Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Chất gây ung thư được WHO cảnh báo "ẩn mình" trong nhiều món ăn khoái khẩu

Cập nhật: 11/6/2020 | 10:50:52 AM

Acrylamide có thể hình thành thông qua các phản ứng hóa học, trong quá trình chế biến ở nhiệt độ cao một số loại thực phẩm giàu tinh bột như khoai lang, khoai tây, ngũ cốc.

Acrylamide là loại hóa chất được sử dụng trong một số ngành công nghiệp như giấy, xây dựng, khoan thăm dò dầu khí, may mặc, chế biến thực phẩm, khai khoáng…

Tổ chức y tế thế giới (WHO) xếp Acrylamide vào nhóm 2A trong danh sách các chất có thể gây ung thư, tức là cùng nhóm với thịt đỏ. Mức xếp loại này dựa trên độ tin cậy, cũng như số lượng các nghiên cứu được thực hiện trên động vật, về khả năng gây ung thư của hóa chất này.

Chất gây ung thư được WHO cảnh báo ẩn mình trong nhiều món ăn khoái khẩu - 1

Nếu nghĩ rằng, mình không phải bận tâm đến hóa chất này bởi không làm việc trong các ngành nghề nêu trên thì bạn đã nhầm, bởi Acrylamide còn hiện diện trong thuốc lá và thậm chí là chính các món ăn ưa thích của nhiều gia đình.

Theo các chuyên gia, Acrylamide có thể hình thành thông qua các phản ứng hóa học, trong quá trình chế biến ở nhiệt độ cao một số loại thực phẩm giàu tinh bột như khoai lang, khoai tây, ngũ cốc. Do đó, khoai tây chiên, snack khoai tây hay thậm chí là thực phẩm làm từ các loại hạt khác như ngũ cốc ăn sáng, bánh quy, bánh mì nướng, cà phê… được xếp vào nhóm các món ăn nhiều Acrylamide nhất, và đây cũng chính là nguồn phơi nhiễm Acrylamide chính của phần đa dân số.

Vậy làm sao để hạn chế lượng Acrylamide từ bữa ăn?

Thông thường, hàm lượng Acrylamide sẽ tăng lên trong quá trình chế biến thực phẩm. Món ăn được chế biến càng lâu với nhiệt độ càng cao thì lượng Acrylamide được hình thành càng lớn. Dưới đây là cách hạn chế lượng Acrylamide hấp thu từ thực phẩm, theo khuyến cáo của Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ:

- Hạn chế các loại thực phẩm chứa nhiều Acrylamide như: các món ăn từ khoai tây (khoai tây chiên, snack khoai tây), cà phê, món ăn được làm từ các loại hạt (ngũ cốc ăn sáng, bánh quy, bánh mì…).

Chất gây ung thư được WHO cảnh báo ẩn mình trong nhiều món ăn khoái khẩu - 2

- Hạn chế việc chế biến thức ăn ở nhiệt độ cao như chiên, nướng, cũng như không nấu thực phẩm qúa lâu. Ngoại lệ, chế biến bằng cách hấp và luộc không gây sản sinh Acrylamide.

- Ngâm các lát khoai tây trong nước khoảng 15-30 phút trước khi chiên hoặc nướng để giảm lượng Acrylamide hình thành trong quá trình chế biến.

Chất gây ung thư được WHO cảnh báo ẩn mình trong nhiều món ăn khoái khẩu - 3

- Nếu chiên khoai tây hay nướng bánh mì, không nên nấu đến khi chúng chuyển màu quá đậm, bởi lúc đấy lượng Acrylamide đã tăng cao.

- Tránh bảo quản khoai tây trong tủ lạnh, bởi việc này sẽ khiến lượng Acrylamide tăng lên cao hơn trong quá trình chế biến.

(Nguồn: dantri.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014