Hạ huyết áp với chế độ ăn nhiều kali, ít đường

Cập nhật: 13/5/2017 | 1:14:28 PM

Chế độ ăn quá nhiều muối thường được cho là nguyên nhân gây tăng huyết áp. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng một chế độ ăn mất cân đối về lượng natri và kali mới thực sự là vấn đề.

Các loại rau lá xanh, nấm, quả việt quất, sữa chua từ động vật ăn cỏ và cá hồi Aslaska là tất cả những loại thực phẩm bạn có thể ăn để giảm huyết áp tự nhiên do những thực phẩm có chứa lượng kali cao. Thư giãn, hít thở sâu, đi bộ, tập thể dục thường xuyên và duy trì cân nặng hơn lý là cách để bạn hạ được huyết áp an toàn, hiệu quả cũng như cải thiện được sức khỏe nói chung.

Hạ huyết áp với chế độ ăn nhiều kali, ít đường

Có hàng triệu người trên thế giới đang vật lộn với các bệnh tim mạch cũng như tăng huyết áp. Số liệu thống kê của WHO  cho thấy người mắc bệnh tim mạch do tăng huyết áp đang chiếm tỷ lệ rất cao. Các chương trình sức khỏe cộng đồng đang cố gắng hướng tới việc tuyên truyền cho mọi người về việc tăng cường các thực phẩm giàu Kali vào bữa ăn hàng ngày để phòng chống tăng huyết áp cũng như bệnh tim mạch và bệnh thận.

Thiếu hụt Kali  hay còn gọi là tình trạng hạ kali máu được coi  là nguy hiểm và có thể dẫn tới nguy cơ tử vong. Một trong số những  hậu quả của việc thiếu hụt kali đó là tăng huyết áp, nhưng vẫn còn rất nhiều những dấu hiệu khác cũng do việc thiếu hụt kali gây ra đó là:

  • Mệt mỏi
  • Yếu cơ
  • Đau bụng và chuột rút
  • Nhịp tim bất thường
  • Tê liệt cơ

Một số thực phẩm giàu kali

    Kali- một loại muối tốt

    Có một vài điều về kali mà ít người biết đến. Đầu tiên, Kali là một loại chất khoáng cần thiết cho cơ thể, nhưng chúng cũng là chất điện giải và đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa huyết áp. Mặc dù có rất nhiều nghiên cứu có ý kiến trái ngược nhau nhưng sự thật là việc cân bằng lượng natri- kali trong cơ thể  là điều vô cùng cần thiết.

    Thức ăn giàu potassium có thể giúp hạ huyết áp

    Những người có nồng độ kali trong máu cao thường có huyết áp thấp hơn, vì thế những thực phẩm có chứa nhiều kali đương nhiên sẽ rất tốt cho những người tăng huyết áp. Một chế độ ăn giúp cân bằng được lượng natri-kali nạp vào đó là ăn các thực phẩm tươi sống, và giàu kali.

    Đây là một số gợi ý về thực phẩm giàu kali: quả bơ, rau chân vịt, nấm, súp lơ xanh, cải Brussels, cần tây, xà lách Romaine, những loại rau lá xanh, chuối, cà chua, khoai lang, cam, mơ, cá hồi hoang dã. Những hoa quả bạn lựa chọn trong chế độ ăn nên là những loại quả ít ngọt để giảm thiểu được lượng fructose. Bên cạnh đó bạn cũng có thể thử nước ép từ quả lựu đỏ vừa giúp hạ huyết áp vừa giúp chống lão hóa. Do trong lựu đỏ có nhiều chất chống oxi hóa nên nó cũng giúp bạn chống lại được bệnh ung thư, tim mạch. Lựu đỏ còn chứa nhiều tannin,anthocyanin và axit ellagic nhiều hơn trà xanh và rượu vang đỏ.

    Những hợp chất chống oxi hóa từ hoa quả được chứng minh là có ảnh hưởng tích cực đến các vấn đề tim mạch gây ra tử vong bảo vệ được hệ thống tim mạch toàn diện. Một nghiên cứu khác còn cho thấy một cốc việt quất mỗi ngày có thể giúp hạ huyết áp và giãn mạch.

