Các căn bệnh có triệu chứng giống cảm cúm nhưng nguy hiểm hơn nhiều

Cập nhật: 12/10/2022 | 7:24:24 AM

Viêm phổi, viêm phế quản, nhiễm virus HIV… có biểu hiện khá giống cúm nên hay bị chẩn đoán chậm.

Cúm là căn bệnh do một loại virus lây lan nhanh chóng từ người này sang người khác. Đau họng, sổ mũi, ho, mệt mỏi và đau nhức cơ thể là một số triệu chứng chính cúm. Nhưng nhiều bệnh khác cũng có thể gây ra các triệu chứng giống như vậy. 

Viêm phế quản

Theo Mayo Clinicviêm phế quản là căn bệnh xảy ra khi các ống phế quản dẫn khí đến phổi của bạn bị viêm. Người bệnh thường ho có đờm, đau họng, nghiêm trọng dẫn tới hôn mê. Có hai loại viêm phế quản là cấp tính và mạn tính. 

Viêm phế quản cấp tính thường do virus, nhiễm trùng vi khuẩn hoặc tiếp xúc với các chất gây hại như khói thuốc, ô nhiễm không khí. 

Viêm phế quản mạn tính do viêm niêm mạc phế quản lặp lại trong thời gian dài. Nhóm nguy cơ cao là những người nghiện thuốc lá, thường xuyên tiếp xúc với các chất kích thích gây hại phổi. 

Ảnh minh họa: Otrivin

Nhiễm virus hợp bào hô hấp 

Nhiễm virus hợp bào hô hấp (RSV) có các triệu chứng tương tự như cúm. Đây là virus gây nhiễm trùng phổi và đường hô hấp, dẫn tới viêm tiểu phế quản, viêm phổi.

Người bệnh thường chỉ có các triệu chứng nhẹ, giống như cảm lạnh, hầu hết sẽ khỏi trong vòng một hoặc hai tuần. Tuy nhiên, đối với trẻ sơ sinh và người lớn tuổi, căn bệnh này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), sổ mũi, chán ăn, ho, hắt hơi, sốt và thở khò khè là một số triệu chứng phổ biến nhất của loại virus trên. 

Viêm màng não

Đây là dạng nhiễm trùng ở các lớp mô quanh não bộ và tủy sống. Các triệu chứng ban đầu của bệnh tương tự như cúm nên thường bị chẩn đoán muộn. Một số triệu chứng phổ biến bao gồm nhức đầu, sốt và mệt mỏi. Viêm màng não không chỉ do nhiễm vi khuẩn hoặc virus mà còn do chấn thương, ung thư và các loại nhiễm trùng khác.

Bệnh có thể phòng ngừa và giảm thiểu diễn biến nặng bằng cách ăn chín uống sôi, rửa tay sạch sẽ trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, tiêm vắc xin ngừa viêm màng não ngay từ khi còn nhỏ…

Viêm phổi

Viêm phổi liên quan nhiều đến bệnh đường hô hấp, các triệu chứng ban đầu có vẻ ít gây lo ngại hơn. Khi đó, tình trạng nhiễm trùng làm viêm các túi khí ở một hoặc cả hai lá phổi. Các triệu chứng bao gồm ho, sốt, ớn lạnh, mệt mỏi và khó thở.

HIV

Virus suy giảm miễn dịch ở người (HIV) tấn công hệ miễn dịch của cơ thể, gây ra các triệu chứng giống như cúm. Các biểu hiện tồn tại trong khoảng 2 đến 4 tuần sau khi một người nhiễm bệnh. 

Một số triệu chứng phổ biến bao gồm sốt, ớn lạnh, phát ban, đổ mồ hôi ban đêm hoặc đau nhức cơ. Hiện nay, chưa có phương pháp chữa trị dứt điểm được công nhận rộng rãi. Tuy nhiên, một số cách điều trị sẽ giảm lượng virus và giúp cơ thể khỏe mạnh.

(Nguồn: vietnamnet.vn)

In bản tin