Những thủ phạm bất ngờ của bệnh tim

Cập nhật: 2/10/2012 | 8:21:59 PM

Mỗi khi lên cơn đau tim, hầu hết mọi người liền nghĩ đến chế độ ăn uống dầu mỡ và lối sống vội vã thời hiện đại. Trong khi đó, ngoài những điều trên còn có rất nhiều yếu tố quan trọng mà bạn không ngờ tới cũng dẫn đến căn bệnh chết người này.

Sống ở khu dân cư thu nhập thấp dễ đau tim
Bằng việc nghiên cứu các cơn đau tim trong vòng 9 năm ở những người từ 45-64 tuổi, các nhà khoa học đã thấy rằng những người sống ở khu dân cư thu nhập thấp có nguy cơ bị bệnh tim cao gấp 3 lần so với những đồng nghiệp có cùng thu nhập, công việc, học vấn nhưng sống trong xóm nhà giàu. Nghiên cứu được đăng Tạp chí Y học New England năm 2001.
Mối quan hệ trục trặc cũng là yếu tố gây đau tim

Gia đình lục đục tăng 34% nguy cơ bị bệnh tim

Quan hệ vợ chồng lục đục có thể là nguyên nhân có hại cho tim, theo cả nghĩa bóng và nghĩa đen. Theo một nghiên cứu tại Viện dịch tế học tại Đại học Luân Đôn, chuyện “cơm không lành, canh không ngọt” có thể làm tăng 34% nguy cơ bệnh tim.


Công việc thuận lợi tốt cho tim
Trong một nghiên cứu năm 2005, các nhà nghiên cứu tiến hành theo dõi các nhân viên chính phủ Anh và thấy rằng, những người nghĩ rằng mình không được sếp trọng dụng có nhiều khả năng bị bệnh tim cao hơn so với những người được sếp ưu ái. Một nghiên cứu khác cho rằng, công việc căng thẳng đẩy nguy cơ mắc bệnh tim lên tới 23%.

Thận yếu dễ chết vì tim

Một nghiên cứu đối với các bệnh nhân cao tuổi tại Rotterdam (Hà Lan) phát hiện ra rằng, những người thận yếu rất dễ chết vì tim. Một nghiên cứu khác trên 10.000 đàn ông cũng cho thấy, những người có bệnh thận mãn tính có nguy cơ đau tim gấp 2 lần người bình thường.

Bệnh về răng cũng có hại cho tim
Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, những người bị sâu răng, viêm lợi có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn 25% so với những người có sức khỏe răng miệng tốt. Nguyên nhân được cho là do vi khuẩn trong miệng làm nhiễm trùng máu gây đau tim.

Không nên dùng thuốc kháng sinh Azithromycin
Một nghiên cứu năm 2012 cho thấy có mối liên quan giữa kháng sinh azithromycin - một loại kháng sinh rất phổ biến và bệnh tim. Mặc dù nghiên cứu chưa thể thay đổi thói quen dùng loại thuốc này, nhưng nếu bạn mắc bệnh tim, có thể nói bác sĩ thay thế loại kháng sinh khác.

Uống canxi trong chế độ ăn uống

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2012 trên 23.000 người trên tạp chí Tim mạch phát hiện ra rằng những người bổ sung canxi ngoài đường ăn uống có nguy cơ bị bệnh tim cao hơn so với người không uống. Lời khuyên từ các bác sĩ là bạn nên bổ sung canxi ngay trong chế độ ăn uống như cá, hải sản và đi dạo ngoài trời để cơ thể dễ dàng tổng hợp vitamin D.
Những người được sếp ưu ái thường ít bị đau tim hơn đồng nghiệp

Bệnh vẩy nến dễ gây đau tim

Theo Tiến sĩ Joel M. Gelfand, trợ lý giáo sư về da liễu tại Đại học Pennsylvania, ở một số bệnh nhân, bệnh vẩy nến là yếu tố làm tăng nguy cơ đau tim ngang hàng với tiểu đường. Ông chỉ ra rằng, bệnh vẩy nến là một dạng rối loạn tự miễn dịch có thể dẫn đến viêm mãn tính, dễ đau tim.

(Nguồn: nld.com.vn)

In bản tin