Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

13 dấu hiệu cho thấy bạn đang kiệt sức mà không biết

Cập nhật: 16/4/2018 | 2:26:53 PM

Áp lực công việc, mất ngủ triền miên, lo lắng quá mức… đều có thể khiến bạn kiệt sức và không thể học tập – làm việc hiệu quả. Trớ trêu thay, không phải lúc nào chúng ta cũng nhận ra tình trạng sức khỏe của mình.

Trong guồng quay của cuộc sống ngày nay, chúng ta đôi khi "quên mất" rằng mình đang dần kiệt sức. Bác sỹ Holly Phillips - tác giả cuốn The Exhaustion Breakthrough (tạm dịch Vượt qua sự kiệt sức), nói với tạp chí Well Good, "mệt mỏi không nhất thiết là một trong những dấu hiệu chính của việc thiếu ngủ.

Việc bạn quen với trạng thái mệt không có nghĩa là bạn đã ngủ đủ giấc. Nó có nghĩa là bạn đã quên mất cảm giác ngủ ngon là như thế nào".

Kiệt sức kéo dài không chỉ khiến bạn làm việc kém năng suất mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống riêng tư của mình. Để mọi thứ không trở nên quá muộn màng, hay kiểm tra ngay mình có những dấu hiệu sau đây hay không.

Bạn trở nên nhạy cảm quá mức

13 dấu hiệu cho thấy bạn đang kiệt sức mà không biết - Ảnh 1.

Nếu bạn cảm thấy mình khó kiềm chế cảm xúc, hoặc mau nước mắt một cách khó ngờ, rất có thể bạn đang bị kiệt sức. Chuyên gia y tế Phillips cho biết, "Việc thiếu ngủ làm tăng nguy cơ trầm cảm, lo lắng và dễ phản ứng với stress".

Bạn cảm thấy khó tập trung trong công việc

13 dấu hiệu cho thấy bạn đang kiệt sức mà không biết - Ảnh 2.

Tiến sỹ Wayne Scott Andersen, Giám đốc y tế công ty Take Shape for Life chuyên về chăm sóc sức khỏe, chia sẻ trên báo Daily Burn rằng, kiệt sức ảnh hưởng tới sức khỏe tinh thần của bạn, đồng thời tác động trực tiếp lên kết quả làm việc của bạn.

Tiến sĩ Andersen cho biết, "Cơ thể bạn sử dụng giấc ngủ như cách thức để ổn định lại hoạt động, làm mới những vùng não điều khiển tâm trạng và hành vi, xử lý những kiến thức, thông tin mà bạn nhận được trong suốt cả ngày." Và đương nhiên, khi bạn ngủ không đủ giấc hoặc không ngon giấc, quá trình này sẽ không thể tiến hành thuận lợi.

Bạn quên sinh nhật bạn đời và nhiều thứ quan trọng khác

13 dấu hiệu cho thấy bạn đang kiệt sức mà không biết - Ảnh 3.

Nếu trước đây bạn thường mua quà tặng cho bạn đời trước sinh nhật nhiều ngày, mà bây giờ lại đột nhiên quên mất cho tới khi sực nhớ ra thì đã quá muộn. Hoặc nếu bạn liên tục thất lạc những đồ quan trọng, như ví tiền hoặc chìa khóa… Bạn chắc hẳn đang trong trạng thái kiệt sức.

Điều này được Tiến sĩ Phillips giải thích, "Rất nhiều ký ức của chúng ta được chuyển từ ngắn hạn sang dài hạn trong quá trình ngủ, đặc biệt là trong giai đoạn ngủ sâu". Vì vậy, nếu bạn không ngủ đủ số lượng và chất lượng, bạn dễ dàng rơi vào tình trạng thường xuyên quên đồ.

Bạn hay bị ốm vặt

13 dấu hiệu cho thấy bạn đang kiệt sức mà không biết - Ảnh 4.

