Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

11 cách nâng niu sức khỏe tinh thần nếu bạn không muốn mất ngủ, stress thường xuyên

Cập nhật: 15/10/2017 | 7:15:09 PM

Bạn có thể có thể phải âm thầm chịu đựng những vấn đề tâm lý nghiêm trọng nếu không biết cách đối phó đồng thời tìm kiếm sự trợ giúp từ những người thân.

Sức khỏe tinh thần không mấy khi nhận được sự quan tâm đúng mực của mọi người. Nếu như những chấn thương vật lý có thể dễ dàng được nhận thấy và điều trị, các vấn đề tâm lý lại khá khó nhận biết. Do đó, giải tỏa tinh thần và giảm thiểu những tác động xấu tới hệ thần kinh là điều bạn cần hết sức quan tâm. Dưới đây là một vài biện pháp giúp bạn thực hiện điều này:

11 cách nâng niu sức khỏe tinh thần nếu bạn không muốn mất ngủ, stress thường xuyên - Ảnh 1.

Sức khỏe tinh thần không mấy khi nhận được sự quan tâm đúng mực của mọi người.

Cho phép bản thân nghỉ ngơi khi cần

Bạn là người nắm rõ cơ thể nhất và biết khi nào hoạt động có hiệu quả. Solomon Evans, chuyên gia tâm lý kiêm nhà nghiên cứu y sinh tại Bệnh viện Edouar-Herriot (Pháp) khuyến cáo đừng quá tham lam công việc và đặt sức khỏe của mình xuống ưu tiên thứ hai.

Hãy thư giãn và tận hưởng một ngày nghỉ trọn vẹn bởi đó là liều thuốc tinh thần hữu hiệu giúp tái tạo năng lượng và hồi phục cơ thể bạn hiệu quả nhất.

Thay đổi thói quen xem tivi

Monika Shirodkar, dược sĩ kiêm bác sĩ nhãn khoa tại Trung tâm y khoa Jefferson Health (Mỹ) cho biết, xem tivi quá nhiều có thể dẫn tới nhiều vấn đề sức khỏe như đau đầu, mỏi mắt, chóng mặt. Thay vì dành cả buổi tối bên màn hình tivi, hãy tìm kiếm một vài hoạt động lành mạnh hơn trước khi đi ngủ.

Đọc sách, tắm, trò chuyện cùng người thân, bạn bè là một trong những biện pháp giải thoát tâm lý hiệu quả mà đơn giản bạn có thể thử thay vì cuốn mình vào những căng thẳng của phim ảnh. Đặc biệt, khi thói quen xem phim đẩy thời gian ngủ của bạn xuống sau 12 giờ, hãy cảnh giác bởi chúng đang dần phá vỡ đồng hồ sinh học của bạn, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tinh thần.

11 cách nâng niu sức khỏe tinh thần nếu bạn không muốn mất ngủ, stress thường xuyên - Ảnh 2.

Xem tivi quá nhiều có thể dẫn tới nhiều vấn đề sức khỏe như đau đầu, mỏi mắt, chóng mặt.

Coi mỗi ngày đều là ngày nghỉ

Tinh thần chúng ta sẽ thoải mái hơn vào những ngày nghỉ và do vậy, hãy học cách biến mỗi ngày thành ngày nghỉ riêng của bản thân. Thay vì gắng sức tại phòng gym, hãy tự cho phép bản thân thay thế bằng một buổi chạy bộ hoặc bơi lội cùng bạn bè.

Thay vì vừa ăn tối vừa liếc mắt kiểm tra điện thoại, hãy cất chúng sang một bên và thưởng thức bữa ăn trọn vẹn. Bằng cách tạo cho mình những khoảng thời gian riêng tư mà công việc không thể xâm phạm, bạn hoàn toàn có thể tận hưởng ngày nghỉ hàng ngày.

Tập thiền

Theo Gallagher, dược sĩ y khoa tại Trung tâm điều trị các vấn đề tâm lý trực thuộc đại học Pennsylvania's Perelman, không chỉ giúp thư giãn và giải tỏa căng thẳng, thiền cũng giúp bạn ổn định tinh thần và nhìn nhận vấn đề lạc quan hơn.

Thay vì để tâm trí vào deadline hay những áp lực công việc khác, hãy chú trọng vào nhịp thở và cố gắng điều tiết chúng. Tăng dần thời lượng tập trung sẽ giúp bạn đạt được hiệu quả cao nhất.

11 cách nâng niu sức khỏe tinh thần nếu bạn không muốn mất ngủ, stress thường xuyên - Ảnh 3.

Không chỉ giúp thư giãn và giải tỏa căng thẳng, thiền cũng giúp bạn ổn định tinh thần và nhìn nhận vấn đề lạc quan hơn.

