Cảnh báo: "Những dấu hiệu tinh tế" của cơn nhồi máu cơ tim sớm bị bác sĩ bỏ qua

Cập nhật: 6/3/2017 | 8:15:23 AM

Những triệu chứng như ngất xỉu, khó thở và đau ngực là những dự báo sớm 1 tháng cho nguy cơ tử vong của một số bệnh nhân.

Theo một nghiên cứu mới đây, các bác sĩ ở Anh đang bỏ qua“những dấu hiệu tinh tế” của nhồi máu cơ tim mà khiến khoảng 16% trường hợp tử vong được đưa vào viện bởi các lý do khác nhau trong 28 ngày trước đó.

TS. Perviz Asaria, Trường Cao đẳng Imperial College London cho biết: “Các bác sĩ điều trị nhồi máu cơ tim rất giỏi khi biểu hiện rõ ràng. Nhưng họ sẽ không thể điều trị tốt cơn đau tim thứ cấp hay những dấu hiệu tinh tế báo hiệu một ca tử vong trong tương lai gần do nhồi máu cơ tim”.

Bà Asaria nói thêm: “Thật không may, trong 4 tuần nằm viện, gần như nhiều trường hợp tử vong do nhồi máu cơ tim xảy ra ở những người mà trước đó đau tim không được ghi nhận là nguyên nhân chính”.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi 446.744 bệnh viện trong giai đoạn 2006-2010 với 135.950 bệnh nhân tử vong do nhồi máu cơ tim.

Có 21.677 người tử vong trong 4 tuần điều trị tại viện vì một lý do không liên quan với triệu chứng nhồi máu cơ tim.

Trong số 135.950 bệnh nhân đã tử vong vì nhồi máu cơ tim, một nửa trong số này không nhập viện 4 tuần trước đó và một nửa còn lại tử vong trong vòng 4 tuần sau khi nhập viện.

Tác giả của nghiên cứu, GS Majid Ezzati, nói: “Chúng tôi không thể nói tại sao những dấu hiệu này bị bỏ qua nhưng đó là lý do tại sao cần một nghiên cứu chi tiết hơn để có những khuyến cáo mới.

“Điều này sẽ bao gồm cập nhật hướng dẫn chăm sóc của các chuyên gia y tế thay đổi quan niệm về lâm sàng hay cho phép các bác sĩ có thêm nhiều thời gian để kiểm tra bệnh nhân và xem xét kỹ hồ sơ của họ”.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Lancet Public Health.

(Nguồn: dantri.com.vn)

In bản tin