Nếu hệ miễn dịch của bạn suy yếu, với các triệu chứng như dễ bị nhiễm trùng, cảm cúm, ho hắng và các loại ốm vặt khác mà không rõ nguyên nhân, khả năng cao là bạn đang thiếu ngủ, kiệt sức.

Việc nghỉ ngơi không đúng cách có thể khiến cơ thể bạn giảm khả năng chống lại bệnh tật", bác sỹ Chris Winter - Chủ tịch Hiệp hội Thần kinh và Thuốc ngủ Charlottesville bang Virginia (Mỹ) cho biết.

Bạn cảm thấy khó khăn khi đưa ra quyết định

13 dấu hiệu cho thấy bạn đang kiệt sức mà không biết - Ảnh 5.

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc đưa ra những quyết định, dù lớn hay nhỏ, nguyên nhân có thể do bạn đã quá mỏi mệt.

Tiến sĩ Kelly Baron, trợ lý giáo sư về thần kinh học tại Đại học Northwestern ở Chicago (Mỹ), giải thích nguyên nhân trên tạp chí Health vào năm 2015. "Giấc ngủ tồi tệ có thể ảnh hưởng đến tốc độ và quá trình nhận thức cấp cao", vì vậy, bạn sẽ thấy khó khăn trong việc quản lý thời gian và chất lượng công việc của mình.

Bạn hành động tùy hứng

13 dấu hiệu cho thấy bạn đang kiệt sức mà không biết - Ảnh 6.

Ngược lại, nếu bạn thấy mình có những quyết định nhanh chóng, không suy tính và thậm chí đi ngược với tính cách vốn có của mình, bạn có thể đang kiệt sức. Bác sỹ Baron giải thích với Tạp chí Health rằng, kiệt sức làm giảm sự ức chế của bạn, khiến bạn làm những việc mà bình thường bạn sẽ không làm.

Một số quyết định có thể gây nguy hiểm, vậy nên hãy chú ý để kiểm soát giấc ngủ cũng như trạng thái sức khỏe của bạn.

Bạn lúc nào cũng đói

13 dấu hiệu cho thấy bạn đang kiệt sức mà không biết - Ảnh 7.

Thèm ăn không phải một điều xấu, nhưng nếu bạn nhận thấy mình hay đói bụng hơn bình thường, hoặc thèm ăn những thức ăn nhiều năng lượng, đó chính là lúc cơ thể đang muốn cảnh báo với bạn. Tiến sĩ Michael J. Breus, một chuyên gia về chứng rối loạn giấc ngủ lâm sàng, nói với Daily Burn vào năm 2017 rằng mức độ đói của bạn (và những loại thực phẩm bạn thèm) có thể cho thấy mức độ mệt mỏi, thiếu ngủ của bạn. "Bạn càng kiệt sức, bạn càng thèm những đồ ăn có hàm lượng chất béo và năng lượng cao, Breus nói. Nguyên nhân là bởi, khi mệt mỏi, cơ thể của bạn sản sinh ra nhiều cortisol – một hormone stress. Phản ứng tự nhiên của cơ thể là sẽ thèm một chất dẫn truyền thần kinh serotonin – như một loại hormone để cân bằng. Cách dễ dàng nhất là tiêu thụ thức ăn chứa nhiều chất béo và năng lượng.

Bạn thường xuyên bị va đập, vấp ngã

13 dấu hiệu cho thấy bạn đang kiệt sức mà không biết - Ảnh 8.

Nghe có vẻ đáng sợ, nhưng lại đúng: Khi bạn bị thiếu ngủ kéo dài, bạn có thể va vấp nhiều hơn bình thường. Theo như Tiến sỹ Winter nói với tạp chí Health, đó có thể là do các kỹ năng vận động của bạn không hoạt động.

