Mẹo phòng ngừa huyết áp cao

Cập nhật: 10/5/2017 | 10:45:16 AM

Huyết áp cao là một trong những nguyên nhân chính gây bệnh tim và đột quỵ, do đó nó trở thành nguyên nhân hàng đầu gây tử vong sớm và liệt trên toàn thế giới.

Huyết áp cao có thể phòng ngừa thông qua những thay đổi lối sống. Dưới đây là những mẹo giúp bạn phòng ngừa huyết áp cao.

Chế độ ăn lành mạnh

Một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng là cần thiết để duy trì huyết áp. Theo các chuyên gia y tế, chế độ ăn uống lành mạnh này gồm nhiều hoa quả tươi, rau, các sản phẫm sữa ít béo, cá, ngũ cốc toàn phần, thịt gia cầm, hạt. Chế độ ăn này cũng hạn chế thịt đỏ, đồ uống chứa đường nhân tạo và đồ ngọt. Những thực phẩm này giàu canxi, magiê, kali, protein, chất xơ và ít cholesterol, chất béo.

Kiểm soát stress

Nghiên cứu cho thấy có mối liên quan trực tiếp giữa stress và tăng huyết áp. Ngày nay, do lối sống hiện đại, thời gian làm việc kéo dài, quan hệ hôn nhân dễ đổ vỡ, tình trạng căng thẳng thường xảy ra. Không có thời gian để thư giãn. Mọi người đang trải qua cuộc sống siêu bận rộn. Do vậy, điều quan trọng là cần giảm bớt và kiểm soát căng thẳng tinh thần để tránh huyết áp cao như thực hiện các bài tập thở sâu thư giãn, dành nhiều thời gian hơn cho bản thân, mạng xã hội, tập yoga và thiền.

Luyện tập thường xuyên

Tập aerobic và rèn luyện sức đề kháng sẽ giúp bạn có chỉ số huyết áp bình thường. Nếu một người bị tiền tăng huyết áp (huyết áp tâm thu 120-139mmHg hoặc huyết áp tâm trương 80-89mmHg), tập luyện có thể sẽ giúp họ phòng ngừa cao huyết áp.

Hạn chế hấp thu natri

Bạn cần cắt giảm lượng natri hấp thu thông qua giảm lượng muối trong thực phẩm và loại bỏ chất béo trans khỏi chế độ ăn. Hàm lượng natri tỷ lệ thuận tới tăng huyết áp. Một cách tốt để kiểm soát là sử dụng lọ đựng muối, điều này sẽ giúp bạn hạn chế được lượng dùng.

Hạn chế uống rượu và hút thuốc

Những thói quen này được cho là có mối liên quan trực tiếp với nguy cơ tăng huyết áp và cần hạn chế tối đa. Một người nghiện rượu hoặc nghiện thuốc nên giảm dần lượng sử dụng cho đến khi cai hoàn toàn.

Tóm lại, huyết áp cao là một chứng bệnh thầm lặng và nó thường không được nhận biết do các triệu chứng rất mơ hồ, bao gồm thỉnh thoảng đau đầu, lú lẫn, ù tai và các triệu chứng khác. Vì vậy điều quan trọng là phải kiểm tra huyết áp thường xuyên để kịp thời phát hiện những bất thường.

(Nguồn: suckhoedoisong.vn)

In bản tin