Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

6 thứ trong nhà tưởng sạch nhưng sẽ là ổ vi khuẩn cực nghiêm trọng nếu không vệ sinh đúng cách

Cập nhật: 15/11/2017 | 2:13:31 PM

Dưới đây là một số thứ nếu không vệ sinh đúng cách sau mỗi lần sử dụng thì sẽ thành ổ vi khuẩn trong nhà sinh nở và lây lan.

Vi khuẩn có thể ẩn náu ở khắp mọi nơi và có khả năng gây bệnh cho cơ thể. Chúng có thể ẩn náu trong những thứ mà bạn sử dụng hàng ngày, chính vì vậy bạn cần biết cách vệ sinh đúng cách các vật dụng thường dùng để hạn chế vi khuẩn lan rộng.

6 thứ trong nhà tưởng sạch nhưng sẽ là ổ vi khuẩn cực nghiêm trọng nếu không vệ sinh đúng cách - Ảnh 1.

Dưới đây là một số thứ nếu không vệ sinh đúng cách sau mỗi lần sử dụng thì sẽ thành ổ vi khuẩn trong nhà:

1. Chổi trang điểm

Buổi sáng bạn chỉ có một vài phút để trang điểm trước khi vội vã ra khỏi cửa nên thường không để ý đến những tích tụ bám lại trên chổi trang điểm.

6 thứ trong nhà tưởng sạch nhưng sẽ là ổ vi khuẩn cực nghiêm trọng nếu không vệ sinh đúng cách - Ảnh 2.

Cynthia Bailey, một bác sỹ da liễu được chứng nhận bởi hội đồng quản trị cho biết: "Chổi trang điểm có thể là nơi vi khuẩn bám trụ do da dầu, từ các tế bào chết... Và hậu quả là bạn sẽ thấy mặt nổi những nốt mụn, nốt sần sùi…

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Loyola Marymount ở California phát hiện ra rằng vi khuẩn tăng nhanh trong các bàn chải trang điểm, tăng gấp đôi số lượng trong vòng hai tuần đầu tiên. Lượng vi khuẩn tăng khiến các lỗ chân lông bị tắc và xuất hiện mụn trứng cá.

Theo một cuộc khảo sát của các nhà nghiên cứu, 72% người trang điểm không thường xuyên vệ sinh chổi trang điểm. Bailey nói: "Nhìn chung, chổi trang điểm nên được rửa sạch 2 đến 4 tuần/ lần. Cô khuyên nên đổ một cốc nước ở nhiệt độ phòng, nhỏ một ít dầu gội không có mùi thơm, sau đó rửa sạch trong nước xà phòng khoảng 30 giây rồi rửa lại bằng nước sạch, sau đó phơi khô qua đêm trên một chiếc khăn sạch.

2. Ga trải giường

Sau khi ra khỏi giường chắc hẳn bạn sẽ có nhiều việc phải nghĩ hơn là nghĩ xem có bao nhiêu vi khuẩn đang ẩn náu dưới tấm ga. Nhưng khi cho ga vào máy giặt, nhìn nước xả ra màu đen bạn sẽ thấy hoảng sợ.

6 thứ trong nhà tưởng sạch nhưng sẽ là ổ vi khuẩn cực nghiêm trọng nếu không vệ sinh đúng cách - Ảnh 3.

Các nghiên cứu cho thấy con người sản xuất 26 gallon (tương đương khoảng 117 lít) mồ hôi trên giường mỗi năm và loại chất ẩm ấm này sẽ biến thành các vi khuẩn và nấm mốc. Không chỉ vậy, giường cũng là nơi có vô số vi khuẩn từ cơ thể, da dầu, bụi bậm, thậm chí cả các hạt thực phẩm (nếu bạn là người thích ăn vặt trên giường).

Nếu bạn bị dị ứng hoặc nhạy cảm với bụi thì ga giường càng cần phải vệ sinh sạch sẽ. Dena Nader, bác sỹ tại Trung tâm chăm sóc khẩn cấp MedExpress ở Washington, Pennsylvania cho biết: "Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhiều người chỉ giặt ga trải giường và gối 1 đến 2 lần/ tháng. Tuy nhiên, thực tế, để ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn thì nên giặt giũ ga trải giường ít nhất 1 lần/tuần.

