Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Bạn cần làm ngay những điều này khi bị cúm

Cập nhật: 2/11/2019 | 11:16:28 AM

Không có cách chữa khỏi cúm, nhưng có những biện pháp và phương pháp điều trị sẽ giúp bạn cảm thấy tốt hơn và giảm thời gian bị ốm.

Đầu tiên, sẽ rất hữu ích nếu xác định được chính xác rằng bạn đang bị cúm. Rất nhiều người bị cảm lạnh và cúm nhầm lẫn về các triệu chứng của hai bệnh này. Đỉnh điểm của mùa cúm thường vào khoảng tháng 12 đến tháng 2, nhưng có thể bắt đầu sớm hơn một vài tháng và kéo dài thêm vài tháng – đúng vào lúc cảm lạnh cũng bắt đầu lưu hành.

Bạn cần làm ngay những điều này khi bị cúm - 1

Tại sao việc phân biệt hai bệnh lại quan trọng? Vì cúm có thể nguy hiểm hơn cảm lạnh và có nhiều lựa chọn điều trị khác nhau.

May mắn là có có một số bước mà bạn có thể thực hiện để bảo vệ bản thân và những người khác và sớm phục hồi.

Triệu chứng cúm

Cúm và cảm lạnh đều là những virus lưu hành vào cùng một thời điểm trong năm. Nhưng cảm lạnh sẽ giới hạn ở đường hô hấp trên trong khi cúm là một bệnh của toàn thân. Nói cách khác, toàn bộ cơ thể bạn đều bị tấn công.

Những điểm sau đây có thể giúp phân biệt giữa cúm với cảm lạnh thông thường:

• Triệu chứng xuất hiện nhanh. Nếu bị cảm lạnh, một hoặc hai ngày đau họng sẽ tiến triển thành nghẹt mũi và ho. Trong khi đó cúm sẽ đánh gục bạn trong cùng một ngày.

• Bạn thường bị sốt, ớn lạnh và đau nhức cơ thể. Những triệu chứng này thường gặp khi bị cúm, nhưng cảm lạnh thì không và không phải ai bị cúm cũng bị sốt.

• Kiệt sức. Bạn có thể vẫn sinh hoạt bình thường và thậm chí tập thể dục khi bị cảm lạnh. Nhưng khi bị cúm, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi và yếu đến mức không thể tập được.

• Đau đầu. Mặc dù cảm lạnh ít khi gây đau đầu, nhưng đau đầu lại khá phổ biến với cúm.

Các triệu chứng hay gặp khác của cúm bao gồm ho và sổ mũi hoặc nghẹt mũi. Hắt hơi và đau họng hay gặp với cảm lạnh hơn là cúm.

Mất bao lâu để vượt qua bệnh cúm?

Hầu hết mọi người sẽ cảm thấy tốt hơn trong vòng một vài ngày. Tuy nhiên, có thể mất đến vài tuần để vượt qua mệt mỏi, đau nhức cơ thể và ho không ngừng.

Cúm gây ra nhiều kích ứng. Ngay cả khi nhiễm trùng cấp tính đã hết, vẫn cần có thời gian để tình trạng viêm giảm đi. Thời gian phục hồi khác nhau giữa mỗi người và có thể bị ảnh hưởng bởi việc người bệnh đã được tiêm phòng cúm trước đó hay chưa.

Điều trị cúm

Không nên đến phòng cấp cứu (trừ khi bệnh quá nặng hoặc có nguy cơ biến chứng) để tránh lây truyền virus sang người khác trong phòng chờ. Thay vào đó hãy gọi bác sĩ ngay khi có dấu hiệu triệu chứng đầu tiên.

Thuốc không thể chữa khỏi bệnh cúm, nhưng bạn có thể giảm bớt mức độ nặng và thời gian của virus theo những cách dưới đây:

Uống thuốc chống virus theo đơn

Các loại thuốc chống virus như Tamiflu và Baloxavir ngăn chặn virus cúm nhân lên và lan tràn trong cơ thể. Thuốc có thể rút ngắn thời gian ốm khoảng một ngày, giảm nguy cơ biến chứng và giảm nguy cơ truyền virus cho người khác. Tuy nhiên, thuốc chỉ có tác dụng nếu được sử dụng trong vòng 24 đến 48 giờ kể từ khi xuất hiện triệu chứng đầu tiên.

Trên thực tế, trừ khi bạn có nguy cơ biến chứng cúm cao hơn, nhiều khả năng bác sĩ sẽ không kê đơn thuốc chống virus nếu quá muộn. Đó là lý do tại sao việc liên hệ với bác sĩ ngay lập tức nếu bạn nghĩ rằng mình bị cúm là rất quan trọng.