    Những loại sữa chua được làm từ sữa của động vật ăn cỏ giàu lợi khuẩn sẽ giúp cân bằng được huyết áp. Một nghiên cứu khác cũng cho thấy lợi khuẩn có trong sữa chua sẽ giúp bạn điều chỉnh được lượng cholesterol và đường máu. Một lượng nhỏ sô cô la đến nguyên chất có chứa flavonoid cũng giúp bền vững được thành mạch.

    Thay đổi lối sống cũng là một cách hạ huyết áp

    Nhiều người nói rằng họ muốn có một lối sống lành mạnh, nhưng  rât ít người có thể theo đuổi một cách nghiêm túc từ ngày này qua ngày khác. Huyết áp ảnh hưởng đến toàn bộ các cơ quan trong cơ thể. Chính vì thế mục tiêu của một lối sống khỏe mạnh vẫn chú trọng nhất vào việc làm thế nào để ổn định được huyết áp.

    Hạn chế lượng muối nạp vào là một cách thông minh và một cách khác nữa là giảm lượng đường nạp vào. Nếu muối đã không tốt cho sức khỏe thì đường còn không tốt nữa.

    Tránh xa những thực phẩm chế biến sẵn vì các loại này chứa nhiều muối tinh, đường tinh chế- đây mới chính là thủ phạm thực sự của bệnh tăng huyết áp mà từ đó dẫn đến nhiều bệnh khác như rối loạn chuyển hóa, xơ vữa động mạch và đột quỵ tim. Ngày càng nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng đường là tác nhân gây ra nhiều biến chứng của cao huyết áp. Trên thực tế một nghiên cứu dã cho thấy phụ nữ uống một lon nước ngọt mỗi ngày sẽ có huyết áp cao hơn những người uống ít hơn thế.

    Chuối rất giảu kali

    Làm thế nào để giảm huyết áp tự nhiên

    Phần lớn các bác sỹ đều khuyên bệnh nhân tăng huyết áp cao nên có một lối sống  lành mạnh và uống thuốc theo đơn. Nhưng nếu như có một lối sống lành mạnh đủ tốt thì có lẽ bạn cũng không cần đến  những viên thuốc hạ áp nữa. Một lối sống lành mạnh không chỉ tốt cho sức khỏe nói chung, phòng chống được nhiều bệnh mà còn không tiêu tốn nhiều thời gian, tiền bạc của bạn nữa. Dưới đây là một vài lời khuyên nho nhỏ:

    • Hít thở. Hít sâu thở chậm, kiểm soát được nhịp thở, giúp cải thiện nhịp tim, điều hoà việc co giãn mạch linh hoạt hơn do đó huyết áp cũng được  điều hoà theo.
    • Thư giãn. Stress luôn mang lại nhiều ảnh hưởng bất lợi đến cơ thể bạn hơn bạn nghĩ. Giận dỗi, tức giận khiến sản sinh ra những hóc môn ảnh hưởng đến các vấn đề tim mạch. Vì vậy bạn phải học cách kiểm soát, thư giãn cơ thể.
    • Cắt giảm lượng cà phê và đồ uống có cồn. Cà phê nếu uống một lượng vừa phải và uống đúng cách sẽ có những tác dụng rất tốt đến cơ thể. Nhưng dối với những người lạm dụng cà phê thì lại dẫn đến nhiều nguy cơ  sức khỏe hơn, chưa kể là những loại cà phê hòa tan luôn chứa lượng đường lớn hơn cà phê do vậy mà việc cắt giảm cà phê cũng nên được thực hiện. Đồ uống có cồn cũng thế, cũng là một loại đồ uống kích thích cơ thể. Do vậy việc cắt giảm hai loại đồ uống này  cũng đúng nghĩa là thư giãn cơ thể.
    • Đi bộ và tập thể dục thường xuyên giúp cho việc bơm máu đi khắp cơ thể được hiệu quả hơn, giảm được áp lực lên động mạch. Chỉ cần 150 phút tập thể dục cường độ trung bình hoặc đi bộ hoặc 75 phút tập thể dục cường độ mạnh như bài tập HIIT sẽ giúp bạn phòng chống được nhiều bệnh tật hơn
    • Giảm cân và duy trì cân nặng hợp lý luôn là một trong những cách tốt nhất để phòng chống các bệnh mạn tính không lây.

    (Nguồn: suckhoedoisong.vn)

    In bản tin