Tìm hiểu 6 triệu chứng huyết áp thấp thường gặp

Cập nhật: 9/9/2020 | 7:58:42 AM

Các triệu chứng huyết áp thấp thường gặp sẽ giúp bạn nhận biết và điều trị bệnh kịp thời.

Huyết áp thấp là một trong những bệnh lý tim mạch khá phổ biến. Bệnh được xác định khi chỉ số huyết áp ở dưới 90/60mmHg (chỉ số bình thường là 120/80mmHg) hoặc giảm hơn 20mmHg so với huyết áp bình thường trước đó.

Huyết áp thấp là triệu chứng của nhiều bệnh lý y khoa khác nhau và gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh, đặc biệt ở người cao tuổi. Bệnh không chỉ làm ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống mà còn có thể dẫn đến những hậu quả đáng tiếc như đột quỵ, tai biến mạch máu não,... Bạn nên chú ý tới các dấu hiệu cảnh báo bệnh huyết áp thấp để điều trị kịp thời.

1. Hoa mắt chóng mặt

Đây là triệu chứng huyết áp thấp bạn có thể gặp phải khi thay đổi tư thế đột ngột như đứng dậy sau khi ngồi quá lâu, bật dậy khi đang nằm, đứng liên tục trong nhiều giờ liền. Khi đó bạn sẽ cảm thấy mọi vật thể như đang xoay tròn xung quanh và không thể kiểm soát được. Nếu tình trạng này lặp đi lặp lại, xuất hiện thường xuyên, bạn cần đặc biệt lưu ý.

Huyết áp thấp làm giảm khả năng tập trung. Ảnh: BrightSide
Huyết áp thấp làm giảm khả năng tập trung. Ảnh: BrightSide

2. Đau đầu dữ dội là triệu chứng huyết áp thấp

Đau đầu chính là dấu hiệu nhận biết điển hình nhất của bệnh nhân bị huyết áp thấp. Các cơn đau đầu sẽ nặng hơn mỗi khi não căng thẳng hoặc bạn hoạt động thể lực nặng. Các cơn đau sẽ thường tập trung tại vùng đỉnh đầu, tính chất của mỗi cơn đau cũng khác nhau.

3. Khả năng tập trung kém

Khả năng tập trung cũng có thể bị ảnh hưởng bởi huyết áp của bạn. Khi cơ thể hạ huyết áp, máu sẽ không đủ cung cấp tới não như bình thường, điều đó khiến cho các tế bào não không nhận đủ oxy và các chất dinh dưỡng để hoạt động như bình thường. Điều này chính là nguyên do gây cản trở khả năng tập trung của bạn.

4. Mờ mắt là dấu hiệu bệnh huyết áp thấp nghiêm trọng

Đây là một trong những triệu chứng huyết áp thấp báo hiệu tình trạng bệnh của bạn đang trở nên nghiêm trọng. Các dấu hiệu lần lượt: mất thính giác, thị lực giảm làm mờ mắt. Tình trạng mờ mắt đột ngột có thể gây nguy hiểm nếu như bạn đang đi trên đường. Trong trường hợp này, cách tốt nhất là bạn nên tìm một chỗ để ngồi xuống nghỉ ngơi đến khi huyết áp và thị lực trở lại bình thường.

5. Tim đập nhanh

Khi huyết áp xuống quá thấp, cơ thể bạn sẽ bị thiếu oxy nghiêm trọng, điều này khiến tim và phổi phải tăng cường hoạt động để bù đắp lượng oxy thiếu hụt, gây nên tình trạng tim đập nhanh, nhịp thở nhanh, khó thở.

6. Cơ thể mệt mỏi

Dấu hiệu này thường xuất hiện vào buổi sáng, người bệnh sẽ cảm thấy tinh thần và cơ thể trong tình trạng mệt mỏi, chân tay tê buồn rã rời không có sức sống. Sự mệt mỏi này có thể liên quan đến việc chức năng hệ thần kinh bị rối loạn, do các cơ đang bị co thắt quá mức. Bạn có thể bổ sung thêm trái cây tươi vào khẩu phần ăn để tăng cường năng lượng cho cơ thể, làm giảm đi cảm giác mệt mỏi.

Bệnh huyết áp thấp sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng nếu như không được phòng tránh và chữa trị kịp thời. Vì thế mà bạn cần chú trọng đến các dấu hiệu bất thường của cơ thể, thường xuyên thăm khám định kỳ, lưu tâm đến các triệu chứng huyết áp thấp để kịp thời phát hiện bệnh, tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

In bản tin