Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

12 cách đơn giản để cải thiện hệ miễn dịch được chuyên gia y tế chỉ ra

Cập nhật: 7/5/2018 | 2:41:08 PM

Hệ miễn dịch có thể bảo vệ cơ thể chúng ta khỏi các vi sinh vật gây bệnh. Nếu bạn muốn cải thiện hệ miễn dịch thì đừng bỏ qua những cách đơn giản dưới đây.

Giáo sư Vương, Phó Khoa miễn dịch của Viện y học, Đại học Bắc Kinh, Phát biểu về hàm ý cơ bản của hệ miễn dịch trong y học: Hệ miễn dịch là chỉ ra vật chất có tính kháng nguyên phân biệt tự có trong cơ thể (mầm bệnh và những độc tố) những vật chất này bị loại ra khỏi cơ thể. Sức mạnh của khả năng miễn dịch trong cơ thể một người được quyết định bao nhiêu là do số lượng tế bào bạch cầu. Bình thường mỗi microlit có khoảng 4000-10000 tế bào bạch cầu, nếu mỗi microlit ít hơn 4000, đảm bảo rằng chức năng miễn dịch của cơ thể đang giảm.

12 cách đơn giản để cải thiện hệ miễn dịch được chuyên gia y tế chỉ ra - Ảnh 1.

Hệ miễn dịch như một đội quân trong cơ thể có trách nhiệm bảo vệ cơ thể khỏi bị tấn công bởi "kẻ thù" là vius, vi khuẩn gây bệnh.

Có thể nói, khả năng miễn dịch giống như một bức tường thành bảo vệ sức khỏe, nhưng bức tường này không phải là kiên cố đến mức không có gì phá hủy nổi. Hệ miễn dịch bị suy giảm ngoài nguyên nhân do tuổi tác đem lại thì thường không hề báo trước. Giáo sư Vương cho rằng, hệ miễn dịch suy giảm hậu quả chủ yếu là cơ thể rất dễ bị vi khuẩn, virus xâm hại. Ngoài ra, chúng còn ảnh hưởng tới các hoạt động bình thường của hệ thống thần kinh và nội tiết tố, gây ra các vấn đề như rối loạn nội tiết, mất ngủ…

Nếu bạn cảm thấy tinh thần tương đối giảm sút, luôn luôn mệt mỏi, toàn thân khó chịu không thoải mái,… tốt nhất là nên có ý thức chú ý tới hệ miễn dịch của bản thân. Trạng thái vừa nêu trên có thể bạn không chú ý tới, nhưng nó có thể là biểu hiện của việc suy giảm hệ miễn dịch. Giáo sư Vương nói thêm, thời điểm này bạn nên đến bệnh viện kiểm tra số lượng bạch cầu.

"Nếu cách 6 tháng hoặc 1 năm đi kiểm tra số lượng bạch cầu 1 lần, nếu vẽ thành 1 đường cong, bạn sẽ phát hiện ra rằng, lúc bạn cảm thấy không thoải mái, số lượng bạch cầu tương đối thấp, điều này rất có giá trị tham khảo".

12 cách đơn giản để cải thiện hệ miễn dịch được chuyên gia y tế chỉ ra - Ảnh 2.

Khả năng miễn dịch giống như một bức tường thành bảo vệ sức khỏe, nhưng bức tường này không phải là kiên cố đến mức không có gì phá hủy nổi.

Nếu bạn cảm thấy trong thời gian ngắn số lần bị cảm lạnh gia tăng, tốc độ tự chữa lành vết thương chậm lại… điều này chứng tỏ rẳng chức năng hệ miễn dịch suy giảm tương đối nhanh. Hậu quả là tình trạng cảm cúm càng nghiêm trọng hơn, thậm chí có thể dẫn đến tử vong, điều này có thể liên quan đến rối loạn nghiêm trọng chức năng hệ thống miễn dịch. Càng nghiêm trọng hơn nữa là, khả năng chống lại các khối u trong cơ thể càng giảm, đồng thời dễ mắc các bệnh ung thư.

