Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Bao lâu nên giặt chăn ga một lần?

Cập nhật: 20/2/2023 | 10:51:04 AM

Theo Cleveland Clinic, ve bụi, vi khuẩn và nhiều tế bào da chết sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người. Vì vậy, việc giặt chăn ga thường xuyên là điều rất cần thiết.

Giặt chăn ga thường xuyên là cách hiệu quả để bảo vệ làn da. Ảnh: Sharp.

Chia sẻ với trang Cleveland Clinic, tiến sĩ, bác sĩ da liễu Alok Vij cho rằng mọi người nên giặt ga trải giường ít nhất 2 tuần/lần hoặc có thể nhiều hơn. Điều này tùy thuộc vào các yếu tố như người đó sống ở nơi có khí hậu ấm áp hay không và liệu thú cưng của họ có ngủ trên giường hay không.

Dưới đây là những thông tin về da chết, vi khuẩn, ve bụi trên giường và cách giữ an toàn cho làn da khi đi ngủ do tiến sĩ Vij cung cấp.

Da chết, vi khuẩn

Theo tiến sĩ Vij, trung bình một người thải ra 1,5 g tế bào sừng hàng ngày (phần lớn được tạo thành từ protein keratin). Để dễ hình dung, đó là gần nửa thìa cà phê đầy da chết.

"Bất kỳ loại ma sát nào cũng sẽ làm bong tróc lớp tế bào da bên ngoài của bạn. Vì vậy, rất nhiều thứ sẽ bị bong ra khi bạn tiếp xúc với ga trải giường vào ban đêm", ông Vij nói.

Khi các tế bào da chết nằm yên trên ga trải giường, vi khuẩn sẽ phát triển mạnh. Những tế bào này giống như một nơi để vi khuẩn sinh sôi trên ga trải giường, đệm và gối.

"Vi khuẩn yêu làn da đến mức có nhiều vi khuẩn trong cơ thể hơn cả tế bào của chúng ta. Và da là một trong những khu vực vi khuẩn thường trú ngụ nhất", tiến sĩ Vij nói.

Ve bụi

Ve bụi quá nhỏ để có thể nhìn thấy bằng mắt thường, nhưng chúng sống ở mọi châu lục trên Trái Đất (trừ Nam Cực). Những sinh vật 8 chân, nhỏ xíu này là họ hàng của nhện và chúng ăn tế bào da chết của con người.

Có tới một triệu con ve bụi đang ăn lớp da chết mà con người tạo ra chỉ trong một ngày. Chúng không cắn, giống như rệp giường (trên thực tế, chúng không có răng hoặc miệng), và chúng không chui dưới da con người giống như ghẻ. Tuy nhiên, ve bụi vẫn có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe không mong muốn cho con người.

Lông thú cưng

Ông Vij lưu ý nếu một người để chó hoặc mèo ngủ trên giường, những người bạn 4 chân này sẽ trở thành nơi ẩn náu của các sinh vật nấm có thể gây ra nhiều vấn đề về da.

Chúng bao gồm các bệnh nhiễm trùng nhẹ như nấm ngoài da hoặc các bệnh nhiễm trùng nặng hơn như ghẻ (do ve gây ra, sống trên chó và lây sang người).

"Một số loại ký sinh trùng có thể truyền từ vật nuôi này sang vật nuôi khác, vì vậy mọi người hãy đảm bảo thường xuyên giặt ga trải giường của bản thân", tiến sĩ Vij khuyên.

Giặt chăn ga bằng nước ấm giúp diệt sạch vi khuẩn. Ảnh: Shutterstock.

Điều gì sẽ xảy ra nếu không giặt ga giường?

Theo tiến sĩ Vij, khi không giặt ga trải giường, điều đầu tiên xảy ra là các triệu chứng dị ứng trên da sẽ xuất hiện. Cụ thể, đối với những người bị dị ứng với ve bụi, khi ngủ trên giường đầy ve bụi họ có thể bị ngứa, kích hoạt các cơn hen suyễn và dị ứng theo mùa.

Tiến sĩ Vij cho biết thêm việc không giặt ga trải giường còn gây ra các vấn đề về hô hấp. Nếu một người mắc hen suyễn, họ sẽ dễ bị dị ứng với mạt bụi hơn, dẫn đến thở khò khè.

Bên cạnh đó, không giặt ga trải giường cũng khiến cơ thể gặp các vấn đề về da. Mạt bụi lâu ngày trên ga trải giường khi tiếp xúc với cơ thể sẽ khiến cơ thể bị phát ban, đặc biệt là gây ra bệnh chàm - một trong những loại phát ban da phổ biến nhất do sự kết hợp giữa khô da và các loại vi khuẩn hoạt động quá mức trên da.

Khi nằm trên chiếc giường đầy vi khuẩn, mọi người cũng dễ bị viêm nang lông (tình trạng viêm nhiễm, nhiễm trùng hoặc kích ứng nang lông).

"Việc cho phép vi khuẩn sống hài hòa trên ga trải giường và bám vào da khi ngủ sẽ làm cho bệnh chàm của mọi người trở nên tồi tệ hơn hoặc cho phép nó bùng phát ngay từ đầu", tiến sĩ Vij nói.

Tiến sĩ Vij khuyên rằng cách tốt nhất để bảo vệ làn da khỏi những căn bệnh nguy hiểm là phải thường xuyên giặt chăn ga, đều đặn 2 tuần/lần. Mọi người nên giặt chúng với nước ấm để đảm bảo diệt khuẩn và sạch sẽ hoàn toàn.

(Nguồn: zing.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014