Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Đã mắc sốt xuất huyết vẫn có thể bị mắc lại

Cập nhật: 8/10/2015 | 2:32:02 PM

Hóa chất diệt muỗi phòng chống bệnh sốt xuất huyết được Bộ Y tế cấp phép lưu hành đều là những hóa chất đã được Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo an toàn với người, gia súc, gia cầm và đang được nhiều quốc gia trên thế giới sử dụng.

Hiện nay dịch bệnh sốt xuất huyết đang ở đỉnh dịch với trên 43.000 ca mắc tại 53 tỉnh, thành phố, 28 trường hơp đã tử vong. Theo PGS.TS Trần Đức Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng- Bộ Y tế, so với năm 2014, số mắc sốt xuất huyết năm 2015 đã tăng khoảng 30%, trung bình mỗi tuần hiện có trên 1.000 ca mắc.

Tuy cho rằng số mắc năm 2015 còn thấp hơn trung bình giai đoạn 2010 - 2015, song ông Phu nhấn mạnh năm 2015 là năm chu kỳ gia tăng của dịch và số mắc có thể tiếp tục tăng cao.

Mỗi người có thể sẽ mắc sốt xuất huyết 4 lần trong cả đời người

Trước sự quan tâm của người dân về việc đã bị sốt xuất huyết rồi liệu có bị lại hay không, PGS.TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh cho hay, vi rút dengue gây bệnh sốt xuất huyết có tổng cộng 4 tuýp khác nhau. Khi nhiễm bất kỳ một tuýp vi rút dengue nào, cơ thể sẽ miễn nhiễm suốt đời và không mắc bệnh lại với chỉ tuýp đó, nhưng các tuýp vi rút dengue khác thì vẫn có thế mắc

Muỗi vằn- thủ phạm gây bệnh sốt xuất huyết
Muỗi vằn- thủ phạm gây bệnh sốt xuất huyết

Do vậy, về lý thuyết, mỗi người có thể sẽ mắc sốt xuất huyết 4 lần trong cả đời người. Nếu một người mới mắc sốt xuất huyết lần đầu, người đó có thể còn mắc bệnh thêm ba lần nữa bởi các tuýp vi rút dengue

Người bị bệnh sốt xuất huyết không cần kiêng khem gì về ăn uống

Theo ông Trần Đắc Phu, bệnh sốt xuất huyết không lây từ người sang người, không lây qua đường hô hấp mà lây qua muỗi vằn. Hiện nay chưa có vắc xin phòng bệnh, chỉ có cách duy nhất phòng bệnh là diệt loăng quăng, bọ gậy, muỗi vằn.

Người bị sốt xuất huyết không nên kiêng khem khi sử dụng thực phẩm
Người bị sốt xuất huyết không nên kiêng khem khi sử dụng thực phẩm

Bệnh sốt xuất huyết không có kiêng khem gì về ăn uống nên sau khi hết sốt bạn có thể ăn thỏa thích các thứ mình muốn nhưng tập trung ăn những thức ăn nhiều chất bổ dưỡng như thịt, cá, trứng... Bệnh khỏi không để lại di chứng gì dù được phát hiện muộn hay sớm.

Hóa chất phun diệt muỗi hiện tại để phòng, chống bệnh sốt xuất huyết không có hại

Trước băn khoăn của nhiều người dân về việc có nên sử dụng các loại hóa chất bán ngoài thị trường để tự phun trừ muỗi không? Các chuyên gia cho rằng muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết không đậu trên tường, nên muốn diệt muỗi sốt xuất huyết thì phải phun khí dung, hóa chất lơ lửng trong không gian với các hạt hóa chất cực nhỏ bằng máy phun ULV chuyên dụng.

Phun hóa chất để phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết

Phun hóa chất để phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết

Hóa chất diệt muỗi được Bộ Y tế cấp phép lưu hành đều là những hóa chất đã được Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo an toàn với người, gia súc, gia cầm và đang được nhiều quốc gia trên thế giới sử dụng. Những hóa chất này cũng đã được các cơ quan chuyên môn của Bộ Y tế đánh giá, khảo nghiệm đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Chỉ vào nhà sau 60 phút kể từ khi phun hóa chất

Tuy nhiên ông Phu cũng khuyến cáo, việc sử dụng hóa chất diệt muỗi nên theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn để đảm bảo hiệu quả, an toàn, đúng kỹ thuật và không gây hại cho người, vật nuôi và môi trường.

“Trong thời gian có dịch, người dân cần tích cực phối hợp với cơ quan y tế để phun hóa chất bằng máy phun có động cơ, không nên tự ý mua hóa chất và phun trừ muỗi tại nhà. Bên cạnh đó,khi phun hóa chất diệt muỗi người dân cần che đậy, thu dọn thực phẩm, nước uống, di chuyển người, vật nuôi ra khỏi khu vực phun, đóng cửa sổ, cửa ra vào để muỗi không bay ra ngoài. Người trong gia đình chỉ vào nhà sau 60 phút kể từ khi phun hóa chất.”- ông Phu nhấn mạnh.

Hà Nội: Gia đình nào không hợp tác trong phòng chống dịch sốt xuất huyết sẽ bị xử phạt hành chính

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, từ đầu năm đến nay, Hà Nội đã ghi nhận gần 3.300 ca sốt xuất huyết tại tất cả các quận, huyện trên địa bàn. Hiện Hà Nội còn gần 200 người bệnh sốt xuất huyết đang điều trị tại các cơ sở y tế. Hoàng Văn Thụ là phường trọng điểm phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết của thành phố và hiện còn 3 ổ dịch đang hoạt động.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Sửu – Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch của TP Hà Nội đã yêu cầu toàn thành phố cần thực hiện tổng vệ sinh môi trường vào sáng thứ bảy hằng tuần. Gia đình không hợp tác trong công tác phòng dịch sốt xuất huyết sẽ bị xử phạt hành chính.

(Nguồn: suckhoedoisong.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014