Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Phòng ngừa bệnh tim ở phụ nữ mãn kinh

Cập nhật: 13/2/2012 | 8:09:16 PM

Vào tuổi mãn kinh, lượng hormon suy giảm khiến khả năng bảo vệ của cơ thể yếu dần và nguy cơ mắc bệnh tim của chị em sẽ tăng lên.

Khác với nam giới, phụ nữ thường bị bệnh tim do tai biến mao mạch. Vì vậy, đến một nửa chị em khi phát bệnh chưa bao giờ cảm thấy đau và tức ngực. Đó cũng là lý do số phụ nữ tử vong do bệnh tim nhiều hơn nam giới. Vậy phải làm thế nào để kịp thời phát hiện những triệu chứng của bệnh tim? Mới đây, tiến sĩ Marcoliato, Chủ tịch Hội Tim mạch Los Angeles (Mỹ) đề xuất, nếu bạn đã mãn kinh và gặp những triệu chứng sau đây thì phải hết sức coi trọng:

- Bạn thường xuyên mệt mỏi không rõ lý do. Các cơn mệt xuất hiện sau khi đi nhanh, thậm chí khiến bạn không đủ sức để đứng thẳng người lên. Mệt mỏi không chỉ ở một bộ phận nào đó trên cơ thể mà là toàn thân.

- Ở một số người, ngoài những triệu chứng thông thường, còn xuất hiện hiện tượng thở gấp, khó thở. Ngồi yên nghỉ vài phút là nhịp thở trở lại bình thường, nhưng khi tiếp tục bước đi thì lại thở dốc. Triệu chứng này thường không được coi trọng, đặc biệt những người cao tuổi mắc bệnh phổi càng không để ý đến triệu chứng này.

- Khác với bệnh dạ dày bình thường, đau dạ dày do bệnh tim gây nên ít khi tạo ra cơn đau quặn, đau nhói, ấn vào bụng cũng ít thấy đau, mà chỉ âm ỉ và đầy bụng, có lúc còn có cảm giác đau tức và buồn nôn.

- Đau hai bên quai hàm, có lúc đau một bên cổ hoặc cả hai bên.

- Đau cánh tay, đặc biệt là cánh tay trái. Thông thường cánh tay trái và vai trái bị ảnh hưởng, khi nghiêm trọng, cánh tay phải cũng bị đau nhẹ, giơ tay lên cao rất khó khăn. Đau thường là đau tức, chứ không đau nhức, không đau rộng đến cổ tay và ngón tay, thường chỉ đau phía trong cánh tay trước.

Để bảo vệ tim mạch, các chuyên gia y tế Mỹ cho rằng, các thói quen ăn uống và sinh hoạt có thể giúp ích ít nhiều. Bạn có thể tham khảo sáu cách sau đây:

- Thứ nhất, nên uống trà và cà phê đều đặn. Một dự án nghiên cứu khác đăng trên tạp chí của Hiệp hội Tim Mỹ cho thấy: Những người mỗi ngày uống sáu chén trà trở lên sẽ giảm 36% nguy cơ mắc bệnh tim so với những người mỗi ngày uống không đến một chén trà. Những người một ngày uống từ ba - sáu chén trà thì nguy cơ tử vong do bệnh tim sẽ giảm 45% so với những người một ngày uống không đến một chén trà.

- Thứ hai là thường xuyên ăn sôcôla đen. Sôcôla đen giàu chất Plavon, có thể ngăn chặn mỡ trong máu bám vào thành động mạch, phòng chống tai biến mạch máu.

- Thứ ba là phải nắm được trọng lượng, huyết áp, lượng mỡ, lượng máu trong cơ thể của mình, chỉ có như vậy mới có thể đề phòng và xử trí bệnh tim một cách hiệu quả.

- Thứ tư là kịp thời giảm bớt áp lực trong cuộc sống. Áp lực trong cuộc sống quá lớn, tinh thần trầm cảm, sẽ xuất hiện những triệu chứng như: đường trong máu tăng lên, vùng bụng tích nhiều mỡ, trọng lượng cơ thể… tăng, khả năng bị tai biến mạch máu và bệnh tim sẽ tăng lên rõ rệt.

- Thứ năm là không nên cướp lời người khác. Nghiên cứu phát hiện, cướp lời của người khác có thể khiến huyết áp tăng lên, tim đập nhanh. So với những người thường lắng nghe người khác nói, thì những người hay cướp lời người khác có tỷ lệ mắc bệnh tim tăng lên khoảng 47%.

- Thứ sáu là mùa đông nên chuyển đến sinh sống ở nơi khí hậu ấm áp. Khi nhiệt độ quá thấp thì mạch máu sẽ ở trạng thái căng thẳng và co lại. Lúc này, việc cung cấp máu của tim sẽ bị cản trở càng lớn, khả năng mắc bệnh sẽ tăng lên. Nếu như mùa đông đến sinh sống ở những nơi khí hậu ấm áp thì có thể tránh được nguy cơ này.


(Nguồn: phunuonline.net)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014