Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Nhà nào cũng ăn 3 loại hạt này ngày Tết mà không biết tác hại của chúng với sức khỏe

Cập nhật: 25/1/2017 | 8:43:16 AM

Tết đến, trên mâm bánh mứt của mỗi gia đình đều không thể thiếu một vài loại hạt ngon để tiếp đãi khách, nhưng 3 loại hạt phổ biến nhất nếu ăn quá nhiều sẽ mang lại nguy hại khôn lường cho sức khỏe.

Xuân về, ngoài việc sắm sửa bánh chưng, giò chả, dưa hành…thì không gia đình nào lại quên đi hộp bánh mứt nhiều khay với hương vị ngọt từ mứt, thơm từ kẹo và bùi bùi của hạt để nhâm nhi cùng gia đình xem chương trình ngày Tết, hay đơn giản hơn là khay bánh mời khách đến thăm nhà, uống tách trà đàm đạo đầu Xuân.

Một trong những món được gia chủ ưa chuộng bày biện trên khay bánh mứt hơn cả chính là các loại hạt như hạt điều, hạt dẻ, hạt dưa, hạt hướng dương… bởi cái phong vị beo béo, mằn mặn, thơm ngon mà chúng đem lại, thích hợp để thưởng trà hơn cả. Tuy nhiên có mấy ai biết được chúng có những lợi ích và tác hại gì. Hãy cùng lược qua 3 loại hạt phổ biến dưới đây nhé.

Hạt dẻ cười

Tiếng tanh tách khi tách vỏ hạt cùng vị bùi bùi, beo béo của hạt dẻ cười khiến cho nhiều người ưa thích và chọn lựa làm món ăn chơi ngày Xuân hơn.

Nhà nào cũng ăn 3 loại hạt này ngày Tết mà không biết tác hại của chúng với sức khỏe - Ảnh 1.

(Ảnh: Internet)

Trong hạt dẻ cười có khá nhiều chất tốt cho cơ thể như omega3, mangan…có tác dụng việc bảo vệ tim mạch, tăng cường trí nhớ… Mangan có trong loại hạt này còn giúp sản xuất liên kết mô và đông máu.

Tuy nhiên, nếu ăn với liều lượng cao và liên tục trong nhiều ngày sẽ gây nên hiện tượng táo bón, do hạt dẻ chứa rất ít chất xơ. Và những người có hệ tiêu hóa kém, viêm dạ dày nên nói không với loại hạt này. Vì tiêu thụ nhiều sẽ làm sản sinh nhiều axit trong dạ dày, gây tổn thương tỳ vị đối với người tiêu hóa kém và gây xuất huyết dạ dày đối với người mắc chứng viêm dạ dày đấy.

Hạt hướng dương

Hạt hướng dương rất nhiều dưỡng chất có thể kế đến như chất béo tốt giúp chống lại các gốc tự do, trung hòa cholesterol trong cơ thể, vitamin E, magie tốt dồi giàu giúp xương chắc khỏe…

Nhà nào cũng ăn 3 loại hạt này ngày Tết mà không biết tác hại của chúng với sức khỏe - Ảnh 2.

(Ảnh: Internet)

Nhưng một số nghiên cứu khác được đưa ra trên tạp chí Rian của Nga cho thấy rằng tiêu thụ nhiều hạt hướng dương sẽ dễ gây rối loạn hoạt động thận và nó là nguyên nhân làm ơ chua, nóng.

Ngoài ra, giống như hạt dưa, hạt bí, hạt hướng dương cũng chứa nhiều chất gây dị ứng da. Vì vậy, những ai thuộc nhóm người dễ bị dị ứng thì nên lưu ý không ăn quá nhiều loại hạt này nếu không muốn bị mẩn ngứa, nổi đỏ da.

Hạt điều

Hạt điều là loại hạt khá quen thuộc với người Việt đặc biệt là những ai hảo đồ ăn có vị béo ngậy. Trong hạt điều chứa vô vàn chất béo có lợi như omega-3, omega-6 giúp đẩy lùi các gốc tự do – nguyên nhân gây lão hóa và ung thư ở con người. Ngoài ra hạt điều còn chứa magiê cùng với canxi làm cho xương và cơ bắp của bạn mạnh mẽ và chắc khỏe.

Nhà nào cũng ăn 3 loại hạt này ngày Tết mà không biết tác hại của chúng với sức khỏe - Ảnh 3.

(Ảnh: Internet)

Những người suy thận hạn chế không nên ăn hạt điều, do trong loại hạt này chứa khá nhiều kali, khiến thận phải làm việc nhiều hơn. Và chất béo của hạt điều sẽ làm xấu hơn tình trạng khan tiếng, khan giọng do nó kích thích cực độ niêm mạc đấy, không tốt cho sức khỏe tí nào đâu.

(Nguồn: afamily.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014