Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

5 tình trạng khi tập thể thao có thể gây chết người

Cập nhật: 10/3/2023 | 9:06:37 AM

Khi vận động quá sức, người tập có thể gặp các tình trạng như tiêu cơ vân, mất nước, mất cân bằng điện giải, hạ thân nhiệt hoặc say nắng, dễ dẫn đến tử vong.

Tập thể thao là thói quen tốt cho sức khỏe và cơ bắp. Tuy nhiên, việc tập luyện không đúng cách hoặc quá sức dễ dẫn đến tai nạn. Các tai nạn trong phòng gym thường xảy ra vào thời điểm người tập đẩy bản thân và cơ thể đến mức suy sụp.

Các chuyên gia đã chỉ ra một số tình trạng khiến cơ thể kiệt sức, có thể dẫn đến chết người trong khi tập luyện.

Tiêu cơ vân

Tiêu cơ vân là một trong những tình trạng nguy hiểm nhất có thể xảy ra khi một người làm việc quá sức, đặc biệt ở vận động viên cử tạ, marathon. Tiêu cơ vân khiến cơ bắp bị kiệt quệ, đồng thời mất nước trong điều kiện nắng nóng. Theo Mayo Clinic, tiêu cơ vân cũng có thể do uống quá nhiều rượu, chất bổ sung creatine hoặc steroid đồng hóa.

Khi một người bị tiêu cơ vân, các tế bào cơ bị phá vỡ, giải phóng một loại protein gọi là myoglobin vào máu có thể gây hại cho thận. Các triệu chứng gồm đau cơ dữ dội, yếu cơ, nước tiểu sẫm màu. Nếu không được cấp cứu ngay, thận của bệnh nhân có thể bị tổn thương vĩnh viễn.

Năm 2018, võ sĩ Dhafir Harris bị hai cơn đau tim trong trận đấu với Kimbo Slice. Bác sĩ cho biết tiêu cơ vân có thể là nguyên do. Anh thừa nhận mình đã giảm tới 18 kg trước đó.

Tiêu cơ vân là hội chứng có thể ngăn ngừa. Các chuyên gia cho biết mọi người cần biết giới hạn của mình khi tập gym. Nếu là người mới chơi thể thao, bạn cần có huấn luyện viên cá nhân hoặc người giám sát.

Mất cân bằng điện giải

Một buổi tập luyện cường độ cao đi kèm chương trình giảm cân hà khắc có thể khiến các chất hóa học trong cơ thể mất cân bằng. Tiến sĩ Michael Ackerman, bác sĩ tim mạch của Mayo Clinic, cho biết nếu có sự gián đoạn của các chất điện giải như kali, magiê hoặc canxi, điện tim ở người có thể trở nên bất thường.

Giảm cân đột ngột cũng có thể gây tử vong ở dạng hội chứng nuôi ăn lại. Người bệnh tăng khẩu phần ăn sau một thời gian giảm cân, khiến cơ thể không thích nghi kịp.

"Sau một thời gian nhịn ăn để kiểm soát cân nặng, đôi khi các võ sĩ sẽ ăn nhiều trở lại quá nhanh chóng. Điều này tạo ra sự hỗn loạn đối với cơ thể vốn đang quen với tình trạng đói", Donald Hensrud, chuyên gia dinh dưỡng tại Mayo Clinic, cho biết.

Một người đàn ông mệt mỏi sau khi tập thể dục. Ảnh: Freepik

Say nắng do gắng sức

Về mặt kỹ thuật, say nắng gắng sức được gọi là chứng tăng thân nhiệt, xảy ra khi cơ thể trở nên quá nóng, có thể gây chết người.

Một số bằng chứng cho thấy tập luyện trong thời tiết nóng bức có thể cải thiện chức năng tim mạch. Tuy nhiên, nhiệt độ cơ thể vượt quá 40 độ C có thể gây nguy hiểm. Theo Mayo Clinic, các triệu chứng bao gồm lú lẫn, buồn nôn, nôn, mệt mỏi, choáng váng hoặc huyết áp thấp.

Ngay cả những vận động viên ưu tú cũng có thể tử vong vì tình trạng này. Korey Stringer, tuyển thủ bóng bầu dục của đội Minnesota Vikings, đã chết vì các biến chứng liên quan đến say nắng trong một buổi tập luyện vào tháng 8/2001.

Hạ thân nhiệt

Hạ thân nhiệt được định nghĩa là khi nhiệt độ cơ thể giảm xuống dưới mức 37 độ C. Tình trạng thường xảy ra ở những môn thể thao trên núi cao. Dù vậy, hạ thân nhiệt cũng có thể ảnh hưởng đến người tập luyện thông thường ở các bộ môn như bơi lội.

Theo nghiên cứu của Anh xuất bản năm 2001, những người bơi lội trong vùng nước có nhiệt độ khoảng 8 đến 11 độ C thường mất khả năng phán đoán, dễ hạ thân nhiệt. Điều này cũng xảy ra với những người chạy đường dài, đổ nhiều mồ hôi trong thời tiết lạnh giá. Khi ngừng chạy, chiếc áo ướt đẫm bay hơi nhanh chóng, cơ thể không tự động làm ấm nhanh dẫn đến hạ thân nhiệt.

Mất nước

Mất nước là một trong những vấn đề phổ biến nhất xảy ra khi tập luyện, cũng là tình trạng nguy hiểm nhất. Tập thể dục trong thời tiết nóng ẩm, đổ mồ hôi nhiều đều có thể dẫn đến tình trạng mất nước. Mất nước nghiêm trọng có thể gây mất cân bằng điện giải, dẫn đến co giật và tử vong.

Cách đơn giản ngăn tình trạng mất nước là để ý đến 5 dấu hiệu như khát, chóng mặt hoặc mệt mỏi, nhịp tim không ổn định, chuột rút, nước tiểu màu cam. Những người đang ăn chế độ giảm cân hoặc thực hiện bài tập tốn sức cần đảm bảo bổ sung chất điện giải đầy đủ.

(Nguồn: vnexpress.net)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014