Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Vài mánh để thành tiên!

Cập nhật: 31/8/2012 | 2:37:26 PM

Theo báo cáo của chuyên gia về bệnh lý do stress, mất ngủ là dấu hiệu báo động thường gặp nhất ở người bắt đầu hết pin vì cuộc sống stress quá đi thôi!

Không mấy khó cho người muốn mua giấc ngủ bằng mọi giá nếu chữa bệnh theo kiểu đau đâu chữa đó, theo kiểu khách hàng là thượng đế, cần gì bán nấy, theo mục tiêu ăn xổi ở thì vì hiện không thiếu thuốc an thần, từ thuốc hóa chất tổng hợp bước qua dược thảo.

 Người mắc chứng khó ngủ không nên xem thuốc an thần là giải pháp duy nhất chữa bệnh
Người mắc chứng khó ngủ không nên xem thuốc an thần là giải pháp duy nhất chữa bệnh
- Ảnh: Thuận Thắng

Thuốc an thần không phải là giải pháp dài lâu

 

Giấc ngủ không hề đồng nghĩa với tắt đèn nghỉ việc. Ngược lại, đó là thời điểm rất năng động để não bộ xào nấu tất cả kích ứng trong ngày vừa qua. Chính vì thế nên tận dụng mọi phương pháp thư giãn, kiểu nào cũng được, càng đơn giản càng tốt, miễn làm sao để stress đừng bám gót đến tận trong giấc ngủ.

Nếu xem thuốc an thần như giải pháp chẳng đặng đừng thì đúng. Nhưng nếu xem thuốc an thần như biện pháp duy nhất cho người mất ngủ thì sai cả cây số! Dùng thuốc ngủ an thần không ai chỉ uống một vài lần rồi thôi. Tình trạng lệ thuộc thuốc và các phản ứng phụ nhiều khi nghiêm trọng hơn cả căn bệnh lúc đầu! Đã vậy, mất tiền có khi còn tìm lại được chứ mất ngủ không dễ chữa vì có quá nhiều nguyên nhân, nhất là trong bối cảnh của cuộc sống “không căng thẳng không về”.

“Thuốc” hay trong tay

Ngoại trừ trường hợp bệnh phải cần thuốc an thần, bệnh nhân vẫn có thể ít nhiều góp phần giảm thiểu thiệt hại vật chất lẫn tinh thần nếu “thông” vài phương án tương đối đơn giản giúp dỗ ngọt trung khu điều hành giấc ngủ, để đúng như người xưa thường nói “ăn được ngủ được là tiên”, chẳng hạn như:

- Đừng ăn quá no trước khi ngủ. Bữa ăn tối nên trước khi lên giường khoảng 3 giờ. Khéo hơn nữa là tránh các loại nước giải khát có tác dụng hưng phấn thần kinh như cà phê, coca, nước tăng lực...

- Ngược lại đừng để quá đói khi vào giường. Đừng quên là trung khu ngủ rất nhạy cảm với năng lượng dự trữ. Thừa hay thiếu đều không xong!

- Đừng tưởng cữ rượu bia quá trễ vào buổi tối có thể thay thế thuốc an thần. Chất cồn trong rượu bia tuy có thể giúp ẩm khách ngủ vì... xỉn, nhưng giấc ngủ không thể sâu, lại thêm ác mộng và hầu như chắc chắn đau đầu khi thức dậy. “Người tiêu dùng” vì thế lại phải dùng tiếp để đêm sau ngủ không khó. Hậu quả là dùng riết nên... tiêu!

- Có thể dỗ giấc ngủ không mấy khó bằng phản xạ có điều kiện theo kiểu “đúng hẹn lại lên” bằng cách đúng giờ sắp đi ngủ nghe bản nhạc ưa thích dù đã nghe cả ngàn lần, uống ly sữa nóng...

- Hãy lên giường khi thật mệt. Chưa buồn ngủ thì đừng vào giường. Mặt khác, đừng ngủ gà ngủ gật trước máy truyền hình vì khi vừa nhổm dậy để vào giường thì mất giấc! Nhịp sinh học từ đó trật chìa.

- Trung khu ngủ rất nhạy cảm với nhiệt độ. Phòng ngủ vì thế bên cạnh chuyện thông khí cần nhiệt độ ổn định. Quá lạnh hay quá nóng, nhất là thay đổi nhiệt độ quá đột ngột đều khiến trung khu ngủ làm reo vì giận lẫy.

- Trị mất ngủ có điểm từa tựa với bóng đá. Đã bị dẫn trước tất nhiên phải thay đổi chiến thuật, trừ khi muốn... bán độ! Điều đại kỵ nếu giữa đêm thức giấc là nằm nướng với hi vọng tìm lại giấc nam kha. Vô ích! Cũng đừng vì thế mà dùng thuốc an thần lúc canh ba vì khi thuốc tác dụng thì gà đã gáy. Nếu lỡ mất ngủ, tìm việc gì đó ưa thích và bình thản trên tinh thần “thua đêm này ta bày đêm khác”.

- Thầy thuốc ở các nước phương Tây, nơi chắc chắn không thiếu thuốc ngủ hóa chất, không vô cớ cổ động cho việc ưu tiên dùng dược thảo để điều chỉnh dẫn truyền thần kinh, thay vì chấp nhận trả giá do phản ứng phụ của thuốc. Đừng quên là nhiều y sĩ đoàn ở châu Âu thậm chí khuyến khích người dân điều trị mất ngủ bằng châm cứu sau khi phát hiện tỉ lệ tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, trầm uất rõ ràng cao hơn nhiều ở người nghiện thuốc an thần!

- Giải quyết nguyên nhân khách quan như tiếng ngáy rít rống của người bên cạnh.

- Bổ sung khoáng tố manhê sau ngày làm việc căng thẳng vì không ít người nửa đêm giật mình chỉ vì chuột rút đau đến la làng!


(Nguồn: thanhnien.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014