Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

9 cách đơn giản ngăn không cho cúm “vào nhà”

Cập nhật: 24/12/2015 | 6:33:04 PM

Thời tiết chuyển mùa hoặc những ngày mùa đông giá lạnh, nhất là khoảng từ cuối năm kéo sang đầu xuân là thời điểm thuận lợi cho bệnh cúm phát triển.

Để phòng bệnh, có nhiều cách, trong đó dọn vệ sinh nhà cửa là cách đơn giản mà hiệu quả để ngăn không cho cúm vào nhà.

Bắt đầu từ cửa

Vi-rút cúm có thể sống 2-8 giờ trên các bề mặt cứng. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi nhiều người bị nhiễm cúm do chạm tay vào nắm cửa, công tắc đèn hoặc điều khiển từ xa. Hãy khử trùng những bề mặt này thường xuyên, sử dụng khăn lau khử trùng chống vi-rút. Nếu bạn không có khăn lau, có thể xịt giấm trắng lên những bề mặt này và lau khô bằng khăn giấy.

Lau giày

Vi-rút cúm và vi khuẩn ẩn nấp trong giày của bạn. Những vi trùng dính bùn, bụi bẩn bị mắc kẹt vào giày của bạn có thể phát triển mạnh. Đặt một tấm thảm trước các lối vào nhà của bạn, và cởi giày của bạn ngay khi vào nhà. Rửa đế giày thường xuyên với nước xà phòng nóng.

Lau điện thoại

Điện thoại bàn chính là “mảnh đất màu mỡ” của vi khuẩn. Bệnh cúm lây lan qua tiếp xúc với vật mà người bệnh đã tiếp xúc, hắt hơi hoặc ho vào. Đó là lý do tại sao cần thường xuyên vệ sinh điện thoại bằng khăn lau hoặc bình xịt kháng vi-rút. Hãy tạo thói quen lau điện thoại mỗi khi bạn sử dụng hoặc treo lên.

Lau chùi các bề mặt

Hàng ngày, các bề mặt như mặt bếp, mặt bàn là trung tâm của các hoạt động thường xuyên và do vậy bị nhiễm vi khuẩn và vi-rút. Một số chuyên gia y tế cho biết, mặt bàn ở nhà chứa vi khuẩn nhiều gấp 400 lần so với bệ toilet. Hãy ngăn chặn sự lây truyền những loại vi khuẩn có hại từ các bề mặt trong nhà lên tay bằng cách lau chùi thường xuyên những bề mặt này. Ngoài ra, hãy vệ sinh thường xuyên bất cứ bề mặt nào mà thực phẩm được bày lên để chế biến hoặc phục vụ.

Khử trùng bếp

Mặt bếp, thớt, bồn rửa, vòi nước, khăn lau, và bọt biển rửa bát là nơi cư trú của vi trùng. Lau sạch tất cả bề mặt bếp hàng ngày và cho thớt, bọt biển rửa bát vào các máy rửa bát để loại bỏ vi khuẩn. Ngoài ra, bạn có thể cho bọt biển rửa bát vào lò vi sóng 1 phút ở nhiệt độ cao để loại bỏ vi khuẩn. Thay khăn lau bếp đã sử dụng và dùng khăn rửa bát mới hàng ngày.

Ngăn chặn vi khuẩn lây lan

Giẻ lau sàn và các công cụ làm sạch khác có thể lây lan vi khuẩn ra khắp nhà bạn hơn là loại bỏ chúng. Trừ khi bạn giặt và tẩy uế những dụng cụ làm sạch này cẩn thận giữa các lần sử dụng, nếu không bạn có thể khiến vi trùng tự do di chuyển tới tất cả các nơi trong nhà. Giặt sạch chúng bằng nước xà phòng nóng giữa những lần sử dụng, nhỏ 1 hoặc 2 giọt chất tẩy sẽ giúp khử trùng. Bạn cũng có thể chuyển sang dùng các loại khăn lau một lần nếu đang có dịch cúm.

Giặt các loại khăn

Máy giặt và máy sấy có thể là dụng cụ hỗ trợ đắc lực trong cuộc chiến chống vi trùng. Giặt ga trải giường, khăn tắm, thảm thường xuyên trong nước nóng để loại bỏ vi khuẩn.

Cân nhắc sử dụng đồ đồng

Nếu bạn muốn đầu tư vào bồn rửa vừa đẹp vừa kháng khuẩn, hãy cân nhắc sử dụng bồn rửa bằng đồng. Đồng không chỉ tạo ra môi trường ấm áp, nó cũng có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn. Đồng và hợp kim đồng, bao gồm đồng thau và đồng thiếc, được chứng minh là kẻ thù của vi khuẩn và nó cũng có tác dụng tiêu diệt vi-rút.

Lắp máy lọc không khí

Lọc không khí trong nhà có thể giúp giảm sự lây lan của vi khuẩn, phấn hoa, bào tử nấm mốc và bất cứ vi-rút nào khác. Máy lọc không khí hiện đại được thiết kế để loại bỏ 99% các hạt trong không khí và có thể giúp cả gia đình dễ thở hơn. Ngoài ra, cân nhắc lắp đặt thêm thành phần tia cực tím vào hệ thống.

Lắp máy tạo độ ẩm

Máy tạo độ ẩm giúp ngăn chặn sự lây lan của vi-rút cảm lạnh hoặc cúm. Độ ẩm không khí trong nhà bình thường là khoảng 40-50% trong năm và giảm nhẹ vào các tháng mùa đông, ngoài ra máy tạo độ ẩm giúp môi trường ở nhà dễ chịu hơn và giúp mũi không bị khô.

(Nguồn: suckhoedoisong.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014