Các nhà nghiên cứu tại Trường Y khoa Harvard ở Hoa Kỳ cho biết, ngày càng có nhiều nghiên cứu xác nhận, lối sống có ảnh hưởng đáng kể đến hệ miễn dịch. Ví dụ, thói quen ăn uống, thói quen tập thể dục và trạng thái tâm lý… đều có tác dụng tăng cường hoặc làm suy yếu hệ miễn dịch.

Do đó, thay vì chi tiêu nhiều tiền cho việc mua thuốc để điều trị hoặc mua sản phẩm chăm sóc da, tốt hơn hết là nên bắt đầu tạo thói quen sinh hoạt tốt và giữ tinh thần thoải mái để nâng cao khả năng miễn dịch. Những thói quen cải thiện hệ miễn dịch cực đơn giản đó là:

1. Nhịn ăn 1 đến 2 ngày

Thỉnh thoảng thử nhịn ăn 1 đến 2 ngày, chỉ uống không ăn, ở một mức độ nhất định, cũng có tác dụng đến việc bảo vệ hệ thống miễn dịch. Các nhà nghiên cứu của Đại học Nam California phát hiện ra rằng, mặc dù nhịn ăn sẽ làm một vài tế bào bạch cầu trong cơ thể sẽ đói chết, nhưng khi bạn bắt đầu ăn trở lại, số lượng tế bào bạch cầu lập tức hồi lại, tăng cao hơn rất nhiều so với trước đây. 

Tại một Công ty của Nhật Bản, mỗi năm, họ cho nhân viên nhịn ăn 2 lần, mục đích để thúc đẩy nâng cao sức khỏe, cải thiện hệ miễn dịch.

12 cách đơn giản để cải thiện hệ miễn dịch được chuyên gia y tế chỉ ra - Ảnh 3.

Thỉnh thoảng thử nhịn ăn 1 đến 2 ngày, chỉ uống không ăn, ở một mức độ nhất định, cũng có tác dụng đến việc bảo vệ hệ thống miễn dịch.

2. Nghe nhạc

Âm nhạc không chỉ làm giảm đau, giải tỏa áp lực, mà còn góp phần cải thiện hệ thống miễn dịch của cơ thể, hiệu quả của nó còn tốt hơn so với các loại thuốc sử dụng trước khi phẫu thuật. 

Những người thích nghe nhạc, số lượng tế bào sát thương tự nhiên trong cơ thể càng nhiều, do vậy nó có khả năng chống lại vi khuẩn lây nhiễm, thậm chí còn có khả năng chống lại các tế bào ung thư.

3. Quan hệ tình dục thường xuyên

Đảm bảo quan hệ tình dục ít nhất 2 tuần 1 lần, có thể làm tăng kháng thể IgA lên đến 30%. IgA là một kháng thể chống nhiễm trùng chính, giúp ngăn ngừa mầm bệnh xâm nhập vào cơ thể. Nằm trên giường ôm nhau hoặc cùng nhau xem phim giết thời gian, cũng có thể tăng số lượng kháng thể tế bào T, cũng có khả năng kháng bệnh trong cơ thể.

4. Bổ sung Hoàng kỳ

Trong y học cổ truyền Trung Quốc qua nhiều thế kỷ, đã chứng minh Hoàng kỳ có tác dụng trong việc tăng cường hệ thống miễn dịch, nó được xem là vị thuốc quý "ngang ngửa" nhân sâm. Một nghiên cứu của Sở Y học của Đại học Maryland ở Hoa Kỳ cũng xác nhận rằng, bổ sung dược phẩm này như một loại thức ăn hàng ngày, Hoàng kỳ có công hiệu kháng khuẩn và chống viêm.

12 cách đơn giản để cải thiện hệ miễn dịch được chuyên gia y tế chỉ ra - Ảnh 4.

Trong y học cổ truyền Trung Quốc qua nhiều thế kỷ, đã chứng minh Hoàng kỳ có tác dụng trong việc tăng cường hệ thống miễn dịch.

