Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Ba nhóm người dễ bị phản ứng phụ của vắc xin Covid-19

Cập nhật: 29/3/2021 | 9:53:19 AM

Phụ nữ, thanh niên và những người từng nhiễm Covid-19 dễ có các tác dụng phụ hơn sau khi tiêm vắc xin Covid-19.

Như với mọi loại vắc xin, không phải ai tiêm một trong các loại vắc xin Covid-19 đều bị tác dụng phụ. Đa số sẽ có các phản ứng nhẹ như đau nhức ở cánh tay bị tiêm hoặc mệt mỏi.

Theo một nghiên cứu mới của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), 3 nhóm có nhiều khả năng bị tác dụng phụ của vắc xin hơn những nhóm khác. Đó là phụ nữ, thanh niên và những người từng nhiễm Covid-19.

Phụ nữ

Theo phân tích tháng đầu tiên chủng ngừa ở Mỹ, hơn 79% các phản ứng phụ được ghi nhận ở phụ nữ, mặc dù phụ nữ chỉ chiếm 60% số ca tiêm chủng.

Các tác dụng phụ nghiêm trọng cũng xảy ra chủ yếu ở nữ giới. Các nhà chuyên môn vẫn chưa chắc chắn về lý do. Có khả năng phụ nữ phản ứng miễn dịch tích cực với virus SARS-CoV-2. Điều này cũng giải thích tại sao nhiều nam giới tử vong vì Covid-19 hơn.

Người trẻ tuổi

Trong các thử nghiệm lâm sàng về vắc xin, thanh niên bị nhiều tác dụng phụ hơn người lớn tuổi. Đó có thể do người trẻ tuổi có hệ miễn dịch tốt hơn. Phản ứng mạnh mẽ đối với mầm bệnh xâm nhập sẽ biểu hiện thành các tác dụng phụ rõ rệt.

"Chúng ta biết rằng hệ miễn dịch thay đổi khi chúng ta già đi. Những người trẻ có khả năng sản xuất một nhóm protein kháng virus hữu ích trong việc chống lại virus”, Tiến sĩ Anne Liu, bác sĩ bệnh truyền nhiễm ở California (Mỹ), nói.

“Phản ứng mạnh hơn ở những người trẻ tuổi dường như là một điều tốt. Điều này tương quan với việc những người trẻ tuổi bị nhiễm Covid-19 nhưng không bị trở nặng”.

Người từng nhiễm Covid-19

Các thử nghiệm lâm sàng cho thấy những người từng mắc Covid-19 có nhiều tác dụng phụ với vắc xin hơn những người khỏe mạnh. Đó có thể do hệ miễn dịch ghi nhớ virus từ lần nhiễm trước đó và có phản ứng tức thời mạnh hơn với “kẻ xâm lược” do vắc xin mang tới.

Ở những người mà cơ thể chưa bị virus tấn công, phản ứng miễn dịch đó cần một thời gian để xây dựng.

Nếu bạn thuộc một trong 3 nhóm trên, hãy biết rằng đó là phản ứng miễn dịch bình thường.

Những phát hiện này không làm thay đổi các khuyến nghị về việc ai nên chủng ngừa. Tất cả mọi người đều cần tiêm ngoại trừ trường hợp từng có dị ứng nghiêm trọng với các loại vắc xin hoặc liều đầu tiên của vắc xin Covid-19.

Vì vậy, hãy tiêm phòng khi có sẵn nguồn vắc xin để bảo vệ tính mạng của bạn và những người khác.

(Nguồn: vietnamnet.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014