Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Xơ vữa mạch máu: Không keo khó dán!

Cập nhật: 31/10/2012 | 11:19:57 AM

Mạch máu xơ vữa bao giờ cũng có sự hiện diện của chất mỡ trong máu nên thầy thuốc trước đây thường “trăm dâu đổ đầu” cholesterol. Nhưng thực tế, không thiếu trường hợp nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não xảy ra ở người có lượng mỡ máu rõ ràng trong định mức bình thường!

Vì sao vậy? Còn yếu tố nào “tiếp tay” cho những biến chứng của bệnh tim mạch? Câu trả lời nằm ở một chất có tên gọi là homocysteine. Chính chất keo phá hoại này là thủ phạm “dán” chặt cholesterol vào thành trong mạch máu, làm tăng tốc sự hình thành các mảng xơ vữa...
 
Nam giới ngấp nghé tuổi trung niên cũng có thể là miếng mồi ngon của bệnh tim mạch

Nam giới ngấp nghé tuổi trung niên cũng có thể là miếng mồi ngon của bệnh tim mạch

Nhận diện những mối nguy

Trong mảng xơ vữa bao giờ cũng có sự hiện diện của chất mỡ trong máu nên thầy thuốc trước đây thường “trăm dâu đổ đầu” cholesterol. Mỡ trong máu do cơ thể tự tổng hợp từ rối loạn biến dưỡng chất béo đúng là không nên thừa làm chi. Nhưng nếu vì thế rồi chuyện gì cũng do mỡ máu thì sai. Bằng chứng là không thiếu trường hợp nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não xảy ra ở người có lượng mỡ máu rõ ràng trong định mức bình thường!

Dòng máu trong mạch nếu quá đậm đặc vì thừa chất mỡ, vì dư tiểu cầu, hay vì thiếu nước… chắc chắn là yếu tố bất lợi cho cơ thể. Khi ấy, máu chảy chậm rề rề khiến cho tế bào khó tiếp nhận dưỡng khí, đồng thời khó xử lý phế phẩm. Chính vì vận tốc luân lưu quá chậm mà chất mỡ, tiểu cầu có cơ hội tiếp xúc và bám chặt vào thành mạch máu. Nhưng đó chỉ mới là điều kiện ắt có nhưng chưa đủ.

Tạp chất muốn kết dính vào thành trong mạch máu cần một chất keo có tên là homocysteine. Chất này càng nhiều càng mau có mảng xơ vữa. Nói cách khác, cho dù lượng mỡ trong máu không cao, cholesterol vẫn thừa sức bám vào mặt trong mạch máu như đỉa đói nếu nạn nhân thừa homocysteine. Ngược lại, cho dù có dư chút đỉnh cholesterol nhưng không cóhomocysteine thì mạch máu vẫn dẻo dai như thường.

Ai dễ thừa chất keo “dán” mỡ?

Tại sao người này lại thừa homocysteine hơn người khác? Thầy thuốc đã có đáp án từ lâu. Đó là vì:

  • Tác hại của stress trên trục nội tiết - biến dưỡng;
  • Ảnh hưởng của tình trạng thiếu hụt testosterone trong giai đoạn mãn dục nam.

Do đó, muốn phong bế homocysteine phải có cách nào vừa trung hòa mũi nhọn của rối loạn nội tiết tố từ tình huống stress, đồng thời bổ sung nội tiết tố nam tính testosterone bằng phương tiện an toàn vì đằng nào cũng phải áp dụng dài lâu.

Phong bế tình trạng xơ vữa

Nếu muốn cầm chân nhiều biến chứng nghiêm trọng của bệnh tim mạch, từ nhồi máu cơ tim cho đến xuất huyết võng mạc, hoại tử mô mềm..., thì chuyện hiển nhiên là phải phong bế tình trạng mạch máu xơ vữa.

Nhưng nếu nghĩ tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim chỉ là vấn nạn ở người cao tuổi hay ở người trung niên thì lầm! Bệnh tim mạch còn là mối đe dọa ngay cả với nam giới ngấp nghé tuổi trung niên - một khi đối tượng này ngày đêm đồng hành với stress mà quên bổ sung nội tiết tố nam tínhtestosterone.

Tất nhiên không thể vì thế mà đánh đổi bằng giá quá cao do phản ứng phụ của thuốc hóa chất tổng hợp. Vấn để tuy không đơn giản nhưng giải pháp trong tầm tay, nếu thầy thuốc bên cạnh biện pháp tầm soát bệnh định kỳ, đừng quên phương tiện sinh học với công năng “nhiều trong 1” thông qua tác dụng hưng phấn tiến trình tự tổng hợp nội tiết tố nam tính testosterone, giúp dòng máu luân lưu ổn định và ngăn ngừa mỡ máu, như với thảo dượcEurycoma Longifolia

Phòng bệnh bao giờ cũng an toàn, đơn giản và hiệu quả hơn đợi bệnh mới chữa. Rượt đuổi - cho dù cho đuổi kịp - cách mấy cũng mệt cầm canh.

(Nguồn: dantri.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014