5. Đi bộ ở nơi có nhiều cây xanh

Nghiên cứu của Nhật Bản phát hiện, những người sống ở vùng có nhiều cây xanh và yêu thích ngắm những cảnh vật xung quanh khoảng 20 phút, có thể làm giảm mức độ hormone cortisol 13,4% và giảm căng thẳng. Vì mức độ cortisol cao làm tổn hại đến chức năng của hệ thống miễn dịch, liệu pháp này giúp cải thiện khả năng miễn dịch tổng thể.

6. Uống cà phê dầu dừa

Dầu dừa bao gồm các axit béo cấu thành, trong đó có đó có 2 loại axit lauric và axit caprilic, có tác dụng trong việc chống lại sự phát triển của nấm và vi khuẩn. Từ đó, thúc đẩy sự trao đổi chất và tăng khả năng miễn dịch.

7. Đến phòng xông hơi

Một nghiên cứu ở Úc phát hiện rằng, đến phòng xông hơi một tuần 2 lần, có thể làm giảm nguy cơ cảm lạnh một nửa, nhưng một khi bạn bị cảm lạnh, xông hơi chỉ có thể làm giảm triệu chứng và rút ngắn thời gian phục hồi sức khỏe.

12 cách đơn giản để cải thiện hệ miễn dịch được chuyên gia y tế chỉ ra - Ảnh 5.

Một nghiên cứu ở Úc phát hiện rằng, đến phòng xông hơi một tuần 2 lần, có thể làm giảm nguy cơ cảm lạnh một nửa.

8. Sử dụng trà xanh

Chất chống oxy hóa trong trà xanh không chỉ là "chất tẩy rửa cơ thể" vô cùng tốt mà còn là yếu tố quan trọng trong việc cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể. Chất chống oxy hóa có thể chống lại các gốc tự do khiến cơ thể yếu đuối, giúp ổn định huyết áp và bảo vệ tim mạch.

9. Hôn môi

Nghiên cứu của Đại học New York phát hiện ra rằng khi hôn nhau, sự lây truyền lẫn nhau của vi sinh vật giúp tăng cường hệ miễn dịch, đặc biệt là đối với phụ nữ có thai.

10. Uống rượu vang đỏ và ăn quả việt quất

Nghiên cứu của Đại học bang Oregon, Hoa Kỳ thấy rằng rượu vang đỏ, quả việt quất và nho đỏ chứa chất resveratrol và pterostilbene (một thành phần kháng khuẩn), khi kết hợp với vitamin D, chính là phòng tuyến miễn dịch kiên cố của cơ thể, giúp bạn tránh xa thuốc kháng sinh, hoặc những tác động tiêu cực do thuốc kháng sinh đem lại.

12 cách đơn giản để cải thiện hệ miễn dịch được chuyên gia y tế chỉ ra - Ảnh 6.

Nghiên cứu của Đại học bang Oregon, Hoa Kỳ thấy rằng rượu vang đỏ, quả việt quất và nho đỏ chứa chất resveratrol và pterostilbene (một thành phần kháng khuẩn).

11. Giao tiếp xã hội

Nghiên cứu của Hiệp hội tâm lý Mỹ chỉ ra rằng, tránh xa sự cô độc, bản thân phải giao lưu với mọi người xung quanh, điều này có thể tăng tốc độ hồi phục cơ thể rất nhanh. 

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, giữa bệnh mãn tính và sự cô đơn có sự liên hệ nội tại, con người bị cô lập trong một môi trường sẽ làm gia tăng áp lực và làm giảm tốc độ phản ứng của hệ miễn dịch. Khi năng lực giao tiếp xã hội tương đối mạnh, khả năng sinh tồn và khắc phục các vấn đề về sức khỏe cao hơn 50%.

12. Uống sữa chua

Một nghiên cứu của Hiệp hội Y tế Mỹ chỉ ra rằng, sữa chua có thể làm giảm mức cholesterol "xấu" (lipoprotein LDL tỉ trọng thấp) và giảm nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu khoảng 47%. 

Một số chế phẩm sinh học có trong sữa chua cũng có thể cải thiện đáng kể khả năng miễn dịch và khả năng kháng bệnh của cơ thể. I-ốt chứa trong chế phẩm sinh học cũng có thể giúp điều chỉnh và cân bằng chức năng miễn dịch của tuyến giáp.

(Nguồn: afamily.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014