"Khi bạn mệt mỏi, chức năng thật kinh của bạn sẽ giảm súc. Việc đi lên và xuống cầu thang đòi hỏi rất nhiều quá trình xử lý thông tin. Khi giấc ngủ bị tước đoạt, bạn tất nhiên không thể thực hiện quá trình này tốt được".

Da và môi của bạn khô ráp

13 dấu hiệu cho thấy bạn đang kiệt sức mà không biết - Ảnh 9.

Da là cơ quan lớn nhất của cơ thể, và nó có thể cho bạn biết rất nhiều về những gì đang xảy ra bên trong. Nếu bạn không ngủ nghỉ đúng cách, bạn có thể thấy ngay tác động trên da, như khô ráp, nứt nẻ hay mụn trứng cá. Debra Jaliman, một bác sĩ da liễu ở thành phố New York giải thích trên tạp chi Health:

"Việc thiếu ngủ sẽ làm giảm cân bằng hormone và làm tăng lượng estrogen lưu thông. Nếu việc này kéo dài, bạn sẽ thấy mình có nhiều nếp nhăn quá mức do giảm lượng collagen. Cơ thể sản sinh nó trong khi bạn ngủ."

Bạn khó ngủ vào ban đêm

13 dấu hiệu cho thấy bạn đang kiệt sức mà không biết - Ảnh 10.

Có một điều éo le, đó là bạn càng cảm thấy khó ngủ thì cũng đồng nghĩa cơ thể bạn càng thiếu ngủ hơn. Thật vậy. Tiến sỹ Phillips chia sẻ trên diễn đàn Well Good, "Khi bạn thiếu ngủ, một số loại hormone như cortisol sẽ tăng cao. Nó khiến bạn rơi vào tình trạng, khi thiếu ngủ, cơ thể bạn trở nên cực kỳ hưng phấn và tỉnh táo.

Bạn tập thể dục mất sức

13 dấu hiệu cho thấy bạn đang kiệt sức mà không biết - Ảnh 11.

Nếu bạn vẫn cố đến phòng gym khi đang mệt, sẽ không đạt được thành tích cao như bình thường. Đó là vì tập thể dục đòi hỏi sự tập trung tinh thần cũng như hoạt động thể lực. Nếu bộ não của bạn không được nghỉ ngơi, khả năng vận động của cơ thể cũng bị hạn chế. Thậm chí, bạn có thể bị thương tích trong khi luyện tập.

Bạn cảm thấy căng thẳng không rõ lý do

13 dấu hiệu cho thấy bạn đang kiệt sức mà không biết - Ảnh 12.

Khi cơ thể không còn sức lực, đó chính là lúc mức độ căng thẳng lên cao nhất. Theo Hiệp hội Tâm lý Mỹ, căng thẳng và giấc ngủ gắn liền với nhau.

Đó là một chu kỳ luẩn quẩn: Bạn bị stress vì thiếu ngủ, và rồi bạn lại thiếu ngủ vì căng thẳng. Một hoặc 2 đêm mất ngủ có thể sẽ không phải là vấn đề, nhưng nếu triền miền, cơ thể của bạn sẽ phải trả giá.

Tầm nhìn của bạn thiếu tập trung

Nghe có vẻ kỳ quái, nhưng nếu bạn nhận thấy tầm nhìn của mình không tập trung, bạn có thể đang bị mệt mỏi quá độ.

Steven Shanbom, bác sĩ nhãn khoa tại Berkley bang Michigan (Mỹ), giải thích với tạp chí Health rằng: "Khi mệt mỏi, bạn cũng không thể kiểm soát được cơ mắt." Và khi cơ mắt bạn mệt mỏi, bạn sẽ nhận ra khả năng đọc gần, nhìn xa hay nhìn tập trung của mình bị ảnh hưởng. Bạn có hay bị lóa mắt không? Nếu có thì bạn cần nghỉ ngơi thực sự rồi đấy!

(Nguồn: afamily.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014