Giảm đường tinh luyện, tăng cường magiê trong chế độ dinh dưỡng

Cắt giảm những loại thực phẩm nhiều đường như nước ngọt, bánh kẹo không giúp bạn thoát khỏi những vấn đề tâm lý như trầm cảm nhưng sẽ làm ổn định mức đường huyết và đảm bảo cơ thể có đủ năng lượng để hoạt động trong cả ngày dài.

Theo Maggie Michalczyk, nhà khoa học kiêm chuyên gia dinh dưỡng tại Chicago, magiê có khả năng chống stress mạnh mẽ, đặc biệt khi kết hợp cùng các loại rau như bí, bơ hay sung. Do vậy, để đảm bảo cơ thể luôn trong tình trạng khỏe mạnh, hãy chú ý điều tiết hàm lượng hai loại chất trên trong chế độ dinh dưỡng.

Tìm kiếm sự trợ giúp từ bên ngoài

Đừng để mọi vấn đề quá nghiêm trọng mới tìm đến sự trợ giúp của người khác. Theo tiến sĩ Randy Simon, nhà tâm lý học lâm sàng tại Trung tâm nghiên cứu Montclair Summit, New Jersey, những vấn đề tâm lý khá khó nhận biết và thường bị mọi người bỏ qua hoặc xem nhẹ.

Tuy vậy, chúng có khả năng diễn tiến nhanh chóng và gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe nếu không được điều trị kịp thời. Do đó, thường xuyên trò chuyện với người thân về những vấn đề mình gặp phải là cách hữu hiệu nhất giúp bạn phát hiện và xử trí những vấn đề tâm lý sớm nhất.

11 cách nâng niu sức khỏe tinh thần nếu bạn không muốn mất ngủ, stress thường xuyên - Ảnh 4.

Thường xuyên trò chuyện với người thân về những vấn đề mình gặp phải là cách hữu hiệu nhất giúp bạn phát hiện và xử trí những vấn đề tâm lý sớm nhất.

Lựa chọn bác sĩ tin cậy

Những vấn đề tâm lý cần được tư vấn và điều trị bởi các chuyên gia uy tín và tin cậy. Đừng tham rẻ hoặc nghe lời đồn đại mà lựa chọn những cơ sở y tế không đảm bảo chất lượng. Bạn chính là người bị ảnh hưởng đầu tiên nếu không được điều trị phù hợp.

Lên tiếng bảo vệ chính mình

Khi công việc ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe, hãy lên tiếng. Một cuộc trò chuyện với giám đốc hoặc ban nhân sự là điều hết sức cần thiết để bảo vệ sức khỏe của bạn. Nên nhớ rằng, bạn còn gắn bó với công việc lâu dài chứ không chỉ ngày một ngày hai nên việc đảm bảo thể lực và sức khỏe là điều vô cùng quan trọng.

Giảm lượng cồn tiêu thụ

Những món đồ uống nhiều cồn như rượu, bia là phần không thể thiếu trong mỗi bữa tiệc, liên hoan. Tuy vậy, đây lại là nhân tố tiềm tàng dẫn đến những tổn thương não bộ khi sử dụng quá nhiều. Hẳn bạn không lạ gì cảm giác đau buốt đầu và chóng mặt, buồn nôn khi thức dậy sau buổi nhậu tới khuya.

Elizabeth M. Pieroth, Chuyên gia thần kinh học kiêm giám đốc chương trình điều trị các vấn đề tổn thương thần kinh tại trung tâm NorthShore, trực thuộc đại học HealthSystem cho biết, không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe, tiêu thụ quá nhiều đồ uống có cồn còn gây suy giảm trí nhớ, kém tập trung và mệt mỏi.

11 cách nâng niu sức khỏe tinh thần nếu bạn không muốn mất ngủ, stress thường xuyên - Ảnh 5.

Những món đồ uống nhiều cồn như rượu, bia là phần không thể thiếu trong mỗi bữa tiệc, liên hoan.

Ngủ đủ

Cơ thể bạn cần thời gian để nghỉ ngơi và tái tạo năng lượng trước khi bước vào ngày làm việc mới. Do đó, đừng lấy mất khoảng thời gian quý giá này để dành vào những việc vô bổ như chơi game, lướt mạng xã hội hay xem tivi.

Deborah Levy, dược sĩ học kiêm nhà tư vấn y khoa trung tâm Sức khỏe Carrington Farms cho biết, giấc ngủ là chìa khóa giúp bạn lấy lại sự tỉnh táo, tập trung cũng như giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi trong ngày.

Nghĩ về những điều tích cực

Một tâm trạng vui vẻ sẽ mang đến cho bạn nhiều năng lượng hơn hẳn khi căng thẳng, buồn rầu. Do đó, hãy tìm lấy bất cứ điều gì mang đến cho bạn niềm vui và giữ chúng lại trong đầu. Mary Stevenson, chuyên gia tâm lý tại phòng khám NYU Langone cho biết, một mẩu truyện cười, lời bài hát hay một giai điệu nào đó đều có thể mang đến cho bạn nguồn năng lượng không ngờ.

(Nguồn: afamily.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014