâu dài. Vì các bài thuốc này làm giảm và hết triệu chứng của cảm lạnh và cảm cúm theo cơ chế điều hoà cơ thể và trục xuất tác nhân (phong hàn) gây bệnh.

Ngoài ra, để làm giảm các triệu chứng cảm hoặc cúm, chúng ta nên giữ cơ thể ở trong phòng đủ ấm và độ ẩm thích hợp, súc miệng thường xuyên và nhỏ mũi bằng nước muối sinh lý, mỗi ngày uống một ly nước chanh, uống thêm viên bổ sung kẽm để giúp nâng cao sức đề kháng và tăng cường khả năng miễn dịch phòng chống bệnh.

(Nguồn: suckhoedoisong.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014