Uống thuốc giảm đau

Uống một viên acetaminophen hoặc ibuprofen sẽ giúp giảm sốt cũng như đau cơ và cơ thể. Tuy nhiên bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ nếu bị bệnh gan hoặc thận để đảm bảo dùng đúng liều. Tốt nhất nên tránh uống aspirin nếu bị cúm vì đôi khi thuốc có thể dẫn đến một tình trạng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng được gọi là hội chứng Ryes, gây phù gan và não.

Nghỉ ngơi

Nghỉ ngơi có lẽ là tất cả những gì bạn muốn - và vì lý do chính đáng, vì đó là những gì cơ thể cần để phục hồi.

Uống nhiều nước

Bạn có thể cần gấp đôi hoặc gấp ba lượng nước thường uống, đặc biệt nếu bị sốt. Bạn có thể bị mất nước ngay cả khi không nhận ra điều đó.

Bảo vệ gia đình và bạn bè

Nghỉ làm và nghỉ học. Virus cúm dễ dàng lây lan qua các bề mặt bạn chạm vào và qua những giọt nhỏ lơ lửng trong không khí đến vài mét cách chỗ bạn ho hoặc hắt hơi.

Ở nhà, hãy tự cách ly càng nhiều càng tốt. Che miệng và mũi bằng khuỷu tay hoặc khăn giấy khi ho hoặc hắt hơi, lau sạch bề mặt bằng chất tẩy rửa khử trùng và rửa tay thường xuyên.

Bảo vệ những người khác khỏi virus cúm

Tiêm phòng cúm là cách tốt nhất để tránh bị cúm. Hàng năm, vắc-xin được cập nhật để bảo vệ chống lại các chủng mà các chuyên gia dự kiến ​​là phổ biến nhất. CDC khuyên cáo nên tiêm vắc-xin vào đầu mùa cúm, bắt đầu sớm nhất là vào tháng Mười.

Song cần biết rằng, bạn vẫn có thể bị cúm ngay cả khi đã được tiêm phòng. Một số người không có đáp ứng kháng thể mạnh đối với việc tiêm phòng. Cúm cũng biến đổi nhanh chóng, có nghĩa là cơ thể có thể không nhận ra được virus ngay cả khi đã tiêm vắc-xin.

Tin tốt là, ngay cả khi bị bệnh, tiêm vắc-xin làm giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng, nguy cơ biến chứng và khả năng lây nhiễm cho người khác.

Một hiểu lầm phổ biến là chính vắc-xin làm cho bạn bị bệnh. Không phải vậy. Vắc-xin được thiết kế để tạo ra đáp ứng miễn dịch và bạn có thể cảm nhận được một phần trong đó trong một hoặc hai ngày, nhưng bạn sẽ không bị bệnh nặng như thể thực sự bị cúm. Một số người cũng nhầm lẫn với một virus cảm lạnh nào đó mà họ tình cờ mắc phải cùng lúc với việc tiêm phòng cúm.

Khi nào cần gọi bác sĩ

Gặp bác sĩ nếu các triệu chứng trở nên nặng hơn, hoặc nếu bạn đã cảm thấy tốt hơn nhưng sau đó lại thấy tệ đi, điều này có thể cho thấy bạn bị viêm xoang hoặc viêm tai. Cúm gây viêm, khiến nhiễm trùng do vi khuẩn dễ dàng xâm nhập và khiến bạn bị ốm.

Các triệu chứng khác cần đi khám bác sĩ bao gồm khó thở; đau ngực dữ dội; yếu hoặc chóng mặt đến mức bạn không thể đứng dậy; và cảm thấy nhầm lẫn hoặc không thể suy nghĩ rõ ràng.

Trong những trường hợp rất hiếm, cúm có thể ảnh hưởng đến não và tim hoặc gây viêm phổi. Một số người có nhiều nguy cơ biến chứng hơn, bao gồm:

• Phụ nữ mang thai

• Trẻ em dưới 5 tuổi

• Người trên 65 tuổi

• Những người mắc các bệnh mãn tính, bao gồm đái tháo đường, bệnh tim, bệnh phổi, bệnh thận, bệnh gan hoặc hen.

Trong một số trường hợp, cúm thậm chí có thể chết người. Bệnh cúm có liên quan đến 79.000 ca tử vong ở Mỹ vào năm ngoái, theo CDC.

(Nguồn: dantri.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014