Sử dụng viên giải rượu: Tiện nhưng có lợi?

Cập nhật: 31/12/2018 | 12:11:01 PM

Nhiều người cho rằng chỉ cần sử dụng viên giải rượu sẽ không lo bị say rượu. Tuy nhiên, hiện nay chưa có một loại thuốc nào được công nhận giúp chống say rượu hay giải rượu nhanh.

Những ngày cuối năm, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, nhu cầu sử dụng rượu của người dân tăng lên. Do đó, việc say rượu khó tránh khỏi. Đây cũng là khoảng thời gian tỷ lệ người bị ngộ độc rượu tăng cao.

Khi dùng rượu, gan sẽ là cơ quan ảnh hưởng nặng nề. Bởi gan sử dụng hydrogen từ rượu chứ không do tế bào mỡ cung cấp do đó lạm dụng rượu gây tích lũy mỡ làm gan nhiễm mỡ. Nếu người uống rượu với số lượng quá nhiều, gan không kịp sản xuất đủ số lượng men để giải độc. Khi đó rượu sẽ bị ứ đọng lại và gây hại cho nội tạng.

Đối với hệ thần kinh trung ương, rượu gây viêm nhiều dây thần kinh, tổn thương tiểu não, loạn vận ngôn, rối loạn vận động. Rượu còn gây viêm loét dạ dày, tiêu chảy, gan nhiễm mỡ, xơ gan, viêm tụy, đái tháo đường, bệnh tim mạch, giảm tiểu cầu.

Hiện nay chưa có loại thuốc nào được công nhận giúp chống say rượu hay giải độc nhanh. Ảnh: Rd.
Hiện nay chưa có loại thuốc nào được công nhận giúp chống say rượu hay giải độc nhanh. Ảnh: Rd.

Ngoài ra, uống càng nhiều rượu tăng nguy cơ ung thư miệng, lưỡi, yết hầu, thực quản, gan tuỵ. Rượu ức chế tổng hợp testosterone gây nữ hóa, giảm tình dục ở nam giới. Đặc biệt, rượu là nguyên nhân dẫn tới dị ứng, đột quỵ, cảm lạnh, tai nạn giao thông…

Nhiều người cho rằng, khi say rượu chỉ cần dùng viên giải rượu là khỏi. Nhưng họ không biết loại thuốc giải rượu này chưa có một nghiên cứu nào chứng minh công dụng thật sự của nó. Thậm chí, thuốc giải rượu còn đem đến những tác hại không báo trước.

Trao đổi với GS.Hoàng Công Đắc, chuyên gia tiêu hóa của Bệnh viện Thanh Nhàn (nguyên Giám đốc Bệnh viện E), khẳng định không nên sử dụng viên thuốc giải rượu. Bởi, rất nhiều loại thuốc trên thị trường không có nguồn gốc, xuất xứ, thành phần… rõ ràng. Rất có thể, một trong những thành phần trong thuốc gây ra tác dụng phụ cho người dùng.

GS. Hoàng Công Đắc nói thêm, theo cơ chế hoạt động, khi uống rượu, lượng cồn vào sẽ làm thay đổi, chuyển hóa cơ bản các tế bào não ở những vùng chịu trách nhiệm về nhân cách, phán đoán, nhận thức, ngôn ngữ, thị giác… Do đó, lúc này, nếu sử dụng viên uống giải rượu sẽ làm tăng gánh nặng cho não.

Người uống rượu liên tục mà sử dụng viên giải rượu cùng lúc sẽ nhanh chóng bị sa sút về nhận thức, rối loạn hành vi...

Đặc biệt, trên thị trường có nhiều loại viên giải rượu không rõ nguồn gốc, xuất xứ... ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng người dùng, thậm chí dẫn đến tử vong.

Để giải rượu, theo khuyến cáo của GS. Hoàng Công Đắc, mọi người hạn chế uống rượu, đặc biệt dịp lễ tết, cuối năm. Hoặc sử dụng rượu, nên lựa chọn loại có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; uống với lượng ít, trong giới hạn cho phép.

Khi có hiện tượng say rượu, có thể áp dụng các biện pháp dân gian để xử lý như uống nước lọc nhiều hơn, uống nước chanh, cam hoặc những loại quả có tính axit. Ngoài ra, người uống rượu nên đi tiểu nhiều lần để đào thải methanol.

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), năm 2017, ghi nhận số vụ mắc ngộ độc rượu tăng đột biến, đặc biệt là rượu có methanol. Tổng số có 10 vụ với 115 người nhập viện và 11 người tử vong. Thống kê tại Viện Sức khỏe tâm thần Trung ương cho thấy, tỷ lệ bệnh nhân rối loạn tâm thần do rượu chiếm khoảng 6% và đang có xu hướng gia tăng nhanh. Nguyên nhân là do thị trường vẫn tồn tại rượu không bảo đảm an toàn, rượu chứa hàm lượng methanol cao, rượu giả tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn và nhiều người dân còn chưa nhận thức đúng về tác hại của sử dụng rượu bia.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

In bản tin