3. Điện thoại di động

6 thứ trong nhà tưởng sạch nhưng sẽ là ổ vi khuẩn cực nghiêm trọng nếu không vệ sinh đúng cách - Ảnh 4.

Hầu hết mọi người luôn để điện thoại ở bên cạnh cả ngày lẫn đêm, kể cả lúc đi vệ sinh. Nhưng điều mà nhiều người vẫn quên là chạm tay vào điện thoại khi tay chưa được sạch sẽ lắm. Bailey nói: "Điện thoại là thứ có thể lây lan vi trùng nhanh nhất từ tay đến các bộ phận khác trên cơ thể".

Bailey khuyên mọi người nên vệ sinh màn hình và cả bàn phím điện thoại hàng ngày bằng một miếng vải sợi nhỏ hoặc khăn lau chùi điện thoại chuyên dụng.

4. Chai nước

6 thứ trong nhà tưởng sạch nhưng sẽ là ổ vi khuẩn cực nghiêm trọng nếu không vệ sinh đúng cách - Ảnh 5.

Để một chai nước dùng nhiều lần ở nhà hay bàn làm việc là một cách tuyệt vời để giữ nước trong suốt cả ngày. Ngoài ra, đó là cách tốt cho trái đất vì không phải tái chế nhiều lần chai lọ nhựa. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ đổ nước vào chai mà không nghĩ phải làm sạch chai trước mỗi lần đổ thì lại giúp vi khuẩn có cơ hội lây lan.

Một nghiên cứu từ Đại học Calgary đã lấy mẫu nước từ hơn 70 chai nước uống chưa rửa và phát hiện ra vi khuẩn có chứa phân và vi sinh vật nấm cao. Những vi trùng này được đưa vào nắp chai rồi lan vào miệng và sau đó tiếp tục phát triển. Mặc dù không phải tất cả các vi khuẩn đều có hại, nghiên cứu đã chỉ ra rằng hơn 60% vi khuẩn trong chai nước có thể gây bệnh như E. coli.

5. Đồ lót

6 thứ trong nhà tưởng sạch nhưng sẽ là ổ vi khuẩn cực nghiêm trọng nếu không vệ sinh đúng cách - Ảnh 6.

Có một số người thay đồ lót hàng ngày nhưng một số người lại không. Nếu bạn rơi vào nhóm thứ hai, hãy xem lại thói quen của bạn. Bailey nói: "Đồ lót tích tụ mồ hôi, mầm bệnh và chất bài tiết. Chính vì vậy nên chúng cần được thay và vệ sinh hàng ngày".

Bailey nói: "Cặp mông và vùng kín có thể chứa nhiều vi khuẩn bao gồm những vi khuẩn gây bệnh và nhiễm trùng da". Các chuyên gia đều khuyến cáo dùng nước nóng để giặt nhằm hạn chế khả năng phát triển của vi khuẩn. Ngoài ra, khi giặt đồ lót, Bailey khuyên dùng xà phòng không gây dị ứng, không có mùi thơm để tránh phát ban dị ứng. Nếu chất tẩy rửa, nước hoa hoặc chất làm mềm vải còn vương lại trong đồ lót thì có thể chuyển sang da và khiến cơ thể khó chịu.

6. Khăn tắm

6 thứ trong nhà tưởng sạch nhưng sẽ là ổ vi khuẩn cực nghiêm trọng nếu không vệ sinh đúng cách - Ảnh 7.

Khăn tắm thường dùng để lau khô người sau khi tắm và một trong những lý do chính khiến vi khuẩn thích ẩn náu ở khăn tắm là do khăn tắm thường ẩm vì độ ẩm thường xuyên của phòng tắm. Không có độ ẩm, vi khuẩn khó có thể phát triển và hình thành. Một nghiên cứu năm 2013 đã tìm thấy dấu vết của E. coli trên khoảng 25% khăn tắm. Và dùng khăn tắm chung thì càng có khả năng lây vi khuẩn có thể dẫn đến kích ứng da.

Khăn tắm là nơi vi khuẩn có thể ẩn náu và phát triển. Bạn không nhất thiết phải giặt khăn tắm sau mỗi lần sử dụng nhưng dùng 3 đến 4 lần thì nên giặt giũ khăn cho sạch sẽ. Bailey cho biết nên giặt khăn tắm ít nhất một tuần/ lần và phơi khô khăn sau mỗi lần dùng.

(Nguồn: afamily.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014